Những kỹ năng từ chối thường gặp trong tuyển dụng việc làm

Những kỹ năng từ chối thường gặp trong tuyển dụng việc làm

Từ chối được xem là một cách hành xử khiếm nhã nếu bạn không nắm vững được các kỹ năng trong vấn đề này. Đặc biệt trong từ chối lời mời làm việc, có rất nhiều mối quan hệ xoay quoanh đòi hỏi bạn phải nhạy bén, linh hoạt xử lý để không làm mất lòng nhà tuyển dụng đồng thời thể hiện tác phong chuyên nghiệp của bản thân.

Do đó, có cho mình kỹ năng từ chối chính là cứu cánh của bạn trong những tình huống khó xử này. Vậy khi nhà tuyển dụng gửi thư mời bạn đến nhận việc trong khi đó bạn đã có việc làm hoặc không muốn công việc này nữa thì cần cụ thể những kỹ năng từ chối khéo léo nào đến họ?

Nhung ky nang tu choi thuong gap trong tuyen dung viec lam - Hinh 1

Kỹ năng từ chối là một kỹ năng khó cần xử lý khéo léo để không làm mất lòng nhà tuyển dụng

Tôn trọng thời gian của nhà tuyển dụng

Việc bạn ậm ừ không trả lời dứt khoát quan điểm cá nhân về việc có nhận việc hay không sẽ làm nhà tuyển dụng mất nhiều thời gian và đánh giá thấp sự thiếu chuyên nghiệp của bạn.

Hãy ngay lập tức trả lời họ bằng cách gởi mail để thể hiện sự phong cách làm việc có trách nhiệm của bạn nhé!

Cách viết email từ chối nhận việc

Bày tỏ lòng cám ơn vì nhà tuyến dụng đã trao gởi cơ hội tốt này đến bạn. Hãy trình bày lời từ chối một cách lịch sự, tôn trọng với nội dung rõ ràng, ngắn gọn và mạch lạc đến nhà tuyển dụng.

Bạn có thể lấy các lí do khách quan như: đã thay đổi mục tiêu nghề nghiệp hoặc nơi làm việc công ty quá xa so với nơi ở hiện tại…. Với những lí do này bạn vẫn có thể giữ được sự ưu ái từ công ty tuyến dụng mà không bị tước đi cơ hội làm việc có thể trong tương lai.

Thể hiện mong muốn được giữ liên lạc với nhà tuyến dụng, đưa ra những lời chúc tốt đẹp đến sự phát triển công ty và hy vọng sẽ có cơ hội làm việc tại đây trong tương lai.

Nhung ky nang tu choi thuong gap trong tuyen dung viec lam - Hinh 2

Hãy viết mail phản hồi từ chối lời mời của nhà tuyển dụng sớm nhất

Ngoài việc phải từ chối nhận việc, cách viết thư dời lịch phỏng vấn bằng tiếng anh cũng rất cần một kỹ năng từ chối tốt để hoàn chỉnh.

Vậy cách thức để viết thư dời lịch phỏng vấn bằng tiếng anh sẽ theo các bước nào?

Bước 1: Chào hỏi nhà tuyển dụng bằng các câu đơn giản như “Hello” và hỏi thăm để dễ đặt vấn đề hơn.

Bước 2: Thông báo thông tin xin huỷ và dời lịch phỏng vấn bằng thái độ tiếc nuối và bất khả kháng như “Im sorry but I have to cancel the appointment….”

Bước 3: Trình bày lí do xin dời lịch hẹn phỏng vấn. Bạn nên nhớ lí do càng khách quan càng tốt vì bạn không thể cưỡng chế lại những lí do như vậy. Ví dụ như: “Unfortunately, due to some unforeseen business, I will be unable to keep our appointment for tomorrow afternoon”

Hoặc  “Something has just cropped up and I won’t be able to meet you this afternoon. Can we make another time?”

Bước 4: Gửi đến lịch hẹn mong muốn hoặc xin phép nhà tuyến dụng phản hồi một lịch hẹn phỏng vấn khác phù hợp thời gian công ty họ. “Can we fix another time?”. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hài lòng hơn về thái độ tích cực từ bạn trong nỗ lực muốn phỏng vấn lại.

Nhung ky nang tu choi thuong gap trong tuyen dung viec lam - Hinh 3

Kỹ năng từ chối là một nghệ thuật, hãy là nghệ sĩ chuyên nghiệp trong nghệ thuật này nhé!

Hy vọng với những chia sẻ chân thành về các kỹ năng từ chối trong tuyển dụng đã giúp bạn có thêm những kỹ năng bổ ích cho bản thân mình. Hãy luôn là người có tác phong làm việc chuyên nghiệp trong mọi tình huống kể cả việc phải từ chối bất kì vấn đề gì bạn nhé!