Range Rover Evoque - quý tộc nhỏ Anh quốc

Range Rover Evoque - quý tộc nhỏ Anh quốc

Không cực đoan thể thao, Evoque ghi điểm bằng sự tiết chế vừa đủ giữa vận hành và tiện nghi, cùng một bộ 'cánh' thời trang hút mắt.

Lịch sử ưu ái chọn Anh là nơi ươm mầm của nhiều thương hiệu ôtô thượng thặng: Rolls-Royce, Bentley, Aston Martin, McLaren, Jaguar, Land Rover... nhưng phần lớn những tên tuổi nổi danh này đều rời xa đất mẹ để cậy nhờ những tập đoàn nước ngoài, để tồn tại, để tìm lại ánh hào quang vốn bị xoá mờ bởi những thách thức về tài chính, doanh số, lợi nhuận.

Năm 2008, Jaguar-Land Rover về mái nhà Tata Group. Một thương hiệu quý tộc kiểu Anh về với người nông dân bình dị Ấn Độ. Riêng Land Rover trong 14 năm (1994-2008), hành trình phiêu bạc của hãng đi từ Anh sang Đức (thời BMW thâu tóm), từ Đức sang Mỹ (thời thuộc Ford) và từ Mỹ đến Ấn Độ (Tata mua lại). Tập đoàn Ấn đứng trước nan đề phải làm gì để đưa Land Rover trở lại giai đoạn hoàng kim? Lối tư duy kiểu mới của người nông dân Tata chọn hướng tiếp cận như cách BMW đã làm với Rolls-Royce, Volkswagen với Bentley: giữ bản sắc quý tộc, sang trọng trong thiết kế và thế mạnh vận hành off-road cho Land Rover. Phần của Tata là "bơm" tiền và định hướng chiến lược.

Range Rover Evoque thế hệ thứ hai tại Việt Nam.

Range Rover Evoque thế hệ thứ hai tại Việt Nam.

Range Rover Evoque là sản phẩm đầu tiên thời kỷ nguyên Land Rover-Tata, ra mắt thị trường 2011. Chiếc xe phá bỏ đi những gì thường thấy ở Land Rover khi trình làng một phong cách hiện đại, nhỏ gọn và hợp thời hơn. Khi đó, Evoque, mẫu SUV nhỏ nhất của hãng được đánh giá ít chất Land Rover nhất. Nhưng 7 năm sau, mọi chuyện hoàn toàn khác.

Thế hệ thứ hai của Range Rover Evoque trình làng 2018. Những đườn nét gân guốc, phá cách của thế hệ cũ đã được thay bằng sự mềm mại, thuôn mượt từ trước ra sau. Hãng Anh, từ sau Velar năm 2017, áp dụng triết lí tối giản trong tạo hình xe. Những gì ở Evoque hay về sau trên Range Rover, Land Rover Discovery hay cả mẫu xe DNA off-road, Defender cũng vậy.

Trên Evoque mới, mặt ca-lăng tròn đầy, kéo căng sang hai bên và vuốt ngược về sau. Cùng với kiểu tay nắm cửa dạng ẩn, tổng thể Evoque gần như không góc chết. Kiểu dáng thời trang của Evoque còn được tô điểm thêm bằng kiểu phối màu tương phản của thân và trần xe. Phiên bản R Dynamic trong bài viết với một vài điểm nhấn thể thao hơn ở cản trước/sau, hông cột A và nắp ca-pô.

Evoque trong ngữ âm tiếng Pháp nghĩa là "gợi lên". Mẫu SUV không lớn, bệ vệ như đàn anh Range Rover nhưng kiểu sang trọng không phô trương của Evoque rất dễ "gợi lên" sự chú ý trên đường phố. Đèn pha LED cùng dải định ban ngày thanh mảnh gần như là điểm "khoe" màu sắc nhất trên Evoque. Cũng bởi cách chuyển tải chất quý tộc nhẹ nhàng, chủ nhân có mặt suit, giày tây hay áo thun, quần short, giày thể thao đi chăng nữa cũng không lo lạc điệu.

Khoang lái trên Evoque bản R Dynamic.

Khoang lái trên Evoque bản R Dynamic.

  

Sự bảo thủ đôi khi giết chết một thương hiệu trước những thay đổi của thời cuộc nhưng mặt khác, giữ được bản sắc luôn là đòi hỏi sống còn của bất kì thương hiệu nào. Bởi thế, dù mượt mà đến mấy, Evoque vẫn cần có chất off-road vốn là niềm tự hào của hãng xe Anh quốc. Hãng thiết kế sàn xe Evoque phẳng, góc tới lớn và khoảng sáng gầm lên đến 212 mm, tức tương đương với những chiếc bán tải tại Việt Nam. Khả năng lội nước gần 600 mm của Evoque khó có đối thủ nào trong phân khúc sở hữu thông số tương tự.

1 tỷ bảng là khoản đầu tư Land Rover dành cho Range Rover Evoque thế hệ thứ hai. Ngoài những thay đổi về thiết kế, chiếc xe được nới rộng trục cơ sở, lên mức 2.681 mm, tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ hai. Tuy vậy, với kiểu thiết kế mui dốc về phía sau, điểm cộng về chất thời trang cho ngoại hình san sẻ bớt sự thoải mái của người ngồi hàng ghế sau (từ đầu đến trần xe).

Kích thước dài, rộng, cao của Evoque mới lần lượt 4.371 mm, 1.996 mm, 1.649 mm, đều lớn hơn thế hệ cũ. La-zăng 20 inch là trang bị tiêu chuẩn trên bản Evoque R Dynamic và có thể tuỳ chọn lên 21 inch.

Nếu chỉ nhìn từ đầu xe, Evoque như bản thu nhỏ của Velar, chiếc SUV sinh sau đẻ muộn hơn. Dấn ấn của Velar ở nội thất đậm nét hơn khi khoang lái gần như được bê nguyên sang cho Evoque. Khoang lái của xe thiết kế nền nã, tối giản bằng việc loại bỏ các nút bấm vật lí và thay bằng màn hình cảm ứng rất hợp xu hướng hiện đại. Từ chiếc điện thoại thông minh đến ôtô, hình hài có thể khác nhưng người dùng không mất nhiều thời gian để làm quen, sử dụng.

Bản R Dynamic hướng đến nhóm khách hàng thích phong cách thể thao, ghế được phối hai tông màu. Riêng ghế lái chỉnh điện 14 hướng, nhớ 3 vị trí. Màn hình cảm ứng 10 inch nằm ẩn trong táp-lô khi tắt máy, tạo nên kiểu thiết kế tràn viền. Chỉ khi khởi động xe, màn hình này mới thay đổi vị trí, kết hợp cùng màn hình ở bệ tỳ tay hiển thị thông tin, giải trí cho người dùng. Tuy nhiên, dưới ánh nắng chiếu nghiêng vào khoang lái, việc theo dõi thông tin trên các màn hình này có phần bất tiện vì chói.

Khác với Porsche Macan, chiếc SUV giá từ 3 tỷ đồng thiên hướng thể thao, Range Rover Evoque giá từ 3,39 tỷ đồng hiền hòa hơn và chú trọng về tiện nghi. Những gì có trên Evoque như hệ thống camera 360 độ, nhận diện biển báo giao thông, điều hoà 2 vùng kèm tính năng lọc không khí, cửa sổ trời toàn cảnh...

Range Rover Evoque lăn bánh trên đường phố Sài Gòn.

Range Rover Evoque lăn bánh trên đường phố Sài Gòn.

Không có những cú nhấn ga dính lưng ghế nhưng Evoque dễ làm hài lòng những người lần đầu cầm lái, đặc biệt phái nữ bởi một kiểu thiết kế chân ga mượt, tăng tốc nhẹ nhàng, vô-lăng chính xác đậm chất Land Rover. Động cơ 2.0 tăng áp cho công suất 246 mã lực, mô-men xoắn 365 Nm trên Evoque được điều chỉnh để chiều chuộng người lái kiểu từ tốn. Ở chế độ lái xe thông thường, tốc độ dưới 40 km/h, Evoque chưa thật nhanh nhạy với độ trễ của chân ga đặc trưng kiểu động cơ tăng áp. Cũng bởi thế, nếu đang đăm chiêu nghe một bản nhạc từ dàn 11 loa Meridian, hành khách cũng khó giật mình dù tài xế có lỡ đạp ga sâu.

Vô-lăng Evoque đầm và "ngoan", dù không chính xác như trên Discovery hay Range Rover nhưng trải nghiệm khi di chuyển xe ở tốc độ cao, chuyển làn đều rất chắc, thân xe vững. Trọng tâm cao cho phép tầm nhìn thoáng đãng trên mẫu SUV nhỏ nhất của Land Rover. Tốc độ trên 60 km/h gần như là điểm mốc Evoque thanh thoát nhất. Phản ứng chân ga nhạy, độ cứng giảm xóc vừa phải, mô-men xoắn phân bổ hai cầu trước sau giúp chiếc xe lướt đi trên cao tốc rất mượt. Tuy nhiên, khả năng cách âm của Evoque chưa thật sự hoàn hảo, tiếng vọng lốp (bản rộng 20 inch) vẫn lọt vào khoang lái.

Evoque "hiền", nhưng nói thế chỉ đúng một nửa. Giống xe côn tay, phải biết dùng chiêu mới thú. Evoque vẫn có lúc biến mình thành một người khác.

Chuyển cần số sang chế độ S (Sport) và dùng số tay để điều khiển hộp số tự động 9 cấp. Chờ cho vòng tua lên 5.000-6.000 vòng/phút, gẩy chuyển số, lút ga, chiếc xe kéo phăng đi rất ngọt. Buông hẳn chân ga, về số D, Evoque lại trở lại hiền hòa như cũ. Cảm giác thể thao không quá phấn khích nhưng Evoque vẫn đủ cho người lái có những pha bứt tốc nhanh, dứt khoát khi cần thiết.

Tại Việt Nam giai đoạn 2012-2015, Range Rover Evoque từng tạo nên một trào lưu khi ngoại hình nhỏ nhắn và phong cách lịch lãm kiểu Anh gây ấn tượng lớn cho nhóm khách hàng trẻ. Qua thời cực thịnh nhưng nét cá tính rất riêng của Evoque vẫn là một trong những lựa chọn đáng chú ý ở phân khúc SUV cỡ nhỏ giá từ 3 tỷ đồng.

Thành Nhạn