Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì? Những lưu ý khi viết email

Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì? Những lưu ý khi viết email

Ứng tuyển việc làm online đang trở thành xu hướng chung hiện nay. Hình thức ứng tuyển này giúp người ứng tuyển tiết kiệm thời gian và nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong khâu tổng hợp và lọc hồ sơ. Thế nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm ứng tuyển qua email.

Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì? Gửi hồ sơ xin việc qua email cần chú ý điều gì? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc trên.

Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì

Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì

Nộp hồ sơ xin việc qua email gồm những gì?

Đa phần các ứng viên hiện nay khi nộp hồ sơ xin việc qua email đều chỉ đính kèm CV xin việc mà thôi. Trên thực tế, một bộ hồ sơ ứng tuyển trực tuyến đầy đủ cần nhiều hơn thế.

Nộp hồ sơ xin việc qua email giúp bạn tiết kiệm thời gian

Nộp hồ sơ xin việc qua email giúp bạn tiết kiệm thời gian

Dưới đây là các tài liệu cần đính kèm khi bạn gửi hồ sơ xin việc qua email:

CV xin việc

CV chính là bản tóm tắt những thông tin về học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà bạn muốn ứng tuyển.

Đây là file quan trọng khi ứng tuyển qua email mà các bạn tuyệt đối không thể bỏ qua. Có một số công việc như nhân viên bán hàng siêu thị thì nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn điền theo form mẫu rồi gửi. Nhưng về cơ bản thì các bạn vẫn nên đính kèm CV.

Tìm việc làm part time tại TPHCM nhanh chóng trên RaoXYZ Việc Làm

Cover Letter

Bạn có thể hiểu đơn giản Cover Letter là đơn xin việc, thư xin việc, thư ứng tuyển. Nó được xem là lời chào đầu tiên mà bạn gửi đến nhà tuyển dụng. Trong thư xin việc bạn sẽ giới thiệu qua về bản thân, nêu một vài kỹ năng và kinh nghiệm nổi bật để cho thấy bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí này đồng thời bày tỏ nguyện vọng được làm việc tại công ty.

Bạn có thể viết đơn xin việc rồi tạo thành file và kính kèm trong hồ sơ. Tuy nhiên một số chuyên viên trong lĩnh vực nhân sự lại cho biết, họ thích bạn biết nội dung email thành thư ứng tuyển hơn là để riêng 1 tệp.

Portfolio

Portfolio là những sản phẩm cá nhân do bạn thực hiện. Nó có thể là các bài viết, file thiết kế, hình ảnh sản phẩm,…Nếu bạn ứng tuyển những vị trí công việc đặc thù như designer, thợ chụp ảnh, nhà báo, content marketing,…thì cần gửi thêm Portfolio để nhà tuyển dụng có thể phần nào đánh giá năng lực của bạn.

Định dạng phù hợp nhất là file dạng hình ảnh JPG; PNG hoặc PDF. Các bạn cũng chú ý kích cỡ file cũng không nên quá nặng khi gửi qua hệ thống để nhà tuyển dụng có thể mở ngay.

Đừng quên đính kèm các sản phẩm bạn đã thực hiện khi ứng tuyển việc làm

Đừng quên đính kèm các sản phẩm bạn đã thực hiện khi ứng tuyển việc làm

Hình cá nhân

Nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu thì điều này không bắt buộc. Tuy nhiên tốt hơn là bạn vẫn nên gửi kèm hình cá nhân để tăng sự tin cậy. Đặc biệt với các vị trí ứng tuyển có yêu cầu về ngoại hình như người mẫu, nhân viên lễ tân, tiếp viên hàng không, thư ký,…thì việc gửi hình cá nhân là rất cần thiết.

Các bạn cũng cần lưu ý gửi hình có bối cảnh phía sau phù hợp, rõ mặt và không photoshop quá đà tránh trường hợp nhà tuyển dụng không nhận ra ứng viên trong  buổi phỏng vấn.

Các tài liệu khác

Các tài liệu khác mà bạn cần đình kém khi nhà tuyển dụng yêu cầu thường là bảng điểm, bằng khen, chứng chỉ,…

Các bạn lưu ý nên scan bằng file mềm chứ đừng quá tiết kiệm mà chụp bằng điện thoại nhé.

Cách nộp hồ sơ xin việc qua email

Trước hết các bạn nên nén tất cả các file trên vào một thư mục và đặt tên theo cú pháp Họ tên_Hồ sơ ứng tuyển_Vị trí ứng tuyển. Các bạn cũng lưu ý đặt tên các file phía trong theo cấu trúc Tên file_Họ Tên_Vị trí ứng tuyển.

Gửi gửi email ứng tuyển sẽ có 2 phần là tiêu đề và nội dung email.

Các bạn nhớ rà soát tất cả lỗi chính tả trước khi gửi email đi

Các bạn nhớ rà soát tất cả lỗi chính tả trước khi gửi email đi

Tiêu đề

Nếu nhà tuyển dụng có yêu cầu về cấu trúc tiêu đề thì các bạn đặt theo cấu trúc đó. Nếu không bạn sẽ đặt tiêu đề theo mẫu Họ tên_Hồ sơ ứng tuyển [vị trí công việc]

Nội dung email

Nội dung email thực chất là thư ứng tuyển. Do vậy mà các bạn cần phải viết theo cấu trúc của một bức thư như sau:

Phần đầu:

  • Gửi lời chào đến nhà tuyển dụng
  • Giới thiệu ngắn gọn về bản thân bạn

Phần thân 1:

  • Bạn nêu lý do gửi email, để ứng tuyển cho vị trí…..
  • Đưa ra một vài kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật nhất cho vị trí đang ứng tuyển để thuyết phục nhà tuyển dụng nên chọn bạn.

Phần thân 2:

  • Thể hiện nguyện vọng được làm việc, cống hiến cho công ty.
  • Nêu các tài liệu đính kèm

Phần kết:

  • Cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc email
  • Chữ ký của bạn

Một số lưu ý quan trọng khác

  • Các bạn chú ý gửi hồ sơ xin việc đến đúng email nhận thư ứng tuyển mà nhà tuyển dụng đã cung cấp.
  • Rà soát tất cả các lỗi chính tả, lỗi logic trước khi gửi mail đi.
  • Tuyệt đối không được quên đính kèm hồ sơ xin việc.
  • Theo dõi email thường xuyên để có thể trả lời khi nhà tuyển dụng phản hồi.

Hy vọng những thông tin mà RaoXYZ Việc Làm TPHCM chia sẻ trong bài sẽ giúp ích cho các bạn trong công cuộc ứng tuyển việc làm sắp tới.