Phân biệt kế toán và kiểm toán: Giống và khác nhau thế nào?

Phân biệt kế toán và kiểm toán: Giống và khác nhau thế nào?

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng kế toán và kiểm toán là cùng một nghề. Nhưng thực chất, đây là hai công việc mang tính chất khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt kế toán và kiểm toán?

phân biệt kế toán và kiểm toán 1

Phân biệt kế toán và kiểm toán như thế nào?

Khái niệm kế toán và kiểm toán

Nghề kế toán và kiểm toán đều thuộc lĩnh vực kinh tế tài chính và thường được đi cùng nhau để bổ trợ lẫn nhau trong công việc.

Kế toán là những người sẽ đảm nhận việc tìm hiểu, thu thập và ghi chép toàn bộ thông tin, dữ liệu, xử lý dữ liệu liên quan đến giao dịch tài chính, khoản thu – chi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kế toàn còn thực hiện nhiệm vụ lưu trữ các chứng từ, sổ sách, tài liệu quan trọng của công ty. Những thông tin của kế toán cung cấp cần sự trung thực, chính xác để có thể hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp, công ty. 

phân biệt kế toán và kiểm toán 2

Kế toán sẽ phụ trách xử lý, tổng hợp, lưu trữ… dữ liệu doanh nghiệp

Nếu kế toán phụ trách tìm hiểu, thu thập, xử lý, lưu trữ sổ sách thì kiểm toán có nhiệm vụ kiểm tra tính xác thực, minh bạch của những số sách, tài liệu đó. Kiểm toán sẽ kiểm tra các tài liệu như hóa đơn chứng từ, sổ kế toán, báo cáo… đảm bảo những dữ liệu này tuân thủ đúng pháp luật. Bên cạnh đó, họ còn phân tích tình hình tài chính công ty.

👉 Xem thêm: Phân biệt kế toán tài chính và kế toán quản trị: Giống ở đâu? Khác thế nào?

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Phân biệt kế toán và kiểm toán: Điểm giống nhau

HỎI & ĐÁP MỌI ĐIỀU VỀ NGÀNH KẾ – KIỂM

Cả hai công việc kế toán và kiểm toán đều thuộc nằm trong khối ngành kế toán – tài chính, do đó đều phải làm việc trên cơ sở dữ liệu và bổ trợ qua lại lẫn nhau.

Đối với một doanh nghiệp, đây là hai bộ phận quan trọng, không thể tách rời, có kế toán thì mới có kiểm toán.

Khi kế toán hoàn thành công việc, cung cấp số liệu thì kiểm toán sẽ bắt đầu công việc của mình. Kiểm toán sẽ kiểm tra lại tính chính xác trong các dữ liệu, thông tin mà kế toán cung cấp. Ngoài ra, kiểm toán còn đưa ra nhiều nhận xét, đóng góp để kế toán sửa chữa và hoàn thiện công việc tốt hơn.

phân biệt kế toán và kiểm toán 3

Kế toán và kiểm toán: Giống nhau ở đâu? Khác nhau thế nào?

Phân biệt kế toán và kiểm toán: Điểm khác biệt

Mặc dù có những điểm chung trong công việc nhưng thực chất, kế toán và kiểm toán đều có điểm khác biệt như sau:

Nhiệm vụ công việc

Kế toán sẽ phụ trách việc thu thập, kiểm tra, xử lý, phân tích các giao dịch tài chính, dữ liệu của doanh nghiệp. Sau đó, tổng hợp và cung cấp cho kiểm toán. 

Kiểm toán sẽ nhận tài liệu sổ sách, hệ thống chứng từ từ kế toán để kiểm tra hệ tính chính xác và tính hợp lý về tình hình tài chính, doanh thu – lợi nhuận của doanh nghiệp. Qua đó đảm bảo việc đóng thuế, các giao dịch tài chính của công ty,… tuân thủ quy định pháp luật.

👉 Xem thêm: Top 5 Trường Đại Học – Học Viện Đào Tạo Ngành Kế Toán – Kiểm Toán tại Hà Nội

Đối tượng làm việc

Đảm nhận vị trí kế toán, bạn sẽ thường xuyên làm việc với tài sản và sự thay đổi của tài sản trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Còn đối tượng làm việc của kiểm toán bao gồm thực trạng hoạt động tài chính, tài liệu kế toán, thực trạng tài sản và hiệu quả tài chính.

phân biệt kế toán và kiểm toán 4

Kiểm toán viên kiểm tra tính chính xác trong dữ liệu mà kế toán cung cấp

Thời điểm làm việc

Khi các hoạt động giao dịch tài chính của doanh nghiệp diễn ra, công việc của kế toán sẽ bắt đầu. Sau khi công việc của kế toán kết thúc thì kiểm toán bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Chính vì thế, khi kế toán làm việc, kiểm toán sẽ rất nhàn rỗi, vì họ sẽ phải chờ đợi dữ liệu từ kế toán mới có thể bắt đầu công việc của mình. Nhưng khi kiểm toán làm việc thì kế toán đã hoàn tất công việc của mình. 

Cơ hội việc làm

Kế toán và kiểm toán là những vị trí vô cùng quan trọng, không thể thiết trong bộ máy nhân sự của mỗi doanh nghiệp. Nhân viên kế toán có thể làm việc cho các doanh nghiệp tư nhân, nhà nước hay doanh nghiệp nước ngoài… 

Còn kiểm toán viên có thể làm việc cho cơ quan kiểm toán nhà nước hoặc phụ trách nhiệm vụ kiểm toán nội bộ cho các công ty, tư vấn kiểm toán cho doanh nghiệp, làm kiểm toán độc lập cho công ty kinh doanh dịch vụ…

👉 Xem thêm: Cách viết CV xin việc cho ngành kế toán

Kết

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn phân biệt kế toán và kiểm toán. Tuy hai công việc này không giống nhau nhưng lại có mối quan hệ gắn bó, bổ trợ lẫn nhau. Nếu biết kết hợp giữa kế toán và kiểm toán, chắc chắn, công việc sẽ được hoàn thành nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn.