Reach là gì? Cách tăng Reach Facebook hiệu quả, tránh bị bóp tương tác

Reach là gì? Cách tăng Reach Facebook hiệu quả, tránh bị bóp tương tác

Khái niệm về chỉ số Reach là gì? Bị bắn reach và bóp reach là sao? Reach có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu hay không? Làm thế nào để tối ưu chỉ số này? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm về Reach

Định nghĩa Reach là gì?

Reach mang nghĩa là phạm vi tiếp cận, là độ phủ của một điểm tiếp xúc với số lượng người có khả năng tiếp xúc trong lĩnh vực truyền thông và ngành Marketing. Với người chạy quảng cáo, Reach là số người có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn hiển thị.

Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác - Ảnh 1
Giải nghĩa Reach – phạm vi tiếp cận trên Facebook

Chỉ số reach trên Facebook là gì?

Tương tự với khái niệm Reach, Facebook Reach là số người tiếp cận với một nội dung trong một khoảng thời gian nhất định trên ứng dụng Facebook. Chỉ số này ra đời để hỗ trợ những người làm Facebook Marketing và Ads đo lường hiệu quả tương tác của bài viết.

Thông qua số lượng Facebook Reach, admin sẽ nắm được nội dung bài viết có thu hút người dùng hay không, có được hiển thị nhiều hay không, hoặc tiếp cận người dùng qua nguồn nào. Nội dung càng hay, càng thu hút và độc đáo thì càng hấp dẫn nhiều người. Ngược lại, nội dung trùng lặp, khô khan, thiếu sự sáng tạo, không định hướng đúng đối tượng người dùng thì lượng Reach sẽ kém.

Reach cao không tương đồng với doanh thu

Phạm vi tiếp cận chỉ là một khía cạnh thể hiện độ phủ về mặt của bài đăng với người dùng. Chúng không đại biểu cho doanh thu của sản phẩm và ngược lại. Có rất nhiều trường hợp bài viết đạt lượng reach lớn nhưng không đem lại thay đổi gì cho doanh số.

Nếu nội dung quảng cáo và chất lượng fanpage không đủ thu hút, người dùng sẽ chỉ nhìn thấy và lướt qua. Không có tương tác hay Like/Follow trang vì Reach không thể chuyển đổi thành doanh thu.

Một số khái niệm liên quan tới Reach Facebook

Bắn reach là gì? Bằng cách nào?

Bắn reach là khi đối thủ sử dụng các thủ thuật Facebook Ads để nâng giá thầu lên cao hơn mức bình thường cho một tập khách hàng mục tiêu. Giữa các nhà quảng cáo, bên nào “chịu chi” hơn sẽ được ưu tiên hiển thị tốt hơn, có thể chiếm toàn bộ thời lượng quảng cáo.

Như vậy, hiệu quả quảng cáo ban đầu của bạn giảm đi, không thể tiếp xúc và thu hút tương tác của nhiều người như trước. Dẫn tới hiệu quả bán hàng, kinh doanh cũng suy giảm trực tiếp, nhất là với những công ty có ngân sách thấp hơn 1 triệu/ngày.

Reach Facebook là gì? Cách tăng Reach hiệu quả, tránh bị bóp tương tác - Ảnh 2
Những nguyên nhân ảnh hưởng tới Reach là gì?

Bóp reach là gì? Tại sao bị bóp reach?

Khi Facebook bóp reach, bóp tương tác, số lượng người dùng có thể tiếp cận nội dung của bạn sẽ tụt xuống rất thấp. Các bài đăng gần như không có tương tác, hoặc có với số lượng không đáng kể. Cho dù người dùng đã like hay follow fanpage cũng không nhìn thấy bài đăng khi xem trên tường.

Thông thường, nguyên nhân chủ yếu khiến fanpage của bạn bị bóp reach là do lượng tương tác tự nhiên sụt giảm thấp dưới mức cho phép của Facebook, hoặc vi phạm một số nguyên tắc và quy định cộng đồng khi chia sẻ nội dung.

Ví dụ như là:

  • Spam nhiều link Facebook mà không kèm nội dung cụ thể
  • Spam nhiều bài kém chất lượng lên tường, lên các group
  • Chất lượng content kém, tương tác thấp trong một thời gian dài
  • Vi phạm bản quyền về âm thanh hoặc hình ảnh
  • Đột nhiên thay đổi hành vi của page (chuyển từ chuyên up video sang post status, post ảnh…)
  • Đột nhiên thay đổi chủ đề/tên của page (chuyển từ thể thao sang ẩm thực)

Chỉ số reach được tính như thế nào?

Công thức chung tính Reach là tổng lượng tiếp cận bao gồm:

Reach = Organic reach + Viral reach + Paid reach

Trong đó:

  • Paid reach: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng thông qua các hình thức quảng cáo trả phí.
  • Viral reach: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng thông qua các hành động tương tác của những người nằm trong danh sách friend hoặc follow.
  • Organic search: Là tất cả những người tiếp cận bài đăng một cách tự nhiên trên mục Newfeed của họ (bao gồm những ai đã follow và like fanpage).

Làm sao để tối ưu và tăng chỉ số Reach hiệu quả?

Lên kế hoạch phát triển nội dung nhất quán

Việc xác định chủ đề nội dung nhất quán, xuyên suốt từ đầu tới cuối các bài đăng và nội dung fanpage sẽ khiến bạn xây dựng vị thế thương hiệu dễ dàng hơn. Việc định hướng tập trung một nhóm thị trường mục tiêu cũng giúp bạn xây dựng con đường giao tiếp rõ ràng hơn.

Mang thông tin hữu ích tới khách hàng

Hãy tự đánh giá nội dung và Trang của mình trên Facebook: Liệu nó có hấp dẫn mình hay không? Có đem lại giá trị gì khi mình ấn Like/Follow hay không? Có bắt kịp xu hướng hiện tại hay không? Có phải vấn đề đang được quan tâm đông đảo hay không?

Nếu không sở hữu nội dung độc đáo, sáng tạo, mang giá trị thông tin hữu ích với user thì rất khó thu hút họ tương tác một cách tự nhiên. Do đó, quản trị viên cần liên tục duy trì hoạt động, tạo ra các chủ đề thảo luận mới, cung cấp thông tin về khía cạnh mà target customer quan tâm.

Lượng tương tác tăng lên đồng nghĩa với việc bài đăng của bạn có thể hiển thị nhiều hơn trong các nguồn các dữ liệu của họ, gia tăng lượng reach tự nhiên.