Những thông tin cần biết về lý do sa thải nhân viên

Những thông tin cần biết về lý do sa thải nhân viên

Bị sa thải là điều mà không ai muốn. Thế nhưng, tại một môi trường đầy sự cạnh tranh như công ty thì việc đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi các cấp lãnh đạo luôn muốn tìm kiếm những nhân viên thực sự phù hợp với công ty. Vậy nên, hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu lý do sa thải nhân viên dưới đây để biết cách tránh né và có con đường sự nghiệp thật thuận lợi nhé! 

Nhân viên xem thường kỷ luật của công ty

Bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều có những bộ quy tắc, nội quy riêng. Bởi đó là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp ban lãnh đạo có thể quản lý hoạt động cũng như duy trì sự ổn định cho toàn bộ công ty. Nếu một nhân viên thường xuyên làm trái, đi ngược lại so với những điều lệ có sẵn như đi làm không đúng giờ, trang phục không tuân thủ yêu cầu… có nghĩa là họ đang thể hiện sự coi thường nội quy công ty. Và khi được nhắc nhở, cho cơ hội sửa chữa nhiều lần mà họ vẫn tiếp diễn thì đây là lý do sa thải nhân viên hoàn toàn hợp lý. 

Nhân viên xem thường kỷ luật của công ty

Nhân viên xem thường kỷ luật của công ty

Có thể thấy, sa thải những nhân viên coi thường kỷ luật công ty là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Bởi như vậy không chỉ loại bỏ được những nhân viên không phù hợp mà còn giúp răn đe, làm gương cho những người khác. Nếu không, những bộ quy định đặt ra trước đó sẽ chẳng đem lại giá trị gì cho công ty. 

👉 Xem thêm: Sa thải nhân viên và những điều doanh nghiệp cần lưu ý 

Nhân viên thiếu tính trung thực

Trung thực là yếu tố mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng yêu cầu ở nhân viên của họ bởi nó có thể ảnh hưởng tới tồn vong của công ty. Chính vì thế, thiếu trung thực trong công việc cũng là một trong những lý do sa thải nhân viên thường thấy hiện nay. Nhân viên thiếu trung thực có thể làm ra những hành động gây hại cho công ty như: đánh cắp thông tin, tiết lộ bí mật kinh doanh cho đối thủ; làm giả giấy tờ nhằm mục đích chuộc lợi cá nhân… Đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật cực kỳ nghiêm trọng. Công ty có thể sa thải nhân viên ngay lập tức, thậm chí yêu cầu họ phải gánh chịu hậu quả trước pháp luật nếu không sẽ để lại những mối nguy hại về sau.

Không có tinh thần trách nhiệm với công việc

Không có tinh thần trách nhiệm với công việc

Không có tinh thần trách nhiệm với công việc

Bên cạnh đó, một trường hợp được phép sa thải nhân viên nữa là nhân viên không có tinh thần trách nhiệm với công việc là một trong những lý do có thể dẫn đến việc nhân viên bị sa thải. Công ty là môi trường luôn đòi hỏi cao sự kết nối giữa các thành viên trong cùng một phòng Ban cũng như giữa các phòng Ban với nhau. Do vậy, bất kỳ nhân viên nào có biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc như: luôn chậm trễ deadline, làm việc cẩu thả… sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới những người khác. Từ đó, khiến cho công việc bị trì trệ, hiệu quả công việc chung bị giảm sút đáng kể. Trong trường hợp như vậy, ban lãnh đạo hoàn toàn có thể sa thải nhân viên thiếu trách nhiệm để duy trì bộ máy hoạt động của công ty một cách tốt nhất.

👉 Xem thêm: Nhân viên không cầu tiến, nên giữ chân hay sa thải? 

Nhân viên gây mất đoàn kết nội bộ

Nhân viên gây mất đoàn kết nội bộ công ty cũng là một trong những lý do dẫn đến việc bị sa thải. Những nhân viên thích bịa chuyện nói xấu, tung tin đồn nhảm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của mọi người, khiến tâm lý nhân viên trong công ty hoang mang… Nhiều người thản nhiên thực hiện các hành vi chia rẽ nội bộ vì họ cho rằng đó là trường hợp không được phép sa thải nhân viên, công ty sẽ chẳng thể làm gì được họ. 

Nhân viên gây mất đoàn kết nội bộ

Nhân viên gây mất đoàn kết nội bộ

Nhưng xét đến mối nguy hại to lớn của việc gây mất đoàn kết nội bộ, cấp trên hoàn toàn có căn cứ để đuổi việc. Bởi công ty chỉ có khả năng phát triển bền vững và cạnh tranh được với đối thủ trên thị trường khi công ty đó xây dựng được một nội bộ đoàn kết. Và sự tồn tại của kiểu nhân viên này trong công ty sẽ phá tan sự ổn định của tập thể, thậm chí có thể đẩy công ty rơi vào những tình huống khó khăn không thể giải quyết. 

Nhân viên có hành vi phạm pháp tại nơi làm việc 

Ngoài những lý do sa thải nhân viên kể trên, thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật tại nơi làm việc như tụ tập bài bạc, trộm cắp hay rượu bia, cố ý gây thương tích, sử dụng các chất kích thích bị cấm như ma túy, rượu bia… cũng là nguyên nhân khiến cho các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định đuổi việc nhân viên. Thật vậy, dù là người có năng lực làm việc tốt nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm cho những việc làm vi phạm quy định pháp luật. Công ty không chỉ tìm kiếm người tài mà hơn thế họ mong muốn ở nhân viên của họ một phẩm chất đạo đức tốt, không đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức của xã hội. 

👉 Xem thêm: 16 dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Nhân viên có hành vi phạm pháp tại nơi làm việc 

Nhân viên có hành vi phạm pháp tại nơi làm việc

Hy vọng qua những chia sẻ về lý do sa thải nhân viên ở trên đây, các bạn sẽ tránh vi phạm những điều đó và có quá trình làm việc thuận lợi, suôn sẻ ở bất kỳ nơi đâu. Chúc các bạn sẽ gặt hái được thật nhiều thành công trong công việc của mình.