Nối dài “giấc mơ” mua nhà chung cư cho người thu nhập thấp

Nối dài “giấc mơ” mua nhà chung cư cho người thu nhập thấp

Chính sách xây dựng chung cư cho người thu nhập thấp đã tạo thêm cơ hội cho nhiều người dân từ tỉnh lẻ lên thành phố có được một nơi “an cư lạc nghiệp” đúng nghĩa.

Do hệ quả quá trình đô thị hóa tự phát và di dân tự do nên nhiều người dân ở các thành phố lớn không có khả năng mua nhà. Trước tình cảnh ấy, Đảng và Nhà nước đã kịp thời triển khai chính sách xây dựng căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp tại thành phố Hồ Chí Minh.

noi dai giac mo mua nha chung cu cho nguoi thu nhap thap
Nhiều dự án căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp ra đời. Nguồn: batdongsan

Chung cư giá rẻ cho người thu nhập thấp là gì

Chung cư dành cho người có thu nhập thấp là một loại hình nhà ở thuộc sở hữu của cơ quan nhà nước (có thể trung ương hoặc địa phương), các tổ chức phi lợi nhuận được xây dựng với mục đích cung cấp chung cư giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội như công chức nhà nước chưa có nhà ở ổn định, người có thu nhập thấp… đồng thời cũng được cho thuê hoặc cho ở với giá thấp hơn so với giá thị trường.

Một số dự án căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp ở TP HCM

Căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp đầu tiên được nhắc đến là dự án Thạnh Lộc (First Home). Chủ đầu tư của chung cư Thạnh Lộc là Liên minh Hợp tác xã thành phố Hồ Chí Minh nhằm phục vụ cho xã viên các hợp tác xã và người lao động có thu nhập trung bình thấp.

Tổng quy mô dự án có 14 tầng được xây dựng trên diện tích 5000 m2 với mức đầu tư 202 tỷ đồng. Tất cả 500 căn hộ thuộc chung cư Thạnh Lộc đều được xây dựng theo chuẩn chung cư Hàn Quốc với diện tích từ 42.5 m2 đến 61 m2 mà mức giá chỉ từ 380 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng.

noi dai giac mo mua nha chung cu cho nguoi thu nhap thap 2
Căn hộ chung cư Thạnh Lộc được xây dựng để bán cho người thu nhập thấp. Nguồn: maytech

Chung cư thứ hai là khu dân cư Thới An Sài Gòn Gia Định. Đây là dự án thuộc chính sách xây dựng 30000 căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Với diện tích 15 ha gồm có 316 căn nhà liên kế, 27 biệt thự đơn lập, 72 biệt thự song lập và 3 block chung cư cho người thu nhập thấp. Mỗi căn hộ đều được thiết kế theo phong cách tận dụng tối đa không gian nên dù diện tích chỉ từ 48 m2 đến 72 m2 mà vẫn tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi. Về giá bán căn hộ rất phù hợp, giá khoảng 5 triệu đồng/m2 tương đương 240 triệu đồng đến 360 triệu đồng/căn.

Tiếp đến là căn hộ Sunview Town tọa lại mặt tiền đường Gò Dưa, phường Tam Bình, quận Thủ Đức do Tập đoàn bất động sản Đất Xanh làm chủ đầu tư. Dự án có 1603 căn hộ với diện tích từ 46 m2 đến 101 m2 (1 đến 3 phòng ngủ) và mức giá chỉ từ 570 triệu đồng/căn.

Cuối cùng là căn hộ Diamond Lotus toạ lạc tại Quận 8 được mở bán với 3 loại căn hộ có giá cả phù hợp với người có thu nhập thấp.

Với chính sách xây dựng chung cư cho người thu nhập thấp đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đã giúp hàng ngàn hộ gia đình thoát khỏi tình trạng ở thuê trong những khu ổ chuột hay những ngôi nhà lụp sụp có thể sập bất cứ lúc nào.