Những lời khuyên cho tân sinh viên khi tìm phòng trọ Hà Nội

Những lời khuyên cho tân sinh viên khi tìm phòng trọ Hà Nội

Tìm phòng trọ Hà Nội từ trước đến nay không bao giờ là điều dễ dàng. Khi mà dân số thủ đô ngày càng đông và nhu cầu về nhà ở ngày càng cao hơn. Và tất nhiên rồi, với những bạn tân sinh viên mới “chân ướt chân ráo” từ quê lên tỉnh. Thì việc tìm được phòng trọ nhanh chóng là điều vô cùng quan trọng. Vậy làm cách nào để có thể tìm được nhà trọ ưng ý, tiện cho tân sinh viên nhất có thể?

1. Tìm thuê nhà trọ gần trường học

Nhớ thời mới vào Hà Nội mình đã từng tìm phòng trọ cách trường đến 10km. Ôi đó là sai lầm lớn nhất năm nhất của mình. Thật sự khoảng thời gian ấy rất khó khăn, bạn mới đặt chân đến Hà Nội, không rành được, không có xe máy. Và mỗi ngày đều phải đi xe buýt 10 cây số về nhà. Lúc đi và về lúc nào cũng phải chen lấn, chưa nói đến trễ học, và rất rất nhiều thứ ảnh hưởng.

Tốt nhất bạn chỉ nên thuê phòng trọ trong khoảng cách từ 1-2km trở lại thôi. Có thể sẽ phải chấp nhận giá cao chút xíu nhưng nó tiện rất nhiều. Đầu tiên bạn không biết đường đi trong thủ đô, và bạn cũng chưa quen cuộc sống tại đây. Hãy ở gần trường để cuộc sống của bạn ít xáo trộn nhất.

Và quan trọng hơn gần trường đa số đều là sinh viên ở, vì thế mà khá hòa đồng và thân thiện. Dễ dàng kết bạn cũng như học hỏi nhau rất nhiều. Khu vực gần trường luôn có an ninh rất tốt, bạn sẽ không cần phải lo vấn đề an ninh ở đây.

Bạn có thể ở đây cho tới năm 2, khi đã quen được đường đi nước bước trong thủ đô. Có thể tự lo liệu được cho mình thì hãy tìm nơi hợp với bạn để sống. Như vậy bạn sẽ dễ dàng hòa nhập hơn.

tìm phòng trọ Hà Nội

Tìm thuê nhà trọ gần trường học sẽ giúp bạn rất nhiều cho sinh viên năm nhất

2. Khảo sát giá trước khi tìm phòng trọ Hà Nội

Đối với tân sinh viên thì thường rất dễ bị ép giá. Bởi vậy nên việc khảo sát giá trước khi tìm phòng trọ Hà Nội là không thể bỏ qua.

Để mình kể bạn nghe một chuyện nhé. Lúc mình còn là tân sinh viên mình và nhóm bạn có đi thuê một phòng khá ổn gần trước. Khi đó 6 đứa ở chung căn phòng với giá 6 triệu. Chả biết giá nhiêu nên chủ nhà nói sao thuê vậy. Tới sau này ở chung quen với những phòng kế bên thì mới được tâm sự. “Phòng tụi em chỉ có giá 2 triệu giống phòng anh thôi, chủ nhà nhắc anh đừng nói với tụi em”. Ôi lạy chúa, con người ghê lắm bạn, vậy nên hãy khảo sát giá kỹ trước khi thuê nhé.

Những căn phòng trọ ngoài mặt tiền luôn luôn có giá cao, vậy nên hãy chọn những phòng trong hẻm để thuê nhé. Tiếp đó những phòng có nhà vệ sinh riêng, bếp, ban công, chỗ để xe đều sẽ khiến giá phòng cao hơn. Phòng có nội thất thì giá sẽ cao hơn nữa. Vậy nên trước khi thuê phòng hay xem thử vị trí, chất lượng phòng để biết giá có hợp lý hay không nhé.

tìm phòng trọ Hà Nội

Khảo sát giá trước khi tìm phòng trọ Hà Nội

3. Ở ký túc xá cho năm nhất thay vì tìm phòng trọ Hà Nội

Và nếu bạn cảm thấy không ổn, cảm giác không tự tin và an toàn khi ở ngoài. Thì ký túc xá là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Với mức giá rẻ, không khí hòa đồng, chỉ đều là sinh viên ở và luôn được bảo vệ 24/7. Bạn sẽ có một không gian sống an toàn và thân thiên. Không phải vất vả đi tìm phòng trọ khi mới đặt chân vào Hà Nội.

Tất nhiên gì cũng có cái lợi và cái hại riêng của nó. Ở ký túc xá tất nhiên bạn không có được cái tự do như ở trọ. Không thể thoải mái dắt bạn bè vào phòng chơi, tiệc tùng liên hoan, … Thời gian của bạn cũng sẽ bị hạn chế đi rất nhiều khi có giờ giấc quy định cụ thể. Nhưng điều này cần cho sinh viên năm nhất mà đúng không nào.

Để tránh gặp phải những cám dỗ và thú vui khi mà tuổi đời, kinh nghiệm sống tại Hà Nội chưa đủ. Bạn sẽ được bảo vệ và đưa vào khuôn khổ, từ đó rèn luyện tốt hơn cho bản thân mình. Ngoài ra bố mẹ cũng cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi con cái của mình ở ký túc xá.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý vì một số bạn ở ký túc xá và không chịu tiếp xúc với bên ngoài. Lâu dần dẫn đến tình trạng bị bó hẹp và ngại ra ngoài. Điều này đối với sinh viên cực kỳ nguy hiểm và không nên mắc phải.

Ở ký túc xá cho năm nhất

Ở ký túc xá cho năm nhất thay vì tìm phòng trọ Hà Nội

4. Lưu ý phương tiện giao thông khi tìm phòng trọ Hà Nội

Năm đầu tiên thì mình khuyên bạn chỉ nên đi xe buýt nếu là người tỉnh khác tới. Đơn giản bạn vẫn chưa thông thạo đường xá và chưa quen với nhịp độ giao thông thành phố. Khi ấy việc sử dụng phương tiện giao thông sẽ rất nguy hiểm. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng xe bus.

Đơn giản vì nó tiện lợi, nhanh chóng và giá rẻ. Nếu tính ra bạn đi đến trường hàng ngày chỉ rơi vào khoảng 100.000 đồng/tháng. Sẽ rất tiết kiệm và trong năm nhất việc cân bằng chi tiêu cũng vô cùng quan trọng.

Tuy không sợ tai nạn giao thông nhưng bạn nên cẩn thận nhiều với những kẻ móc túi trên xe. Chỉ cần bảo quản và giữ đồ có giá trị tốt, xe bus là phương tiện vô cùng tuyệt vời cho sinh viên.

5. Khu vực tìm và thuê phòng trọ Hà Nội

Tìm nơi nào để tìm và thuê phòng trọ Hà Nội cũng quan trọng không kém. Tốt nhất với tân sinh viên ngoài địa điểm gần trường cần xem xung quanh có chợ hay không. Hay ít nhất có quán ăn nào gần đó hay không. Để tiện cho việc ăn uống, mua sắm phục vụ cho sinh hoạt.

Nên thuê trong hẻm để thuê được phòng trọ giá rẻ nhưng đừng quá sâu. Gần đường lớn và trạm xe buýt để tốt cho việc di chuyển. Những nơi quá hẻo lánh dễ gặp nhiều tệ nạn và trộm cướp, nên tránh những địa điểm này.

tìm phòng trọ Hà Nội

Tìm nơi nào để tìm và thuê phòng trọ Hà Nội cũng quan trọng không kém

6. Đọc kỹ hợp đồng trước khi thuê phòng

Chắc chắn không thể bỏ qua bước này phải không nào. Không chỉ thuê phòng trọ mà bất kỳ hợp đồng nào cũng cần phải đọc kỹ trước khi ký. Hợp đồng thuê phòng nhất thiết phải có được chữ ký của 2 bên và những ràng buộc.

Cụ thể đó là giá phòng, tiền đặt cọc, giá điện và giá nước, tiền internet theo tháng. Ngoài ra có thể có một số khoản thu khác như: Tiền rác, tiền vệ sinh, tiền nơi giữ xe,…. Tất cả đều phải được ghi rõ ràng trong hợp đồng. Nếu hai bên có thỏa thuận ràng buộc phải ở bao lâu mới có thể chuyển đi thì cũng phải được ghi rõ ràng trong hợp đồng.

Và tất nhiên bản hợp đồng này sẽ có 2 bản, và bắt buộc mỗi người giữ một bảng để đối chứng.

Đọc kỹ hợp đồng

Đọc kỹ hợp đồng trước khi thuê phòng

7. Cách tránh bị nhà chủ ép giá điện, nước khi tìm phòng trọ Hà Nội

Giá điện nước thường có hai mức, 1 là giá thị trường bằng với giá của một hộ gia đình bình thường. 2 là giá điện nhà nước ưu đãi cho nhà trọ để hỗ trợ. Bạn cần phải chắc chắn được mức giá này đều bằng nhau giữa các phòng.

Cũng không nên hỏi hàng xóm tiền điện nước nhé, và cũng tham khảo xem số điện nước có ổn không. Ngoài việc chủ nhà ghi điện nước cho bạn thì cũng không quên tự ghi lại số điện nước của mình mỗi tháng để tránh bị ăn gian nhé.

8. Kinh nghiệm tìm người ở ghép cùng phòng trọ Hà Nội

Nếu bạn tìm được phòng phù hợp với mình và rất muốn thuê căn phòng ấy. Thế nhưng lại không thể chi trả hết được toàn bộ chi phí thì tìm người ở ghép là điều bạn nên làm.

Đầu tiên bạn có thể liên hệ bạn bè hoặc người thân để xem họ có nhu cầu hay không. Họ luôn là những người bạn có thể tin tưởng để ở chung nhất. Còn nếu không bạn có thể hỏi bạn của bạn xem thế nào. Và bất quá mới nên tìm người ở ngoài ở. Nhưng đừng quên điều tra về thông tin, lý lịch, gia đình và con người của họ. Bạn có thể lên các trang mạng để tìm hay hoặc thông tin cần người ở ghép.

9. Có nên thuê phòng ở chung với nhà chủ hay không?

Ôi, đây là câu hỏi muôn thuở luôn. Có nên hay không nên tìm phòng trọ Hà Nội chung chủ. Thật sự mà nói thì cũng tùy theo sở thích mỗi người. Thuê phòng trọ không ở chung chủ bạn sẽ được thoải mái hơn, làm những gì bạn thích, thức khuya, ca hát, … Nhưng an ninh sẽ có phần kém đi rất nhiều so với bạn ở chung chủ. Và nếu như thân với chủ nhà bạn cũng sẽ bớt cô đơn hơn nhiều. Riêng phần mình thì vẫn thích ở không chung chủ, bởi mình thích cuộc sống tự do và thoải mái.

Trần Tấn Luân

>>> Bạn nên xem thêm: 5 lưu ý bắt buộc phải nhớ khi tìm phòng trọ Hà Nội