Những điều cần biết về công việc nhập liệu

Những điều cần biết về công việc nhập liệu

Nhân viên nhập liệu là vị trí béo bở nhất trong giai đoạn gần đây. Mặt khác, đây là công việc có thể làm tại công ty, vừa có thể làm tại nhà với thu nhập hấp dẫn. Làm sao để ứng tuyển vào vị trí này? Hãy cùng tìm hiểu về ngành này để viết hồ sơ xin việc thu hút nhà tuyển dụng nhé.

1. Nhân viên nhập liệu là gì?

Nhân viên nhập liệu hay còn gọi là kế toán nhập liệu. Ở vị trí này, bạn có nhiệm vụ cập nhật dữ liệu lên phần mềm, hệ thống hay website của doanh nghiệp. 

Để làm tốt công việc, người nhập liệu cần phải có những kỹ năng nhất định như: khả năng tập trung, xử lý số liệu nhanh và chính xác. Vì vậy, công việc nhập liệu tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề dễ như chúng ta vẫn nghĩ. 

Hiện nay, những doanh nghiệp thương mại thường có nhu cầu nguồn nhân lực ở vị trí này. Bạn có thể ứng tuyển vào vị trí nhân viên chính thức hoặc xin làm “part time”. Lướt qua một số hội nhóm, chúng ta có thể thấy nhu cầu tuyển dụng của vị trí này khá cao. Dù bạn còn đi học hay đang đi làm, chỉ cần sử dụng máy tính thành thạo và có thời gian rảnh đểu có thể ứng tuyển vào vị trí này. Đây là cơ hội để chị em giết thời gian rảnh và kiếm thêm thu nhập ngoài giờ làm bằng công việc đánh máy tại nhà. 

2. Quy trình của nhân viên nhập liệu

Như đã giới thiệu trên, quy trình nhập liệu không hề đơn giản. Để có được dữ liệu, bạn phải tiến hành bước tìm kiếm nguồn tài liệu ở nhiều nơi và tổng hợp chúng lại. Sau đó, chuyển giao dữ liệu đó để lựa chọn dữ liệu cần thiết và cài đặt yêu cầu hệ thống trước khi nhập liệu.

Bộ phận tiếp theo sẽ tiếp nhận dữ liệu và tiến hành nhập trên hệ thống. Trong giai đoạn này, người nhập liệu còn có thể kiểm tra để rà soát lại lỗi do người nhập liệu trước đó thiếu sót. 

Giai đoạn cuối cùng, nhân viên nhập liệu phải kiểm tra và đối chiếu những thay đổi, sai sót để sửa chữa cho chính xác nhất. Đây là giai đoạn tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi người kiểm tra phải cẩn thận chú ý từng chút một. 

Nhìn chung, công việc nhập liệu không quá khó khăn nhưng người nhập liệu cần có những chuyên môn và kỹ năng nhất định mới thực hiện tốt được. Vì vậy, bạn phải tìm hiểu những kỹ năng cần có của công việc này trước khi nộp hồ sơ xin việc nhé.

3. Những kỹ năng cần có của nhân viên nhập liệu

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thuê người nhập liệu bên ngoài để tiết kiệm chi phí nhân sự. Vì thế, đây được coi là công việc làm thêm phù hợp với nhiều dân văn phòng. Bởi nó giúp họ kiếm thêm thu nhập và phù hợp với thời gian của họ. Bạn không cần phải đến tận nơi làm việc, công ty thuê người có thể đào tạo online và cấp tài khoản để bạn đăng nhập làm việc. Việc nhập liệu tại nhà vừa tiện lợi khi không phải di chuyển xa vừa giúp tăng thu nhập cho chúng ta trang trải cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch covid-19 trong đợt vừa qua, công việc nhập liệu excel tại nhà trở thành nghề Hot và giúp phần nào người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. 

Chính vì điều đó, công việc nhập liệu trở thành nghề Hot được nhiều người quan tâm đến. Để trở thành nhân viên nhập liệu tại nhà chuyên nghiệp, bạn cần phải hội tụ những kỹ năng sau: 

Tính cẩn thận

Tính cẩn thận được xem là yêu cầu hàng đầu của nhân viên nhập liệu. Bởi bạn phải đối mặt với những số liệu quan trọng, sai sót nhỏ từ bạn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Vì thế, bạn phải cẩn thận kiểm tra khi nhập liệu và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu đưa vào. 

Tính tập trung cao độ

Công việc nhập liệu chỉ bao gồm những công việc đơn giản được lặp đi lặp lại. Mặt khác, những số liệu chi chít và đôi khi có nét giống nhau dễ khiến bạn nhầm lẫn. Vì thế, nhân viên nhập liệu giỏi phải giữ được tập trung khi làm việc. Bất kỳ sự bất cẩn nào cũng có thể dẫn đến sai sót khi đánh máy. 

Có nhiều hình thức để giúp bạn tập trung khi nhập liệu. Bạn có thể lắng nghe nhạc sóng alpha giúp tập trung tư duy hoặc tìm nơi yên tĩnh để làm việc. Dù là dùng cách gì, hãy chắc chắn rằng chúng giúp bạn không xao lãng khi làm việc. 

Tốc độ gõ chữ nhanh

Đúng như tên gọi của nó, nhân viên nhập liệu tại nhà nhất thiết phải thuần thục kỹ năng sử dụng máy tính. Tốc độ đánh máy nhanh sẽ giúp bạn xử lý công việc hiệu quả hơn. Mặt khác, khả năng đánh máy là công cụ đánh giá một cộng tác viên nhập liệu tại nhà giỏi hay không. 

Hiện nay, có nhiều lớp học ngắn hạn dạy cách gõ phím nhanh. Nếu không, bạn có thể tự học bằng cách sử dụng các phần mềm luyện gõ phím tốc độ trên các trang miễn phí như: typingstudy.com, 10fastfingers.com,… Việc luyện tập gõ máy tính nhanh vừa có ích cho công việc làm thêm, vừa ứng dụng được trong công việc chính của bạn. Bởi tất cả các nhân viên văn phòng bắt buộc phải biết sử dụng máy tính. Kỹ năng dùng máy tính tốt sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong mắt đồng nghiệp và cấp trên của mình. 

Trên đây là 3 kỹ năng cần thiết đối với nhân viên nhập liệu. Nếu bạn muốn CV thu hút nhà tuyển dụng, hãy nêu rõ mức độ thành thạo khi sử dụng máy tính và điểm mạnh của bản thân là cẩn thận khi làm việc. Trên hết, hãy cho nhà tuyển dụng thấy sự yêu thích và cam kết đối với công việc này. Tôi tin chẳng nhà tuyển dụng nào nỡ từ chối ứng viên nhiệt huyết với công việc.

Nếu thực sự yêu thích công việc nhập liệu hoặc đang có ý định nhận việc nhập liệu tại nhà, đừng quên rèn luyện những kỹ năng cần thiết trên nhé. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp bên cạnh nhé.

 

>> Xem thêm: Xin nghỉ việc như thế nào để không bị cho là bội bạc? 

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam