Những điều đầu tiên bạn cần biết khi mua xe đạp

Những điều đầu tiên bạn cần biết khi mua xe đạp

Websosanh – Những năm gần đây, người ta đang chứng kiện sự “lên ngôi” của xe đạp trong các phương tiện giao thông, không phải xe máy, không phải ô tô mà xe đạp đang tạo ra cơn sốt trong các phương tiện di chuyển, đặc biệt là với giới trẻ. Với thiết kế thân thiện với môi trường, nhẹ nhàng và có lợi cho sức khỏe người đi, xe đạp đang ngày càng trở lại thời kì của nó như những ngày đầu mới xuất hiện cách đây cả gần thế kỉ. Nhiều học sinh, sinh viên và thậm chí là các nhân viên văn phòng, không ít các vị lãnh đạo các công ty lớn hàng ngày đi làm trên chiếc xe đạp.

Không như trước đây, xe đạp thường chỉ có một loại duy nhất, sự phát triển của công nghệ hiện đại đã ghóp phần làm cho những chiếc xe đạp cũng hiện đại hơn rất nhiều, với nhiều kiểu dáng, màu sắc và những công nghệ cao giúp cho việc di chuyển trên chiếc xe đạp được dễ dàng hơn.

Một câu hỏi đặt ra với những người mới chơi xe đạp là: Có những loại xe đạp nào?

Có rất nhiều loại xe đạp khác nhau, nhưng chúng thường được quy vào một số dạng chính như sau:

Road bike

Roadbike thường có thiết kế

Roadbike thường có thiết kế “mảnh khảnh” với sự giảm tối đa ma sát cho tốc độ cao nhất

Được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng, đi nhanh, lốp nhỏ, khung nhẹ, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng hơn các loại xe khác để giảm trọng lượng, giảm ma sát để tăng tốc độ.

Bộ khung của phần lớn Road Bike thường được thiết kế thanh mảnh, và sẽ không chịu đựng được quá lâu với tải trọng lớn trên những con đường xóc.

Mountain bike (MTB)

MTB phải có những bánh xe với kích thước lớn, khung xe chắc chắn cho những con đường gập ghềnh đầy sỏi đá

MTB phải có những bánh xe với kích thước lớn, khung xe chắc chắn cho những con đường gập ghềnh đầy sỏi đá

Dạng xe địa hình, lốp to, có giảm xóc được thiết kế để chinh chiến trên những con đường gồ ghề.Chức năng của loại xe này là đi trên đường núi dốc, gồ ghề đầy đá và hố lởm chởm. Sử dụng loại xe này, bạn sẽ bớt đi sự lo âu về vấn đề xì lốp, sụp ổ gà, hoặc ổ voi, trên những đoạn đường xấu. Bạn sẽ không ngần ngại chạy càn qua những đoạn đường đầy đá dăm. Tuy vậy, vì trọng lượng xe này tương đối nặng, bánh xe lại hơi to, nên người sử dụng phải tốn nhiều sức. Ðây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên những chặng đường sẽ hơi lâu.

Dòng xe này tốc độ không bằng Road bike, và tư thế ngồi cũng không thoải mái bằng. Đi xe Mountain Bike (MTB) bạn sẽ phải ngồi cao hơn với ghi đông thiết kế thẳng. Tuy nhiên đây cũng là sự lựa chọn hợp lý cho những người hay mắc bệnh đau lưng thay vì dáng còng còng trên chiếc Road Bike.

Touring bike – Xe đường trường

Xe

Xe “thồ” cả nhà theo người

Cơ bản nhóm này là xe có thể đi tour dài ngày, ví dụ như xuyên việt. Xe của nhóm touring dài hơn bình thường để tạo độ đầm, chuyên chở nhiều hơn các dòng xe khác. Đây còn được gọi là xe thồ đường dài.

Như vậy đặc điểm của xe Touring kết hợp của đặc tính: nhẹ, trớn, lướt của xe Road, vỏ ruột bánh sườn phải có khả năng di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng cho lắm. Ngoài ra, nó còn được thiết kế với những đặc tính riêng phù hợp cho việc đi tour – ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái: long-wheelbase (khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau) – giúp cho thế ngồi thoải mái cũng như khoảng cách từ pedal đến túi đồ baga sau không bị vướng chân khi đạp, thiết kế bánh phù hợp cho tải nặng, thiết kế nhiều pát bắt đồ như bình nước, GPS, baga, đèn, dè xe..

Hybrid Bike (City Bike)

Hybrid Bike là sản phẩm lai tạo giữa RB và MTB

Hybrid Bike là sản phẩm lai tạo giữa RB và MTB

Là sự kết hợp giữa Road bike (RB) và Moutain bike (MTB), nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng Hybird Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB.

Hybrid Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.

BMX

BMX chủ yếu phục vụ cho thể thao mạo hiểm

BMX chủ yếu phục vụ cho thể thao mạo hiểm

Đây là loại xe nhỏ gọn, ít phổ biến và chỉ phục vụ cho các đối tượng khách hàng trẻ mê thể thao mạo hiểm.

Thường được thiết kế với kích cỡ khiêm tốn, nhẹ, các bánh xe được thu nhỏ và đặc biệt là khả năng quay của dầu xe. Ngoài ra, một số loại xe đạp BMX còn cho phép quay được bánh sau 360 độ. Mục đích của dòng xe này là để phục vụ cho những màn trình diễn xe đạp mạo hiểm của các bạn trẻ.

Fixed Gear (Xe đạp không phanh)

Fixed Gear đang là một trào lưu trong giới trẻ thành thị

Fixed Gear đang là một trào lưu trong giới trẻ thành thị

Đây là loại xe thể thao mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, và khá được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trào lưu.

Xuất phát từ loại xe dành riêng cho môn thi đạp xe lòng chảo ở Olympic, xe đạp Fixed Gear có thiết kế tối giản, lược bỏ tất cả các phụ kiện không cần thiết. Fixed bike có thể tinh tế gọi là xe đạp thuần nhất, là chiếc xe đạp không lắp bất kì một loại PHANH/THẮNG/ ĐÙM ĐỀ nào dưới mọi hình thức.

Trên đây là 6 loại xe đạp chủ yếu trong thế giới xe đạp, tùy từng mục đích và sở thích khác nhau mà bạn nên chọn cho mình chiếc xe phù hợp với nhu cầu.

O.N