Rã đông cá đúng cách

Rã đông cá đúng cách

Cá là thực phẩm phổ biến trong mọi gia đình, do giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon cũng như giá cả phù hợp.

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng cá đông lạnh chất lượng không bằng cá tươi. Trên thực tế, để có hương vị và chất lượng tối ưu, các chuyên gia ẩm thực khuyên dùng cá đông lạnh thay cho cá tươi.

Theo chuyên trang thực phẩm SeaChoice, hầu hết cá đều được đông lạnh ngay sau khi được đánh bắt. Điều này không chỉ giúp giữ lại các chất dinh dưỡng mà còn tiêu diệt vi khuẩn có hại. Ngược lại, cá tươi mất khá nhiều thời gian để đi từ nơi đánh bắt đến nơi bán, trong thời gian đó, chất lượng của cá có thể giảm sút nghiêm trọng.

Theo ông John Burrows, giám đốc kỹ thuật hải sản tại Viện Tiếp thị Thủy sản Alaska (Mỹ), quá trình cấp đông cá đảm bảo kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất để duy trì chất lượng của cá, nhờ thế, người tiêu dùng có thể thưởng thức cá quanh năm.

Tuy nhiên, chất lượng cá lại phụ thuộc khá nhiều vào cách rã đông của người tiêu dùng.

Cách tốt nhất để rã đông cá đông lạnh là để trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Theo Burrows, phương pháp rã đông chậm này sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiệt độ món ăn. Quá trình này sẽ mất từ 10-36 giờ tùy thuộc vào kích cỡ và độ dày của miếng cá.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể rã đông nhanh cá trong nước lạnh. Kỹ thuật này bao gồm các bước lấy cá ra khỏi bao bì, cho vào túi nhựa có thể khóa lại. Ngâm cá trong túi vào một bát nước lạnh, thay nước khi cần thiết cho đến khi cá rã đông.

Khi cá đã rã đông, tốt nhất bạn nên chế biến ngay. Nếu không thể nấu ngay, bạn có thể bảo quản cá đã rã đông trong tủ lạnh bằng túi nhựa hoặc hộp kín để duy trì nhiệt độ và độ nguyên vẹn của cá, Burrows nói.

Mặc dù quy trình cấp đông chớp nhoáng giúp tiêu diệt các vi sinh vật có hại nhưng bạn vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn khi rã đông cá đông lạnh. Dụng cũ rã đông cá nên được tách biệt với những thực phẩm đã nấu chín hoặc sẵn sàng để ăn. Rửa tay, thiết bị và đồ dùng của bạn trước và sau khi xử lý cá và trước khi nấu ăn. Ngoài ra, hãy vứt bỏ bọc nhựa hoặc túi dùng để rã đông cá.

Nếu bạn muốn bỏ qua quá trình rã đông, bạn cũng có thể nấu cá ngay khi lấy từ tủ đông ra. Burrows chia sẻ: "Trên thực tế, nấu cá đông lạnh dễ hơn nấu từ đồ tươi vì khó nấu quá chín theo cách này".

Các bước chế biến bao gồm:

Phết dầu lên cả hai mặt của miếng phi lê cá đông lạnh, sau đó đặt vào chảo chống dính hoặc chảo nướng trên bếp, không đậy nắp và nấu trên lửa vừa.

Nấu trong khoảng ba phút, sau đó lật, nêm gia vị và đậy nắp. Vặn lửa xuống mức trung bình và nấu thêm 6-8 phút nữa hoặc cho đến khi thịt chuyển sang màu đục.

Thùy Linh (Theo Yahoo Life)