Những Mẫu Trang Trí Bàn Thờ Gia Tiên Trong Ngày Cưới Đẹp Nhất

Những Mẫu Trang Trí Bàn Thờ Gia Tiên Trong Ngày Cưới Đẹp Nhất

Trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới cần lưu ý những gì? Có những cách trang trí như thế nào đảm bảo vừa đẹp lại hợp phong thủy và ý nghĩa? Nếu như bạn vẫn còn thắc mắc không biết nên trang trí như thế nào thì cùng tham khảo mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới dưới đây nhé!

Ý nghĩa của việc trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới

1 anh 1 y nghia cua viec trang tri ban tho gia tien ngay cuoi nguon internet - Những mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới đẹp nhất - phong-thuy-nha-o
Ảnh 1: Ý nghĩa của việc trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới (Nguồn: Internet)

Trong những nghi thức lễ truyền thống của người Việt, những ngày cưới, ngày lễ tết là rất quan trọng. Việc bài trí không gian thờ cúng trong những ngày này cũng vô cùng quan trọng bởi vì đó là cách thể hiện được sự thành kính và sự chăm chút cũng như tấm lòng thành và hiếu thảo đối với tổ tiên ông bà. Không những thế đây cũng là một trong những việc thể hiện được sự chu đáo và đầy đủ đối với tổ tiên ông bà.

Tuy nhiên đối với mỗi vùng miền khác nhau thì việc sắp xếp cũng như trang trí không gian bàn thờ gia tiên trong ngày cưới cũng khác nhau. Tuy nhiên những vật dụng cụ thể nhất vẫn bao gồm đó là: phủ vải đỏ, treo chữ hỷ hay câu đối về ngày cưới để thêm phần trang trọng đồng thời cũng cần kèm theo một số những vật dụng khác như lư đồng, bát hương, trà, rượu hay nhang thơm,…

Có thể bạn quan tâm: Giải Đáp Ngay Thắc Mắc: Có Nên Cắm Hoa Giả Trên Bàn Thờ?

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới theo từng vùng miền

Mỗi vùng miền có cách trang trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Dưới đây là 3 cách trang trí theo 3 vùng miền mà bạn có thể xem qua nhé!

Cách trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới đối với Miền Bắc

Với người miền Bắc giá trị truyền thống ông cha để lại cực kỳ được coi trọng. Không những thế họ còn vô cùng cẩn thận và thận trọng trong từng vật phẩm đối với bàn thờ để có thể tránh được những điều kiêng kỵ và những điều xấu ảnh hưởng đến tâm linh cũng như tiền tài và sức khỏe của gia đình.

2 anh 2 mau trang tri ban tho gia tien trong ngay cuoi mien bac nguon internet - Những mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới đẹp nhất - phong-thuy-nha-o
Ảnh 2: Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới miền Bắc (Nguồn: Internet)

Họ bài trí bàn thờ gia tiên theo hướng giữa cửa chính đồng thời trong ngày cưới thường sẽ sắp xếp bàn thờ với mâm ngũ quả nằm giữa được kết thành hình long phụng thể hiện sự sang trọng cũng như thể hiện được khao khát và ước mơ của vợ chồng mới cưới về sự đoàn tụ và hạnh phúc trăm năm cho đôi bạn trẻ.

Trong ngày cưới trọng đại thường bố mẹ sẽ đốt hương trầm trong đỉnh đồng dùng để xông hương và có ý nghĩa tạo ra được không khí của sự thiêng liêng trong không gian. Không những thế hoa tươi còn là vật phẩm không thể nào thiếu được đối với bàn thờ gia tiên ngày cưới này. Hơn nữa, còn phải trưng bày thêm cả gà cả con luộc chín tới và không bị bong da hay lệch lạc cùng với đĩa xôi gấc và hoa quả cùng chè thuốc.

Ngoài ra, sau ngày diễn ra nghi thức lễ ăn hỏi thì nhà trai cần phải đem sang những lễ vật như chè, thuốc, rượu và nhà trai cũng mang mâm “lại quả” về thắp hương trên bàn thờ. Và đặc biệt bàn thờ gia tiên người miền Bắc luôn không thể thiếu được bộ hoành phi câu đối và nhất là với những gia đình con trưởng trang trí trên bàn thờ trong ngày cưới này.

Trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới với người miền Trung

Đối với người miền trung, đây là vùng đất của những sự nghèo khổ và đau thương. Người miền Trung cực kỳ quan tâm và chăm chút đến thờ cúng. Lòng tôn kính và sự hiếu thảo với ông bà tổ tiên luôn được đặt lên đầu. Không những thế, họ không quá cầu kỳ như người miền Bắc khi thờ cúng nhưng lại cực kỳ cẩn thận và chu đáo.

Khi bài trí bàn thờ trong ngày cưới không chỉ có những vật phẩm quen thuộc mà còn cần phải thực hiện cúng tế đầy đủ và những vật phẩm quan trọng không thể thiếu được đó là: trầu cau, rượu chè, đôi nến tơ hồng và bánh phu thê – đây là loại bánh đặc trưng của ngày cưới. Đặc biệt đối với người miền Trung thì không sử dụng thịt heo quay để dâng lên bàn thờ gia tiên trong ngày cưới.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên của người miền Nam

Đối với người miền Nam, họ có lối sống thoải mái hơn rất nhiều và ngày cưới chính là dịp vô cùng quan trọng, khi trang trí họ cần đầy đủ các lễ nghi cũng như đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ. Không những thế, bàn thờ gia tiên còn được đặt ngay ở phòng khách đảm bảo sự tôn nghiêm và linh thiêng nhất.

3 anh 3 cach trang tri ban tho gia tien cua nguoi mien nam nguon internet - Những mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới đẹp nhất - phong-thuy-nha-o
Ảnh 3: Cách trang trí bàn thờ gia tiên của người miền Nam (Nguồn: Internet)

Đối với người miền Nam, trong ngày cưới sẽ treo chữ hỷ và những câu đối. Các vật phẩm cần đó là lư đồng, đôi chân nến và đèn thờ,… Kèm theo đó là mâm ngũ quả được trang trí đẹp mắt với các loại hoa quả đặc trưng nhất như lê, nho, cam, mãng cầu, bưởi, chuối,…. Và một số gia đình còn bài trí cả ảnh tổ tiên, ông bà trên ngai thờ nữa.

Một trong những điểm ấn tượng nhất trong cách bài trí bàn thờ gia tiên trong Nam đó chính là khắc hình long phụng và nhà trai sẽ đem đến trong ngày ăn hỏi nhà gái. Đồng thời ở nhà gái cũng sẽ chuẩn bị cặp chân nến để thắp trên bàn thờ khi đón dâu.

Có thể bạn quan tâm: Cách Bài Trí Đồ Thờ Trên Bàn Gia Tiên Chuẩn Và Phù Hợp Nhất

Mỗi vùng miền có 1 hình thức trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới khác nhau đặc biệt đúng không nào? Trên đây là những mẫu trang trí bàn thờ gia tiên trong ngày cưới tại 3 miền nước ta mà bạn có thể xem qua để hiểu hơn về văn hóa tâm linh nhé! Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại phong thủy nhà ở nhé.