Promotion là gì? 8 yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion thành công

Promotion là gì? 8 yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion thành công

Promotion là một chiến lược không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh, quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Promotion là gì? Những yếu tố nào giúp xây dựng chiến lược Promotion hiệu quả? Tất cả những thắc mắc liên quan tới thuật ngữ này sẽ được Blog.RaoXYZ giải đáp cụ thể hơn trong bài viết ngay sau đây!

Nội dung bài viết

Promotion là gì?

Chắc hẳn khi bắt đầu bước vào hoạt động kinh doanh, các bạn sẽ tiếp xúc nhiều với thuật ngữ Promotion. Vậy Promotion là gì? Promotion trong tiếng Anh biểu thị ý nghĩa là sự thúc đẩy, thăng tiến. Promotion được sử dụng phổ biến hơn cả trong lĩnh vực kinh doanh là 1 trong 4 chữ “P vàng” (4P Marketing Mix) bao gồm: (Price, Placement, Product, Promotion). Theo đó, Promotion được hiểu là sự quảng bá, thúc đẩy, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. 

Promotion là gì
Promotion là gì?

Promotion sẽ bao gồm toàn bộ các công cụ: quảng cáo, giảm giá, PR,… một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ. Mục đích chính mà hoạt động Promotion hướng tới đó là tăng cường khả năng bán hàng với giá thành tốt nhất, giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về 4P Marketing và những yếu tố ảnh hưởng đến Marketing Mix

Các khái niệm liên quan đến Promotion

Promotion đơn giản chính là một chương trình được triển khai nhằm kích thích hoạt động kinh doanh, khuyến khích hoạt động mua hàng của người tiêu dùng. Một số khái niệm có liên quan tới Promotion các bạn có thể tham khảo cụ thể là: 

Sale Promotion là gì? 

Đây là chương trình khuyến mãi trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, cũng là kỹ năng quan trọng trong Marketing, được sử dụng thường xuyên nhân tạo ra những cú hích để kích thích thị trường. Hoạt động này có tác động trực tiếp tới hoạt động mua bán. Sale Promotion thường chia thành 02 hoạt động riêng biệt gồm: khuyến khích tiêu dùng và khuyến khích phát triển kinh doanh. 

Sale Promotion với các ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Sale Promotion với các ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng 

Promotion mix là gì?

Promotion mix là chiến lược quan trọng trong kinh doanh, có thể hiểu một cách đơn giản là quảng cáo kết hợp. Phương thức này đang được các doanh nghiệp triển khai rất rộng rãi. Theo đó, các đơn vị sẽ vận dụng nhiều phương pháp quảng cáo khác nhau để truyền tải thông điệp tới cho các đối tượng mục tiêu.

Trade Promotion là gì?

Trade Promotion là một phương pháp có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng bán ra của một /nhiều sản phẩm ở tại thời điểm bán. Chiến dịch Trade Promotion giúp tăng khả năng mua hàng tại các cửa hàng. Trade Promotion giúp tăng doanh số, làm mới sản phẩm và tăng độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu.

Promotion Strategy là gì?

Promotion Strategy là chiến lược khuyến mãi bao gồm các kế hoạch sẽ được triển khai thực hiện trong chiến lược Marketing tổng quát. Mục tiêu của các kế hoạch này là đẩy mạnh quá trình tiêu thụ hàng hóa cũng như dịch vụ. Nội dung tập trung chủ yếu vào: khách hàng mục tiêu, ngân sách và kế hoạch hành động. 

>>> Xem thêm: 7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

Tầm quan trọng của Promotion trong Marketing

Promotion giữ vai trò trọng yếu trong các chiến lược Marketing. Có thể nói chiến lược đó có đạt được hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào Promotion. Vai trò của Promotion trong Marketing cụ thể là:

Promotion có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả Marketing
Promotion có ý nghĩa quyết định tới hiệu quả Marketing 
  • Promotion đóng vai trò là công cụ thực hiện truyền thông, đáp ứng được tối ưu nhu cầu của khách hàng. 
  • Kết hợp cùng các công cụ của Promotion để đạt được mục tiêu Marketing hiệu quả. 
  • Promotion được coi là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng cũng như nhận thức về sản phẩm. Đồng thời, nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin, thái độ của khách hàng về doanh nghiệp,…

>>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing ra trường làm gì?

8 yếu tố tạo nên chiến dịch Promotion thành công

Trong chiến lược 4P, Promotion chịu trách nhiệm chính trong việc định vị truyền thông. Như vậy, để tạo ra được một chiến dịch độc đáo, mang lại kết quả đáng mong đợi các bạn cần kết hợp đầy đủ 8 yếu tố cơ bản. Các yếu tố cần có trong Promotion là gì? 

Promotion thành công cần đảm bảo các yếu tố cụ thể
Promotion thành công cần đảm bảo các yếu tố cụ thể

Bán hàng cá nhân – Personal Selling

Personal Selling là cách hiệu quả để quản lý tốt mối quan hệ khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng lúc này sẽ đóng vai trò thay mặt cho doanh nghiệp trao sản phẩm tới tay người tiêu dùng. 

Những nhân viên này sẽ được đào tạo phương pháp tiếp cận, kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng Personal Selling khá tốn kém về mặt chi phí, cần nhiều nhân sự. Vì vậy, Personal Selling thường chỉ được áp dụng cho một số lĩnh vực có mức lợi nhuận cao như: xe hơi, bất động sản, sửa chữa nhà,….

Khuyến mãi – Sales Promotion

Sales Promotion là hoạt động được triển khai nhằm kích thích sự mua hàng của người tiêu dùng trong một thời gian ngắn. Các chương trình khuyến mãi cung cấp cho khách hàng những lợi ích với mục đích chính là gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Khuyến mãi thường nhắm vào kênh phân phối trung gian. Từ đó, khuyến khích họ đạt được doanh số bán hàng cao hơn cho doanh nghiệp. Hoạt động này nhằm tạo “cú hích” đẩy mạnh giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả của chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu quá lạm dụng sẽ phản tác dụng và không đạt được hiệu quả như mong muốn.  

>>> Xem thêm: Ngành bán lẻ là gì? Bí quyết thành công trong ngành bán lẻ

Quan hệ công chúng – PR

PR là hoạt động liên tục được các đơn vị lên kế hoạch cụ thể nhằm nỗ lực thiết lập, duy trì uy tín, sự hiểu biết, gắn kết giữa tổ chức với công chúng. PR (Public Relation) không tốn quá nhiều chi phí. Để đạt được hiệu quả các doanh nghiệp cần có phương án chuẩn bị để ứng phó với nhiều tình huống. 

PR sản phẩm nhằm tạo mối liên kết với khách hàng
PR sản phẩm nhằm tạo mối liên kết với khách hàng 

Marketing trực tiếp – Direct marketing

Direct marketing được thực hiện trực tiếp mà không có các kênh phân phối, trung gian. Doanh nghiệp sẽ trực tiếp liên hệ với khách hàng để giới thiệu, cung ứng sản phẩm/dịch vụ.

Các hình thức Direct marketing gồm:

  • Gửi thư tới khách hàng.
  • Gọi điện cho khách hàng.
  • Gửi Email cho khách hàng.
  • Gửi phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp.
  • Quảng cáo trực tiếp tại địa điểm bán hàng.
  • Tổ chức bán hàng thông qua các sự kiện ngoài trời. 

>>> Xem thêm: Chia sẻ kỹ năng gọi điện thoại với khách hàng

Hội chợ và triển lãm thương mại

Mở gian hàng trong hội chợ, triển lãm thương mại là cách tuyệt vời để doanh nghiệp lấy được thông tin khách hàng mới. Mục đích chính của các đơn vị là nâng cao nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng biết đến và ghi nhớ thương hiệu. Đồng thời, khuyến khích họ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. 

Hội chợ thương mại giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả
Hội chợ thương mại giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả

Hầu hết các công ty thường không đặt mục tiêu lợi nhuận ở những sự kiện này. Đây là nơi họ vừa có thể buôn bán vừa tiếp cận được người dùng. 

Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức được các doanh nghiệp thực hiện nhằm giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ tới các khách hàng. Hoạt động này tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ đơn vị cung cấp. 

Các hình thức quảng cáo phổ biến là: báo chí, truyền hình, biển quảng cáo người trời, quảng cáo kỹ thuật số,….

>>> Xem thêm: B2C là gì và những mô hình kinh doanh B2C phổ biến

Tài trợ – Sponsorship

Sponsorship là hình thức các doanh nghiệp tài trợ cho một chương trình ăn khách nào đó để đưa tên thương hiệu, logo được xuất hiện trên các banner, truyền hình, Poster,… là một cách triển khai hoạt động Marketing hiệu quả. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn những chương trình mang tính quy mô lớn, đang được nhiều người theo dõi thì mức độ lan tỏa sẽ càng rộng hơn.

Online Promotions

Online Promotions là cách kết hợp quảng cáo phổ biến trên với các nền tảng kỹ thuật số. Online Promotions được sử dụng rất phổ biến hiện nay khi nhu cầu sử dụng Internet tại nước ta ngày càng cao. 

Các hình thức Online Promotions được áp dụng như: chạy quảng cáo Website, Facebook Fanpage, Tiktok,… đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp thời đại 4.0.

>>> Xem thêm: Bán Hàng Online/Trực Tuyến Là Gì?

Những yếu tố đánh giá thành công của chiến dịch Promotion

Hiệu quả của chiến dịch Promotions được đánh giá trên sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi triển khai trong thực tế, các doanh nghiệp cần có sự đánh giá cụ thể để đảm bảo chiến dịch có được hiệu quả như mong muốn, tạo được điểm nhấn trên thị trường.

Promotion thành công cần đảm bảo thể hiện được các yếu tố khác nhau
Promotion thành công cần đảm bảo thể hiện được các yếu tố khác nhau 

Yếu tố nhận thức

Tạo ra nhận thức là yếu tố quan trọng nhất khi triển khai Promotions trong chiến dịch Marketing. Các chương trình mà doanh nghiệp đưa ra trên thị trường cần tạo được ấn tượng và khắc vào tâm trí của khách hàng, khiến họ không chỉ biết tới mà còn ghi nhớ tên thương hiệu. 

Thông thường, để đáp ứng được yếu tố này các doanh nghiệp thường lựa chọn sử dụng kết hợp 2 lựa chọn tiếp thị Above the line (quảng cáo, thúc đẩy thương hiệu cho mục đích lâu dài, bền vững) và Below the line (phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy hoạt động tiêu dùng, bán lẻ). 

>>> Xem thêm: Nhân viên tiếp thị là gì? Mức lương nhân viên tiếp thị

Yếu tố xây dựng thương hiệu

Thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường cần phải phục được khách hàng. Để có được khách hàng sự uy tín chính là chìa khóa chất lượng nhất. Sở dĩ những thương hiệu lớn đã trở thành những vị trí không thể thay thế mặc dù có rất nhiều những thương hiệu mới kinh doanh trong cùng một lĩnh vực. Đây chính là minh chứng cho những nỗ lực truyền thông, quảng cáo đúng đắn của họ trong suốt một thời gian dài. 

Xây dựng thương hiệu tốt tạo được vị thế trong lòng khách hàng
Xây dựng thương hiệu tốt tạo được vị thế trong lòng khách hàng

Yếu tố định vị

Định vị là cách để các doanh nghiệp ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Khi nhắc tới bất kỳ một dịch vụ/sản phẩm nào đó cái tên thương hiệu nào đó xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của khách hàng chính là thương hiệu đã có chiến dịch Promotions thành công nhất. Điều này sẽ vô cùng thuận lợi cho việc đơn vị đó có được thị phần lớn trên thị trường. 

>>> Xem thêm: Brand là gì? Các yếu tố làm nên chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp

Yếu tố chấp nhận

Sự chấp nhận của khách hàng thường được lựa chọn dành cho những đơn vị có độ uy tín, phủ sóng cao. Chính vì vậy, các chiến dịch Promotions cần đặc biệt chú trọng tới yếu tố này. Tuy nhiên, cần được cân nhắc kỹ trước khi triển khai thông qua quá trình nghiên cứu thị trường sâu sát. Việc đầu tư quảng cáo vào những sản phẩm/dịch vụ không phù hợp sẽ không mang lại hiệu quả và không có được sự tin tưởng của số đông khách hàng. 

Promotion cần tập trung khiến khách hàng đánh giá cao mức độ uy tín
Promotion cần tập trung khiến khách hàng đánh giá cao mức độ uy tín

Yếu tố khách hàng mục tiêu

Việc nhắm đúng mục tiêu cũng giống như định vị, phân khúc thị trường. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tung ra các sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của lượng lớn khách hàng, tạo ra một chiến dịch Promotions hiệu quả.

>>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Tại sao phải lựa chọn thị trường mục tiêu

Yếu tố gợi nhớ nhãn hiệu

Đối với các lĩnh vực có tính cạnh tranh cao cần chiến dịch Promotions thường xuyên để gợi người tiêu dùng ghi nhớ về thương hiệu trên thị trường. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần thực sự đầu tư vào chiến dịch quảng cáo xuyên suốt để duy trì khả năng gợi nhớ này. Đồng thời, cũng nên chú trọng vào việc làm mới hình ảnh trong mắt các khách hàng.

Nhắc tới sản phẩm khách hàng nghĩ ngay tới thương hiệu của doanh nghiệp uy tín
Nhắc tới sản phẩm khách hàng nghĩ ngay tới thương hiệu của doanh nghiệp uy tín

Yếu tố thu hút đối tượng khách hàng mới

Thu hút được khách hàng mới là yếu tố mà bất kỳ chiến dịch Promotions đều mong muốn hướng tới. Điều này giúp doanh nghiệp có thể chuyển đổi và đạt được những lợi nhuận hấp dẫn. Để tiếp cận khách hàng mới các doanh nghiệp nên triển khai Above the line và Below the line song song với kế hoạch truyền thông phù hợp. 

Promotions là một phần đặc biệt quan trọng trong 4P Marketing Mix. Với những thông tin về Promotions là gì trên đây hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm những kiến thức hữu ích để có phương án triển khai hiệu quả nhất. 

Marketing hiện đang là lĩnh vực nghề nghiệp hot nhất được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích. Cơ hội được tham gia vào các dự án chuyên nghiệp, sáng tạo đã có mặt tại nền tảng tuyển dụng uy tín RaoXYZ. Thông tin việc làm đến từ các công ty, doanh nghiệp trên cả nước giúp các ứng viên có thể lựa chọn nhanh chóng. Tại RaoXYZ các bạn có thể tạo CV online dựa trên các mẫu thiết kế có sẵn để tạo được dấu ấn đối với các đơn vị tuyển dụng!

Nguồn ảnh: Sưu tầm