Những công thức đơn giản hô biến xoong nồi cũ bẩn thành sáng bóng như mới

Những công thức đơn giản hô biến xoong nồi cũ bẩn thành sáng bóng như mới

Gian bếp nhà bạn đang chứa đầy những chiếc nồi với đủ kích cỡ và chức năng nấu nướng khác nhau. Tuy nhiên do công việc quá bận rộn mà bạn không có thời gian cọ rửa chúng mỗi khi nấu nướng khiến cho lớp cháy cặn, cũng như phần ố vàng ở đáy nồi hình thành, nhìn rất mất mỹ quan và còn có thể gây hại đến sức khỏe. Vậy thì đừng bỏ qua những công thức “hô biến” xoong nồi từ cũ bẩn thành sạch bóng sau đây nhé.


Bài viết liên quan:
 

 

1. Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Không cần phải đi đâu xa, những nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong gian bếp nhà bạn cũng có thể đánh bay mọi vết cáu bẩn của xoong nồi vô cùng hiệu quả mà lại rất an toàn với da tay người sử dụng nữa.
 

Chanh tươi

Không chỉ là một loại gia vị cần thiết cho món phở Việt thêm đậm đà, chanh còn được cho là nguyên liệu tẩy rửa tự nhiên, an toàn nhất cho bất cứ món đồ gia dụng nào trong gian bếp đang mắc phải chứng cáu bẩn. Nhờ vị chua trong chanh có chứa axit axetic, với khả năng tẩy rửa rất mạnh, khử sạch sẽ mọi vết cáu bẩn nhanh chóng, hơn nữa còn để lại một mùi thơm tự nhiên dễ chịu cho nồi niêu nữa.
 
sử dụng chanh tươi để cọ nồi
Chanh nguyên liệu thần thánh không thể thiếu cho gian bếp gia đình bạn

Chỉ cần áp trực tiếp một nửa quả chanh vào trong phần cháy nồi cáu bẩn đã được ngâm nước từ trước và tiến hành việc cọ rửa như bình thường. Cách này vô cùng đơn giản và không hề tốn nhiều thời gian. Còn nếu bạn muốn tẩy đi phần cháy khét ở đáy nồi do việc quá lửa khi kho cá, hay kho thịt thì bạn nên đun hỗn hợp nước với chanh cho nóng lên để chúng có thể thấm sâu hơn vào bên trong vết bẩn, và sau đó cọ bằng vải mền. Rửa lại với nước để thấy hiệu quả rõ rệt ngay tức khắc.
 
cách đánh trắng xoong nồi
Xoong nồi sẽ trở về với vẻ sáng bóng ngay tức thì khi sử dụng chanh
 

Giấm và muối

Đây được cho là hai nguyên liệu “vàng” không thể thiết trong gian bếp của mỗi gia đình. Trong thành phần của chúng chứa những chất tẩy có thể làm sạch những vết dầu mỡ hay cặn để lại ở đáy xoong nồi nhôm không kém gì chanh tươi.
Hãy rắc một chút muối lên vết bẩn hay ố vàng trong chiếc nồi hoặc chảo, sau đó đổ thêm một chút giấm lên tiếp phía trên, chờ khoảng 10 đến 15 phút để cho hỗn hợp này thấm sâu vào lớp cáu bẩn, công việc của bạn sau đó chỉ là dùng miếng cọ rửa loại đi vết bẩn mà thôi.
 
sử dụng dấm và muối để cọ rửa xoong nồi
Chiếc nồi của gia đình bạn sẽ trở nên sáng hơn khi sử dụng dấm và muối để cọ rửa
 

Vỏ táo và vỏ bưởi

Rất ít người biết đến công dụng tẩy rửa của hai loại vỏ quả thiên nhiên này, tuy nhiên chúng thực sự mang đến hiệu quả cao khiến cho xoong nồi trở lại vẻ sáng bóng như mới, nhờ thành phần tinh dầu ở trong lớp vỏ có khả năng tẩy rửa vô cùng bất ngờ, hơn nữa chúng còn lưu lại mùi thơm tự nhiên rất dễ chịu.
Hãy tiến hành việc đun nguyên liệu này trên bếp nhằm cho phần tinh dầu của chúng ngấm ra trong nước, sau đó dùng miếng cọ rửa loại đi những vết bẩn còn sót lại và tráng với nước thật sạch, chiếc nồi của bạn sẽ đảm bảo sáng như mới.
 
Vỏ táo có khả năng đánh bay vết bẩn
Vỏ táo có khả năng đánh bay vết bẩn vô cùng thần kì nhờ thành phần tinh dầu chứa bên trong
 

2. Sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng cho nhà bếp

Được tạo thành nhờ các chất hóa học có thành phần chất tẩy khá mạnh, nên chúng dễ dàng đánh bay mọi vết cáu bẩn ở xoong nồi vô cùng nhanh chóng và tiện dụng, tuy nhiên bạn nên mang bao tay khi sử dụng vì nếu tiếp xúc trực tiếp rất có khả năng các chất này sẽ bào mòn da tay.
 

Nước rửa chén

Đây là nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của gia đình bạn, bạn có thể đun hỗn hợp nước rửa bát với nước trong vòng vài phút hoặc trực tiếp đổ nó lên phần vết bẩn ở đáy nồi hoặc chảo, để có thể tiến hành công việc cọ rửa đạt hiệu quả nhất. Rửa thật sạch lại bằng nước để khử mùi hóa chất và có thể tiếp tục sử dụng cho những lần nấu ăn sau.
 
Nước rửa chén
Nước rửa chén giúp cho mọi dụng cụ bếp trở nên sạch sẽ
 

Bột nở

Bạn có thể mua loại bột này ở bất cứ cửa hàng tạp hóa nào. Tùy theo kích cỡ xoong nồi hay vết bẩn mà bạn muốn làm sạch để chia tỉ lệ bột nước theo công thức 1:1. Đổ hỗn hợp vào nồi đun nóng chừng 20 phút, sau đó tiến hành việc cọ rửa như bình thường. Nhớ tráng lại với nước để đảm bảo xoong nồi hoàn toàn sạch sẽ về màu sắc và mùi hương.
 
Xoong nồi trở nên sạch sẽ hơn
Xoong nồi trở nên sạch sẽ hơn với công thức bột nở
 

Baking Soda

Cũng giống như những nguyên liệu khác, bột baking soda có tác dụng tẩy trắng các dụng cụ bếp vô cùng hiệu quả, bạn có thể ngâm bột vào nước hoặc tiến hành đun sôi nó lên để lớp cháy khét bám chặt ở đáy nồi nhanh chóng bị bong tróc và bở ra. Sau đó dùng miếng cọ rửa làm sạch nó là được.
 
Bột beaking soda làm sạch mọi vết cáu bẩn
Bột beaking soda làm sạch mọi vết cáu bẩn khiến đồ dùng trở nên như mới

Không quá khó để chia tay với các vết cáu bẩn xấu xí đeo bám trong những chiếc xoong nồi của nhà bếp phải không nào. Chỉ cần những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm lại không mất nhiều thời gian, cách làm thì đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không lột xác cho gian bếp nhà bạn với những chiếc xoong nồi mới choang nào.
 
Tổng hợp