Phái đẹp rủ nhau đi khám vú, tầm soát ung thư dịp Quốc tế Phụ nữ

Phái đẹp rủ nhau đi khám vú, tầm soát ung thư dịp Quốc tế Phụ nữ

Nhận được voucher khám bệnh vú miễn phí, nhiều chị em phụ nữ rủ nhau đi tầm soát ung thư, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất đối với sức khỏe nữ giới. Tuy nhiên, căn bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tầm soát định kỳ để kịp thời phát hiện sớm.

Tầm soát vú để ngừa ung thư

Từ Tây Ninh, cô H.T.M (70 tuổi) cùng 5 người bạn thuê xe lên BVĐK Tâm Anh TP.HCM tầm soát bệnh vú. Cách đây hơn 10 năm, nhờ kiểm tra định kỳ, cô phát hiện ung thư vú trái giai đoạn sớm, kịp thời phẫu thuật đoạn nhũ, ổn định sức khỏe.

Kể từ thời điểm đó, cứ 6 tháng, cô lại đi tầm soát bệnh vú một lần để phòng nguy cơ khối u phát triển ở bên vú còn lại. Vượt qua “cửa tử” của căn bệnh ung thư, cô M cũng là nguồn động lực để nhóm bạn đồng niên chủ động tầm soát vú, ngừa ung thư, giữ cơ thể khỏe mạnh.

Tam Anh anh 1

Cô H.T.M cùng bạn đến BVĐK Tâm Anh tầm soát vú, nhận thêm voucher khám vú miễn phí.

Cùng mang nỗi lo ung thư, cô N.T.H (68 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) bộc bạch em gái cô mới mất vì ung thư vú. Lúc em gái phát hiện có khối u ác tính đến khi di căn chỉ trong thời gian ngắn, nên chữa trị không kịp. Chứng kiến người thân ra đi đột ngột vì ung thư vú, cô sốc và lo lắng cho bản thân cũng như những người phụ nữ trong gia đình. Cô quyết định đi khám vú trước, sau đó sẽ dẫn các em và cháu gái lần lượt đến bệnh viện tầm soát bệnh vú.

Theo ThS.BS Nguyễn Đỗ Thùy Giang (Trưởng khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM), ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng. Tuy nhiên, nếu được tầm soát phát hiện sớm, hiệu quả điều trị có thể đạt trên 90%.

“Thăm khám vú định kỳ là điều cần thiết để chị em tầm soát nguy cơ ung thư vú và các bệnh tuyến vú khác. Nếu không may mắc bệnh, việc điều trị ở giai đoạn sớm giúp phụ nữ đạt hiệu quả điều trị tối ưu, tiết kiệm chi phí và dễ đảm bảo thẩm mỹ tuyến vú”, BS Giang nói.

BS Giang khuyến cáo, chị em phụ nữ từ 40 tuổi đều nên đi tầm soát bệnh lý tuyến vú 1 năm/lần. Riêng những đối tượng có nguy cơ cao như có người thân, gia đình bị ung thư vú, ung thư buồng trứng; có triệu chứng bất thường ở tuyến vú; người có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, không sinh con, không cho con bú, từng chiếu xạ ở vùng ngực, béo phì, lạm dụng thuốc nội tiết, uống rượu bia quá nhiều… nên thăm khám và tầm soát 6 tháng/lần.

Tam Anh anh 2

ThS.BS Nguyễn Đỗ Thùy Giang tận tình thăm khám và tư vấn cho khách hàng nữ.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật y khoa, quá trình tầm soát và chẩn đoán bệnh lý tuyến vú được thực hiện nhanh chóng, chính xác thông qua những phương tiện tiến bộ như siêu âm, chụp nhũ ảnh và cộng hưởng từ, giúp nâng cao tỷ lệ sống cho phụ nữ. Theo BS.CKII Lê Hồng Cúc (Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, BVĐK Tâm Anh TP.HCM), đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, hai công cụ hàng đầu để tầm soát bệnh vú là chụp nhũ ảnh và siêu âm. Riêng với những người trẻ có nguy cơ thấp, chỉ làm siêu âm là đủ, chưa cần thiết làm nhũ ảnh.

Nhiều người trẻ cũng chủ động đi khám vú

Những ngày đầu tháng 3, khi BVĐK Tâm Anh triển khai chương trình tặng phiếu khám vú miễn phí cho khách hàng nữ đến khám tại bệnh viện, nhiều người trẻ cũng bày tỏ cung bậc cảm xúc khi lần đầu tiên khám vú.

Chị L.T.H (35 tuổi, quận 2, TP.HCM) chia sẻ bản thân chưa từng khám vú trước đó. Gặp một số triệu chứng như đau quanh vú, nổi u cục trong vú… nhưng vì ngại đi khám, nên chị cứ tặc lưỡi cho qua. Đến khi có phiếu khám vú miễn phí, chị H mới quyết tâm đi khám và phát hiện bị u xơ tuyến vú.

Không chỉ các bà, các mẹ, các chị, nhiều bạn trẻ Gen Z cũng đến khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM dịp tháng 3. Đôi bạn sinh năm 2000 - N.N và T.K chia sẻ: “Nhờ nhóm bạn tặng lại voucher, chúng em có cơ hội đi khám vú lần đầu. Dù chỉ mới hơn 20, em ý thức được việc nên chủ động tầm soát bệnh từ trẻ để bảo vệ sức khỏe khi về già”.

Tam Anh anh 3

Nhiều bạn trẻ cũng chủ động khám tầm soát bệnh vú khi có cơ hội.

Nói về việc người trẻ đi khám vú, bác sĩ Hồng Cúc chia sẻ độ tuổi trung bình mắc ung thư vú của phụ nữ châu Á là khoảng 50 tuổi, trong khi phụ nữ châu Âu là 62 tuổi. Điều này có nghĩa là phụ nữ châu Á thường có khuynh hướng mắc K vú sớm hơn, nên nếu có điều kiện, tầm soát bệnh vú khi còn trẻ là rất tốt.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hệ thống BVĐK Tâm Anh triển khai chương trình tặng “Phiếu khám và tư vấn miễn phí bệnh lý tuyến vú” cho các khách hàng nữ đến khám ngoại trú tại bệnh viện từ ngày 1 đến 10/3. Thời hạn dùng voucher đến hết tháng 3 và có thể tặng hoặc chuyển giao cho người khác. Khách hàng miền Bắc có thể đăng ký khám tại khoa Ung bướu, BVĐK Tâm Anh Hà Nội. Khách hàng miền Nam đăng ký khám tại phòng khám Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Độc giả xem thêm thông tin tại đây.

Giang Nghiên Dương