Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio

Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio

Portfolio là gì? Bạn hiểu thế nào về portfolio và vai trò của thuật ngữ trong lĩnh vực thiết kế. Nếu chưa biết đó là gì hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu hơn về Portfolio nhé!

  • [Cần Biết] CV là gì? Những lỗi cần tránh khi viết CV xin việc
  • Resume là gì? Phân biệt resume với CV – Cách viết Resume xin việc

Portfolio là gì?

Portfolio có thể hiểu đó chính là các sản phẩm cụ thể chứa đựng thông điệp, người sở hữu muốn truyền tải đến đối tượng nào đó. Khi dịch thuật ngữ Portfolio sang tiếng Việt có nghĩa là hồ sơ năng lực. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ tiếng Pháp.

Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio - Ảnh 1
Portfolio

Thuật ngữ Portfolio thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính đầu tư hoặc nghệ thuật. Đối với các ngành kinh tế thì Portfolio sẽ chứa đựng những thông tin liên quan đến những đối tác, khách hàng tiềm năng. Còn trong lĩnh vực nghệ thuật đó là những thông tin, hình ảnh, thành tích hoạt động của một cá nhân.

Tổng quan về Portfolio

Bạn sẽ thường nghe đến nhắc về Portfolio khi xem các chương trình về tuyển chọn người mẫu, hay các sinh viên ngành nghệ thuật, thiết kế khi đi tìm việc. Vậy những thông tin thường được đề cập trong “Hồ sơ năng lực” này là gì?

  • Thông tin lý lịch bản thân (sơ yếu lý lịch)
  • Kinh nghiệm hoạt động chuyên môn
  • Những thành tựu, thành tích đã gặt hái được trong quá trình hoạt động
  • Những đơn vị đã từng hợp tác
Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio - Ảnh 2
Hồ sơ năng lực

Với mỗi “hồ sơ năng lực” bạn cần có sự đầu tư về mặt thiết kế, trình bày sao cho thật bắt mắt, thu hút. Đặc biệt, những thông tin liên lạc của bản thân cần được lặp lại để nếu có cơ hội, những bên đối tác sẽ có thể tìm thấy thông tin để liên lạc với bạn nhanh nhất. Bạn cũng nên đưa vào Portfolio của mình những ý tưởng của bản thân (dù chưa được thực hiện) trong phần kinh nghiệm hoạt động.

Điều quan trọng trong vấn đề đưa thông tin vào Portfolio của bản thân bạn đó chính là liệt kê càng nhiều thông tin nổi bật của chính mình càng tốt. Khác với việc làm các loại giấy tờ, hồ sơ khác bạn có thể đưa những điểm sáng, thành tích nổi bật và xuyên suốt các trang trong Portfolio, không cần gói gọn trong 1 trang giấy.

Ý nghĩa của Portfolio trong việc xây dựng thương hiệu

Có thể nói Portfolio có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu. Thay vì phải tốn rất nhiều thời gian cho việc khảo sát, kiểm tra thì thông qua Portfolio có thể đánh giá được đối tượng nhanh chóng. Mặc dù, việc đánh giá đối tượng qua Portfolio phù hợp với từng cá nhân hơn là cả một doanh nghiệp. Nhưng vẫn có thể dựa vào đó làm kênh tham khảo sẽ biết thêm nhiều thông hữu ích.

Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio - Ảnh 3
Mang vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu

Dù là thương hiệu cá nhân hay thương hiệu của cả doanh nghiệp thì các mẫu Portfolio cũng đóng góp rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu. Bạn sẽ nhanh chóng gửi được những thông tin đến cho khách hàng của mình, để họ nắm được những vấn đề cốt lõi. Thời buổi kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, việc nắm bắt được thời cơ là hết sức quan trọng.

Tổng hợp những mẫu Portfolio thường thấy

Việc thiết kế Portfolio sẽ tùy theo mục đích, sở thích của từng người mà sáng tạo ra. Tuy nhiên, dựa theo nhóm đối tượng có thể chia ra thành 2 loại Portfolio cơ bản như sau:

Portfolio là gì? Những điều bạn chưa biết về vai trò của Portfolio - Ảnh 4
Mẫu portfolio
  • Những Portfolio cá nhân: Hồ sơ năng lực mang tính cá nhân sẽ thể hiện các sản phẩm, thành tích cụ thể của cá nhân đã làm được trong quá trình làm việc. Những thành tích đó phải đúng sự thật, có cam kết về sự uy tín rõ ràng.
  • Portfolio của doanh nghiệp: Trong đó sẽ cần thể hiện các sản phẩm, gói dịch vụ, mức độ phục vụ mà doanh nghiệp, công ty có thể làm được phục vụ khách hàng. Thông thường hồ sơ năng lực doanh nghiệp có thể đính kèm những dự án, hợp đồng đã từng làm thành công.

Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn Portfolio là gì? Cũng như những thông tin nghề nghiệp cần thiết liên quan đến loại hồ sơ năng lực này. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với những người quan tâm đến vấn đề này.