Pre Sales là gì? Công việc của Pre Sale hiện nay như thế nào?

Pre Sales là gì? Công việc của Pre Sale hiện nay như thế nào?

  • Pre Sales nghĩa là gì?
  • Pre Sale Engineer là gì?
  • Công việc chính của Pre Sales là gì?
    • Tư vấn và thiết kế giải pháp cho khách hàng
    • Xây dựng hồ sơ dự thầu
    • Triển khai dự án công nghệ
  • Người làm Pre Sales cần những kỹ năng gì?

Pre Sale là gì? Công việc của một Pre Sale trong lĩnh vực công nghệ hiện nay như thế nào? Kỹ năng nào cần thiết để các bạn hành nghề? Cùng bài viết này bỏ túi những kiến thức bổ ích cho bản thân ngay nhé! 

Pre Sales nghĩa là gì?

Pre Sale là thuật ngữ để nói đến quy trình chào mời khách hàng với những hoạt động khác nhau nhằm giúp khách hàng ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty. Nó là chuỗi các sự kiện diễn ra từ khi khách hàng tham khảo thông tin về sản phẩm/dịch vụ và cho đến lúc ký kết hợp đồng hoặc mua chúng.

Pre Sales nghĩa là gì?
Pre Sales nghĩa là gì?

Hiểu đơn giản những người thực hiện quy trình bán hàng được gọi là nhân viên Pre Sale. Họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, sau đó nhận hoa hồng chiết khấu từ sản phẩm khi bán thành công. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn cho Pre Sale. Đặc biệt với khối ngành công nghệ thì Pre Sale chính là nghề “hái ra tiền”.

👉 Xem thêm: Công việc sale là gì? Công việc của nhân viên Sale như thế nào?

Pre Sale Engineer là gì?

Đây là thuật ngữ để chỉ đến kỹ sư bán hàng hay tư vấn kỹ thuật. Họ là những người nắm rất rõ thông tin của sản phẩm, đồng thời hiểu tường tận về kỹ thuật của nó. Thông qua đó có thể giải thích hoặc hướng dẫn khách hàng sử dụng một cách đơn giản.

Pre Sale Engineer thường gặp nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ – điện tử. Họ vừa là những nhân viên Pre Sale chuyên nghiệp, vừa là những kỹ sư am hiểu về kỹ thuật của sản phẩm, thiết bị được bán ra. Nhờ đó mà lượng thông tin cung cấp cho người mua được chi tiết, đầy đủ và đáng tin cậy hơn.

Công việc chính của Pre Sales là gì?

Công việc chính của Pre Sales là gì?
Công việc chính của Pre Sales là gì?

Pre Sales chính là một nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ. Để có thể ký kết được hợp đồng về dự án công nghệ thông tin, một nhân viên Pre Sales phải trải qua 3 giai đoạn tiếp cận khách hàng như sau:

Tư vấn và thiết kế giải pháp cho khách hàng

Trong giai đoạn đầu của dự án công nghệ thông tin, sự tham gia của các Pre Sales rất quan trọng. Họ sẽ phối hợp cùng đội ngũ kinh doanh để đi gặp khách hàng, trao đổi thông tin cần thiết.

Pre Sales sẽ tự vấn về sản phẩm theo tiêu chuẩn của công ty dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Đồng thời lập hồ sơ và cung cấp chi tiết thời gian, cũng như tiến độ thực hiện theo yêu cầu của khách.

Xây dựng hồ sơ dự thầu

Pre Sale họ sẽ sử dụng kiến thức về kỹ thuật của mình để xây dựng nên những giải pháp công nghệ phù hợp với vấn đề khó khăn của khách hàng. Đặc biệt quá trình làm hồ sơ dự thầu sẽ ảnh hưởng đến kết quả và thành công của dự án.

Để tăng khả năng trúng thầu, nhân viên Pre Sale cần tập trung cao độ nhằm đưa giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất với khách. Xây dựng hồ sơ chi tiết với đầy đủ các nội dung và làm nổi bật được tính khả thi của dự án. Đồng thời lên dự toán về chi phí đầu tư, bản vẽ kỹ thuật sơ bộ nhằm mô phỏng dự án một cách rõ ràng nhất.

Triển khai dự án công nghệ

Dự án công nghệ được bạn xây dựng dựa trên những khó khăn và nhu cầu của khách hàng sẽ được đưa vào triển khai. Trong quá trình đó, Pre Sale sẽ tham gia hỗ trợ tổng thể và bao quát toàn bộ hoạt động diễn ra. Trước khi chuyển giao công nghệ cho khách, nhân viên Pre Sale cần kiểm tra và đưa ra những đề xuất điều chỉnh kỹ thuật cho phù hợp nhất với khách.

👉 Xem thêm: Những “định kiến” phổ biến về nhân viên Sale

Người làm Pre Sales cần những kỹ năng gì?

Người làm Pre Sales cần những kỹ năng gì?
Người làm Pre Sales cần những kỹ năng gì?

Nếu bạn muốn theo nghề Pre Sale thì cần phải đảm bảo có những kỹ năng cần thiết cho công việc như sau:

  • Thứ nhất, kỹ năng sắp xếp công việc khoa học và lập kế hoạch chi tiết.
  • Thứ hai, am hiểu và có kiến thức sâu rộng về kỹ thuật, công nghệ. Không ngừng cập nhật thêm những xu hướng công nghệ mới.
  • Thứ ba, có khả năng giao tiếp và thành thạo ngoại ngữ để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
  • Thứ tư, có khả năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng và đặc biệt là am hiểu về tin học văn phòng để phục vụ công việc.
  • Thứ năm, có kỹ năng giải quyết vấn đề và luôn sáng tạo không ngừng nghỉ trong công việc.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được Pre Sale là gì cũng như nắm rõ về công việc của họ và biết được những kỹ năng cần thiết để hành nghề. Hy vọng kiến thức được JobsGo chia sẻ sẽ hữu ích với những ai đang cần và muốn theo đuổi nghề “hái ra tiền” này.

👉 Xem thêm: Sale Associate là gì? Kiến thức đầy đủ và bổ ích cho bạn