Quy tắc “bất di bất dịch” để thiết kế sân vườn đẹp

Quy tắc “bất di bất dịch” để thiết kế sân vườn đẹp

Trong một ngôi nhà hoặc căn biệt thự, sân vườn dù lớn dù nhỏ vẫn là khoảng xanh cần thiết mang lại cảm giác thư thái cho gia chủ và lưu giữ những cảm xúc. Tùy sở thích, bạn có thể thiết kế sân vườn theo gu châu Âu, châu Á, Nhật Bản, Trung Quốc hay làng quê Việt Nam hoặc thậm chí tự nghĩ ra một phong cách mới.

Thế nhưng, để thiết kế sao cho vừa hợp ý gia chủ nhưng vẫn tinh tế thì không hẳn ai cũng biết. Bạn cần chú ý nhiều đến những quy tắc về mỹ học và phong thủy để có một sân vườn đẹp nhất, lãng mạn nhất. Sau đây RaoXYZ sẽ gợi ý 3 vấn đề và giải pháp cần thiết trong cách trang trí sân vườn đáp ứng nhu cầu của người lãng mạn.

Quy tắc cảm xúc trong thiết kế sân vườn

Cái gì bạn thích thì nó là đẹp. Đó là câu chuyện về cảm xúc, và dĩ nhiên điều đầu tiên các chuyên gia thiết kế sân vườn phải làm đó là tạo ra một khu vườn dễ nhìn cho người bước vào. Cho dù là bạn đang ở căn hộ chung cư hay sở hữu một ngôi nhà, thì yếu tố cảm xúc vẫn được đặt lên hàng đầu. Tuy dựa nhiều vào cảm xúc gia chủ, nhưng cũng có những quy tắc sau đây cần phải tuân thủ:

– Đừng tạo ra một “khu rừng”: Sân vườn đẹp nhất là sân vườn đem lại sự thư thái. Cây cối là yếu tố tối cần thiết, song không nên quá lạm dụng để tạo ra cảnh rối mắt, khó di chuyển, kèm theo đó là việc khó chăm sóc cho khu vườn.

– Đủ ánh sáng: Thiết kế sân vườn phải xanh, và phải sáng thì mới tạo ra sự dễ chịu cho người bên trong. Để đảm bảo điều này, bạn nên chú ý không lạm dụng vườn treo vì nếu treo đầy chậu hoa, lá cỏ trên đầu, nó chỉ mang lại phiền toái và… tai nạn. Nếu là vườn treo, phải đảm bảo độ cao để thoáng gió, sáng trời.

Sự đơn giản tạo ra khác biệt - Ảnh: kientructhiennam.com
Sự đơn giản tạo ra khác biệt – Ảnh: kientructhiennam.com

– Có hàng rào: Hàng rào ngoài giúp tránh bụi, tránh bớt tiếng ồn, còn có tác dụng tạo sự thoải mái cho tầm mắt của người bên trong. Đi bộ trong một khu vườn “không giới hạn” à? Đây không phải là sự lựa chọn tốt.

– Gọn gàng: Nghề làm vườn khó biến mất là vì vậy. Khu vườn cỏ mọc um tùm, cây cối già nua, cành lá xơ xác thì thà không có còn hay hơn. Hãy để mắt đến chúng mỗi ngày và tự tay chăm sóc để khu vườn của bạn có thể luôn gọn gàng và tạo cảm giác “mát mắt”.

Quy tắc phong thủy rất được quan tâm

Phong thủy của một khu vườn cần chú ý đến nhiều quy tắc để mang lại tiền tài, vận may. Sân vườn hợp phong thủy cũng sẽ giúp bạn tìm thấy sự lãng mạn, thư thái trong đó.

Lý do trước hết, phong thủy đòi hỏi thiết kế sân vườn phải có đủ sông, núi, người, cây, ánh sáng, đá, động vật… đó mới là thành tố của thiên nhiên, mang lại sức khỏe và sự thoải mái tinh thần.

Theo đó, nguyên tắc phong thủy là “núi sau, sông trước”. Việc tạo một đài phun nước bên cạnh vài tảng đá, hòn non bộ… vừa tạo dòng chảy tiền tài vừa giúp không gian mát mẻ và tiếng róc rách của nước sẽ tạo ra sự lãng mạn.

Không thể bỏ qua:  Tư vấn thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng

Hoa lá trong khu vườn vừa trang trí, vừa chứa năng lượng sống dồi dào. Như vậy, bạn có thể đáp ứng quy tắc phong thủy, vừa lãng mạn bên những sắc hoa tươi.

Đài phun nước là điểm nhấn của sân vườn - Ảnh: kientructhienam.com
Đài phun nước là điểm nhấn của sân vườn – Ảnh: kientructhienam.com

Những tán cây là nguồn cảm hứng bất tận, nhưng nên lưu ý KHÔNG trồng cây lớn ở cửa trước và gần nhà. Cây lớn được cho sẽ tích năng lượng xấu và dẫn nó vào nhà. Thay vì thế, bạn nên chọn cây bụi nhỏ, vừa gọn gàng, xinh xắn lại nhẹ nhàng hơn cho khu vườn.

Yếu tố tinh tế, lãng mạn được đề cao khi thiết kế sân vườn

Một sân vườn hợp phong thủy, bảo đảm cảm xúc cho gia chủ là đủ. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều “tuyệt chiêu” để bạn thiết kế sân vườn của mình thành một địa điểm lãng mạn, khiến người nhìn thích thú.

Hãy chú ý tới tượng và nướcTùy theo sân vườn, hãy lựa chọn tượng (hoặc núi đá, hòn non bộ) cho phù hợp với kích cỡ và phong cách sân vườn. Đó chính là điểm nhấn cho toàn bộ. Ngoài ra, ít hay nhiều hãy tạo ra đài phun nước hoặc ao nhân tạo nho nhỏ. Đó là độc chiêu của sự lãng mạn.

- Sử dụng đènĐèn sẽ thắp sáng khu vườn của bạn vào ban đêm và tạo ra nét đặc trưng cho nơi này. Tùy phong cách, bạn có thể chọn màu đèn phù hợp và hãy nhớ, không bao giờ được thắp quá sáng, ảnh hưởng tới quá trình quang hợp – hô hấp của cây.

Đèn là yếu tố tạo ra sự lãng mạn - Ảnh: kientructhiennam.com
Đèn là yếu tố tạo ra sự lãng mạn – Ảnh: kientructhiennam.com

Dùng chuông gióBạn ghét ồn ào nhưng cũng không chịu nổi sự tẻ nhạt? Lúc này, chuông gió là giải pháp tuyệt vời nhất. Tiếng động êm tai ấy rất thích hợp cho bầu không khí vừa sinh động, vừa lãng mạn của khu vườn, và là chi tiết không thể thiếu trong các thiết kế sân vườn.

Dẫn chim, sóc vào vườnHãy đặt khay thóc, thức ăn trong vườn, chim chóc và những loài động vật dễ thương sẽ kéo đến mang theo nét sinh động cho khu vườn. Ngoài ra, nó còn tạo được một hệ sinh thái nhỏ, góp phần quan trọng duy trì sự tươi xanh của không gian.

Những chiếc ghếNhững chiếc ghế là điểm dừng chân và là điểm nhấn không thể bỏ qua của mọi thiết kế sân vườn đẹp. Ý tưởng cho cuộc sống của bạn sẽ là lúc bạn ngồi lại trên ghế và thưởng thức bầu không khí của sân vườn nhà mình.

Việc thiết kế sân vườn đẹp, hợp phong thủy thực sự không khó. Quan trọng nhất là bạn hãy thiết kế theo cảm xúc của cá nhân vì đây là không gian riêng để bạn thư giãn. Những nguyên tắc được liệt kệ trên bạn có thể áp dụng cho mọi loại bất động sản trên Toàn quốc: căn hộ, chung cư, văn phòng,… hay thậm chỉ là nhà trọ. Hãy lên ý tưởng và bắt tay thiết kế sân vườn theo ý thích của bản thân đi nào!

Hơn 10.000 căn hộ, chung cư, nhà ở có sân vườn đẹp được rao bán mỗi ngày trên RaoXYZ