Nơi virus đậu mùa khỉ tồn tại nhiều nhất

Nơi virus đậu mùa khỉ tồn tại nhiều nhất

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Eurosurveillance, nhóm chuyên gia tại Đức phát hiện virus đậu mùa khỉ tồn tại nhiều nhất trên bề mặt phòng tắm, áo sơ mi, vỏ gối.

Bên cạnh đó, DNA của virus cũng được tìm thấy trong phòng của người bệnh. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý sự lây nhiễm bề mặt của DNA virus hoặc virus sống sót không đồng nghĩa nếu tiếp xúc bề mặt này chúng ta sẽ mắc bệnh.

Khi các ca mắc đậu mùa khỉ bùng phát mạnh, nguyên nhân lây truyền hiện nay vẫn được xác định là tiếp xúc gần gũi với người có triệu chứng. Sự lây truyền giữa người với người đã được mô tả trước đây, song dữ liệu về ô nhiễm trên bề mặt vẫn còn rất hạn chế.

Ở một nghiên cứu mới, các tác giả tại Đức đã theo dõi và phân tích virus trên bề mặt vết thương, vật dụng trong hai phòng liền kề của hai bệnh nhân đậu mùa khỉ. Phòng cách ly của bệnh nhân được ngăn cách với hành lang bệnh viện bằng các khu vực khử khuẩn, nhân viên khi ra vào phòng này đều phải mặc trang phục bảo hộ.

Các tác giả phát hiện mỗi cm2 bề mặt trong phòng người bệnh có đến 100.000 bản sao của virus. Đặc biệt, virus đã được phân lập thành công từ bề mặt với hơn 1 triệu bản sao.

Theo các tác giả, tất cả bề mặt mà hai bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp đều cho thấy sự lây nhiễm virus. Tải lượng cao nhất được phát hiện ở hai phòng tắm (như bồn rửa mặt, bệ ngồi toilet...). Các loại vải như khăn tắm, áo sơ mi hoặc vỏ gối mà bệnh nhân sử dụng thường xuyên cũng có dấu hiệu nhiễm virus.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh hiện không có dữ liệu xác định liều lượng virus bao nhiêu có thể gây lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, họ đặt giả thuyết nó cần liều lượng cao hơn đáng kể để kích hoạt nhiễm trùng so với những loại khác như variola (virus đậu mùa).

Nhóm chuyên gia tại Đức nhấn mạnh phát hiện này không có nghĩa bất kỳ ai tiếp xúc với các vật có tải lượng virus cao nhất cũng sẽ bị lây bệnh. Điều này tương tự cơ chế của Covid-19.

Việc ngăn ngừa sự lây lan của virus những bệnh nhân có triệu chứng nên được điều chỉnh theo từng cá nhân. Các tác giả kết luận việc khử trùng thường xuyên các điểm tiếp xúc da, tay, bề mặt có thể giảm quá trình virus đậu mùa khỉ phát tán, hạn chế nguy cơ truyền bệnh.

Zing News cùng Nutifood GrowPLUS+ đồng hành thực hiện tuyến nội dung “Bệnh truyền nhiễm mùa hè”, nhằm cập nhật thông tin và giúp các bậc phụ huynh nâng cao nhận thức phòng chống bệnh truyền nhiễm ở trẻ trong thời điểm giao mùa.

Nutifood GrowPLUS+ Sữa non với công thức được phát triển bởi Viện nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển, xây dựng nền tảng FDI đề kháng khỏe, tiêu hóa tốt, giúp trẻ hấp thu tối ưu các dưỡng chất. Sản phẩm được bổ sung 100% sữa non 24 giờ tự nhiên từ Mỹ với hàm lượng kháng thể IgG 1000+, đã được chứng nhận lâm sàng giúp nhân đôi đề kháng, tạo nền tảng vững chắc cho bé cao lớn và thông minh hơn. Độc giả tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây hoặc liên hệ hotline (028)38255777.

Bảo Hân