Những Mẫu Nhà 3 Gian 2 Chái được Yêu Thích Nhất Hiện Nay

Những Mẫu Nhà 3 Gian 2 Chái được Yêu Thích Nhất Hiện Nay

Nhà 3 gian 2 chái là gì?

Nói theo ngôn ngữ hiện đại: Nhà 3 gian 2 chái là ngôi nhà gồm 3 gian chính và một gian phụ gồm 2 gian nhỏ ở 2 đầu hồi. Độ dài rộng của mẫu nhà 3 gian 2 chái thường từ 15 đến 20m.

Theo cách nói truyền thống: Kiến trúc nhà 3 gian 2 chái là kiểu nhà gồm 3 gian chính, 4 mái và 2 chái nhà ở 2 đầu hồi. Mỗi chái nhà thường xây một cột quân, những cột này được quay vuông góc với các cột ở gian chính.

Nhà 3 gian 2 chái
Mẫu nhà 3 gian 2 chái có kiến trúc khá cổ điển

Theo công năng: Mô hình nhà 3 gian 2 chái thường trưng dụng gian giữa làm nơi thờ cúng, 1 gian kê bàn ​​ghế tiếp khách, gian còn lại kê giường ngủ cho con cái. 2 chái là 2 phòng ngủ nhỏ hoặc kho chứa thực phẩm và đồ đạc. Gian chính thường sẽ sáng sủa và rộng rãi hơn 2 chái.

Đặc điểm của nhà 3 gian 2 chái

Trong ngôi nhà ba gian thường có 2 trụ chính đỡ mái. Vì trước đây ngôi nhà thường sử dụng gỗ và mái ngói nên cần có các cột để nâng đỡ hệ thống mái. Chọn vị trí của cây cột làm trung tâm, giữa hai cây cột là gian chính, từ hai bên cột trở vào là gian phụ.

Ngôi nhà ba gian hai chái sẽ có thêm hai gian nhỏ ở 2 bên đầu nhà. Nó có thể được xây dựng thẳng hàng hoặc nhô hơn so với gian lớn nhất để tiết kiệm không gian. Hai chái còn lại diện tích khá nhỏ, kích thước của cửa cũng nhỏ. Dùng để kê giường hoặc làm nơi để đồ đạc, nông cụ… thay cho kho chứa đồ.

Vật liệu xây dựng

Thiết kế nhà 3 gian 2 chái đa phần được xây dựng bằng những vật liệu đơn giản, có sẵn trong gia đình hoặc trong khu vực lân cận. Cụ thể như làm cột nhà từ cây xoan mọc trong vườn kết hợp với tre, nứa, gỗ… Tuy nhiên, chất liệu gỗ vẫn là chủ đạo. Gỗ làm cột chính thường được ngâm trong ao một khoảng thời gian dài sau khi chặt xuống để tạo độ bền nhất định.

Nhà 3 gian 2 chái
Vật liệu xây dựng cho mô hình nhà 3 gian 2 chái thường là tre, nứa, gỗ

Thiết kế theo chiều ngang

Kiểu nhà 3 gian 2 chái còn có tên gọi khác là nhà ngang. Do chúng được xây dựng theo chiều ngang, chiều dài thường trên 15 m. Mỗi gian có một cửa riêng dẫn thẳng lên hiên phía trước nhà. Với hai chái, cửa ra vào xoay vào nhau và mở ra hiên bên cạnh. Cửa trước mặt tiền thường chỉ là cửa sổ thông gió. Cách bố trí mô hình nhà ngang khá giống với mẫu nhà cấp 4 hiện nay.

Nhà 3 gian 2 chái
Thiết kế nhà ngang rất được ưa chuộng hiện nay

Phần hiên nhà rộng

Phần hiên rộng của những mẫu nhà 3 gian 2 chái đẹp luôn là loại hình được nhiều du khách nước ngoài ưa chuộng. Kiến ​​trúc của mẫu nhà 3 gian 2 chái hiện đại rất đơn giản, không quá cầu kỳ. Bên ngoài trời thường có sân rộng trải dài từ đầu này sang đầu kia của ngôi nhà. 

Đây sẽ là nơi cả gia đình quây quần ăn uống, trò chuyện mỗi khi có khách, với hình ảnh chiếc chiếu thân quen. Hiên nhà thường được xây dựng khá rộng rãi, ít nhất là bằng chiều dài hoặc rộng của chiếu cói để tiếp đãi khách vào các dịp đám, tiệc của gia đình.

Nhà 3 gian 2 chái
Phần hiên rộng để dễ dàng đón khách

Kiến trúc mái nhà

Mái đầu tiên của kiểu nhà này là chất liệu rơm, rạ. Nhưng khi đời sống nâng cao, đất nước phát triển dần thì họ bắt đầu chuyển sang lợp ngói đỏ truyền thống hoặc một loại gạch không nung nào đó, kết cấu cũng cực kì đơn giản. Phần dưới thường sẽ có phần khung ống tre đan xen dọc ngang kết hợp với ngói đỏ lợp theo lớp so le ở phần trên.

Nhà 3 gian 2 chái
Kiến trúc mái đang ngày càng được cải tiến

Hệ thống mái nhà 3 gian 2 chái thường là kiểu trần thấp bao bọc cả phần hiên nên không gian ở trong nhà thường sẽ tối hơn so với các thiết kế nhà ở hiện nay.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những lưu ý về nhà mái bằng trong thiết kế và thi công bạn cần biết!

Sân trước cửa

Hầu hết các thiết kế nhà trước đây ở nông thôn đều có sân trước nhà. Trước sân cũng được trồng thêm cau, cây ăn quả… để tăng thêm sức sống cho ngôi nhà.

Diện tích phần sân trước cửa khá rộng, có khi lớn bằng diện tích xây dựng của căn nhà. Nhờ đặc điểm này, ngôi nhà thường sẽ khá mát mẻ dù diện tích nhà nhỏ.

Nhà 3 gian 2 chái
Trước sân thường trồng thêm cây cối để tạo sự thoáng mát

Không gian nhà 3 gian 2 chái

Nội thất nhà 3 gian 2 chái

Kết cấu nhà với gian chính ở giữa nhà sẽ sở hữu kích thước rộng nhất. Đa số gian chính sẽ được trưng dụng làm nơi thờ cúng tổ tiên. Gia chủ cũng thường đặt thêm bộ bàn ghế, phản hay tủ kính trong gian chính để tiếp khách. 

Hai gian bên cạnh cũng thường được đặt thêm bộ bàn ghế gỗ để đón khách, kê giường để nghỉ trưa hay tận dụng làm nhà kho.

Nhà 3 gian 2 chái
Nội thất gỗ thường được bố trí trong kiến trúc 3 gian 2 chái

>>> Có thể bạn quan tâm: Bố trí nội thất phòng khách cần dựa theo các nguyên tắc nào?

Ngoại thất nhà 3 gian 2 chái

Người Việt luôn quan niệm trồng “Trước cau, sau chuối” ở trước nhà 3 gian 2 chái để phù hợp với khí hậu cũng như nét văn hóa của dân tộc. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể thay thế chuối, cau bằng các loại cây khác như cọ, thiên tuế, dừa cảnh… để thông thoáng cho không gian sống của mình. Những bụi chuối hoặc cây lớn sẽ giúp gia chủ ngăn gió lạnh và cản nắng gắt cực hiệu quả.

Nhà 3 gian 2 chái
Ngoại thất thường là cây cảnh trước nhà

Mẫu nhà 3 gian 2 chái đẹp

Mẫu nhà 3 gian 2 chái miền Bắc

Ngôi nhà gỗ 3 gian 2 chái theo phong tục miền Bắc thường sẽ có một gian chính phục vụ việc thờ cúng. Ở khu vực này thường sẽ kê bộ bàn ghế để tiếp khách. Hai gian còn lại thường được bố trí thêm giường hoặc phản để gia chủ hoặc khách đến chơi nghỉ ngơi. 2 chái nhỏ hơn được dùng làm phòng ngủ hoặc nhà kho. Đặc biệt, trước nhà của người miền Bắc thường sẽ có hàng cau, sau trồng chuối và ao cá trước nhà theo tục lệ lâu đời.

Nhà 3 gian 2 chái
Mẫu nhà mái ngói miền Bắc đẹp

Mẫu nhà 3 gian 2 chái Nam bộ

Ngôi nhà gỗ theo phong cách miền Nam thường sẽ có kết cấu khá đơn giản. Ngôi nhà được phân chia thành các gian tùy theo mục đích sử dụng. Với ngôi nhà cổ ở miền Nam, những hoa văn chạm khắc thường thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt và lao động của người dân. Thông thường hoa văn sẽ được khắc họa trên cột nhà và đồ đạc như tủ, giường.

Nhà 3 gian 2 chái
Mẫu nhà 3 gian 2 chái Nam Bộ hiện đại

Mẫu nhà 3 gian 2 chái – nhà rường Huế

Nhà rường Huế là loại hình kiến ​​trúc truyền thống của Việt Nam xuất hiện từ thời phong kiến ​​và chịu ảnh hưởng khá nhiều từ lối kiến ​​trúc Trung Hoa. Nhà Rường được xây dựng thấp, các kết cấu cột kèo gỗ được liên kết vào nhau bằng chốt, mộng. Các chốt này có thể tháo dỡ dễ dàng cực kỳ tiện lợi cho gia chủ. Mái nhà thường được lợp bằng ngói liệt với hai lớp dày chồng lên nhau tạo nên sự ấm áp khi vào mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Nhà 3 gian 2 chái
Nhà Rường Huế có lối kiến trúc khác biệt

Mẫu nhà 3 gian 2 chái bê tông

Những ngôi nhà truyền thống giai đoạn trước thường được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Tuy nhiên, những ngôi nhà hiện đại ngày nay được cải tiến lại ở khía cạnh vật liệu xây dựng để tạo thêm điều mới mẻ cho lối kiến trúc này. Vật liệu xây dựng được yêu thích nhất hiện nay là bê tông, đá ong. Sự kết hợp hoàn hảo các chi tiết nhỏ cùng vật liệu mới mẻ sẽ giúp ngôi nhà tạo được điểm nhấn, tăng thêm sức mạnh và cũng để tiết kiệm ngân sách.

Nhà 3 gian 2 chái
Vật liệu bê tông mang đến vẻ ngoài sang trọng cho ngôi nhà

Đặc điểm của kiến trúc nhà 3 gian 2 chái bê tông là luôn được thiết kế cao để giúp căn nhà được thông thoáng và đón ánh sáng tự nhiên nhiều hơn. Đặc biệt, chất liệu bê tông còn giúp ngôi nhà trông hiện đại và tiện nghi hơn bao giờ hết.

Mẫu nhà 3 gian 2 chái hiện đại

Mẫu nhà mái thái 3 gian 2 chái hiện đại đang là sự lựa chọn lý tưởng cho rất nhiều gia đình. Phần mái giật cấp có nhiều kích thước khác nhau để có thể dễ dàng chia nhỏ các phòng. Đặc biệt, gian chính giữa ngôi nhà là sự kết hợp hài hòa giữa hệ thống cửa gỗ màu đỏ và mái đỏ mang đến vẻ đẹp tinh tế nhưng vẫn nhấn mạnh sự hiện đại, sang trọng chứ không hề đơn điệu, tẻ nhạt.

Nhà 3 gian 2 chái
Mẫu nhà sở hữu thiết kế hiện đại, tiện nghi

Trên đây là tất tần tất thông tin về chuyên đề nhà 3 gian 2 cháiMua Bán gửi đến quý bạn đọc. Theo dõi Mua Bán Nhà Đất để cập nhật thêm những tin đăng mới nhất về nhà đất tại TP. HCM và Hà Nội bạn nhé!

>>> Xem thêm:

  • Các mẫu nhà mái thái đẹp hiện đại được ưa chuộng nhất năm 2022
  • Nhà mái lệch – mẫu nhà sang trọng và nổi bật nhất hiện nay
  • Bật mí 1 số phong cách nhà kiểu hàn quốc gây sốt tại Việt Nam

Trần Quỳnh