Nỗ lực thất bại của Apple

Nỗ lực thất bại của Apple

Dự án phát triển modem 5G cho iPhone của Apple được cho đã thất bại, khiến hãng tiếp tục phụ thuộc vào bên thứ ba để cung cấp chip LTE cho iPhone.

Ngày 28/6, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết dự án phát triển modem 5G cho iPhone của Apple nhiều khả năng thất bại. Do đó, Qualcomm tiếp tục trở thành đơn vị cung ứng modem 5G độc quyền cho dòng iPhone 15 dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023.

Theo Kuo, Qualcomm sẽ cung cấp 100% modem 5G cho iPhone 2023 thay vì chỉ 20%. Ông dự đoán Táo khuyết vẫn muốn tự phát triển chip 5G, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để thiết bị hoàn thiện và đảm bảo chất lượng.

Apple that bai khi phat trien modem 5G anh 1

Kế hoạch phát triển modem 5G của Apple được cho đã thất bại. Ảnh: MacRumors.

Trong tương lai, việc Apple hoàn thiện modem 5G cho iPhone sẽ không ảnh hưởng đến Qualcomm. Theo Kuo, các bộ phận kinh doanh mới của hãng chip Mỹ có thể tăng trưởng đủ nhanh để bù đắp thiệt hại, trong trường hợp Apple giảm đơn đặt hàng modem 5G từ Qualcomm.

Chưa rõ lý do khiến Apple thất bại khi phát triển modem 5G. Những năm gần đây, Táo khuyết dần loại bỏ linh kiện bên thứ ba trong các thiết bị như iPhone hay máy tính Mac. Chip xử lý A-series và M-series là những ví dụ rõ ràng. Tuy nhiên với modem 5G, độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật sẽ cao hơn.

Năm 2021, Qualcomm dự đoán công ty chỉ cung cấp khoảng 20% modem 5G cho dòng iPhone ra mắt năm 2023. Tuy nhiên nếu thông tin của Kuo chính xác, Qualcomm sẽ cung ứng 100% modem 5G cho ít nhất 2 thế hệ iPhone tiếp theo.

Apple và Qualcomm đã dính vào kiện tụng suốt nhiều năm. Theo MacRumors, Apple muốn dùng modem 5G của Intel cho dòng iPhone 2020. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị loại bỏ do Intel không thể sản xuất modem đạt chuẩn.

Năm 2019, Apple mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh modem cho smartphone của Intel với 2.200 nhân viên, sau đó tiếp tục thuê kỹ sư. Họ làm việc tại các chi nhánh của Apple, nằm cùng thành phố với những đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong lĩnh vực mạng không dây.

Sử dụng modem 5G tự phát triển sẽ mang đến nhiều lợi thế cho Apple, đầu tiên là chi phí. Trên iPhone SE 2022, giá của modem 5G không chêch lệch so với chip A15. Điều đó trái ngược với truyền thống khi chip xử lý điện thoại thường đắt hơn modem để gọi điện hay kết nối Internet.

Apple that bai khi phat trien modem 5G anh 2

Qualcomm sẽ cung cấp độc quyền modem 5G cho ít nhất 2 thế hệ iPhone tiếp theo. Ảnh: WSJ.

Tiếp theo, Apple có thể phụ thuộc ít hơn vào các nhà cung ứng. Năm 2019, hãng đã giải quyết vụ kiện tranh cãi với Qualcomm về phí cấp phép bằng sáng chế, phải trả ít nhất 4,5 tỷ USD và mua modem của Qualcomm trong vài năm. Khi sở hữu modem tự phát triển, Táo khuyết có thể thoải mái điều chỉnh, tối ưu để chúng hoạt động hiệu quả hơn trên từng thiết bị.

Modem 5G tự phát triển đầu tiên của Apple có thể không nhanh và mạnh nhất. Tuy nhiên nếu ra mắt thành công, đó sẽ là minh chứng cho nguồn lực, sự kiên nhẫn của Táo khuyết để cải thiện phần cứng, tạo ra những thiết bị đủ khác biệt so với đối thủ để thu hút người dùng.

Trải nghiệm iOS 16 beta: Đổi giao diện iPhone, còn nóng và chưa mượt Sau khi nâng cấp lên iOS 16, Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn để cá nhân hóa màn hình khóa thiết bị theo sở thích, thói quen sử dụng.

Phúc Thịnh

Theo MacRumors