Những cách sử dụng bếp gas thật hữu ích cho gia đình bạn

Những cách sử dụng bếp gas thật hữu ích cho gia đình bạn

Nếu biết cách sử dụng thông minh và hợp lý, bạn có thể sử dụng bếp gas vừa an toàn vừa tiết kiệm mà lại không tốn nhiều công sức để tính toán. Học ngay những mẹo sau đây để sử dụng bếp gas một cách hữu ích nhất bạn nhé!
 

1. Chọn mua bếp gas chất lượng, có thương hiệu uy tín

 
Có rất nhiều loại bếp ga với thương hiệu khác nhau trên thị trường hiện nay, nhưng bạn nên cẩn trọng khi lựa chọn. Không phải loại bếp gas nào cũng có chất lượng tốt như nhau khi sử dụng, và cũng không phải bếp nào cũng xứng đáng để bạn đặt niềm tin vào độ an toàn của nó. Rất khó để chúng ta có thể biết được một chiếc bếp gas có đảm bảo chất lượng hay không, vậy nên bạn hãy ưu tiên cho những thương hiệu uy tín. Bếp gas của các thương hiệu uy tín như bếp gas Rinnai, Sunhouse, Teka… được đảm bảo hơn về chất lượng, độ an toàn và tiết kiệm gas khi sử dụng. Bên cạnh đó, việc sử dụng sản phẩm của các thương hiệu uy tín giúp bạn được hưởng chế độ bảo hành tốt hơn nếu như không may bếp gas có vấn đề hay sự cố. Vậy nên dù giá thành có hơi cao, nhưng đây là khoản chi phí rất đáng bỏ ra cho một sản phẩm dùng hàng ngày và rất cần sự an toàn như bếp gas cho gia đình.
 
bep gas
Dùng bếp gas của các thương hiệu uy tín an toàn và hiệu quả hơn
 

2. Để bếp gas tránh xa các vật dụng dễ cháy nổ

 
Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng khi sử dụng bếp gas. Bản thân bình gas đã là một vật dụng dễ cháy nổ do chứa nhiên liệu hóa lỏng, nên nếu đặt bếp bên cạnh các vật dụng dễ cháy nổ là cực kỳ nguy hiểm cho bạn và gia đinhg. Mức độ nguy hiểm của việc nổ bình gas ai cũng biết, thế nên tốt hơn hết hãy tự đảm bảo an toàn cho mình bằng cách đặt bếp gas tránh xa các loại vật dụng dễ cháy nổ. Các loại đồ dùng có chứa khí hóa lỏng, như bật lửa, các loại bình xịt côn trùng, nước hoa xà phòng dùng để khử mùi… cần tuyệt đối tránh xa bếp gas, vì các vật dụng này rất dễ bắt lửa và phát nổ, kể cả khi không tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa mà gặp nhiệt độ cao hoặc va đập mạnh. Bên cạnh đó, khu vực bếp gas cũng không nên xuất hiện các loại rèm vải, giấy dễ cháy hay các vật dụng tương tự vì chúng rất dễ bắt lửa và gây ra hỏa hoạn. Khi đặt bếp ga, hãy đặt bếp trên các kệ bằng xi măng, đá phiến, tránh không dùng các loại bàn gỗ để đặt bếp để hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải khi dùng bếp.
 
dung bep gas
Tránh đặt bếp gas gần các vật dụng dễ cháy nổ
 

3. Sử dụng nồi đun phù hợp

 
Để tiết kiệm gas và an toàn cho gia đình khi đun nấu, bạn hãy chọn những loại nồi đun phù hợp với bếp gas. Nồi quá dày sẽ tốn gas hơn khi đun nấu vì bạn phải mất nhiều thời gian làm nóng nước hoặc đồ ăn, trong khi nồi quá mỏng lại không đủ an toàn khi sử dụng. Khi mua vật dụng bếp, bạn hãy lựa chọn những loại nồi nhôm, nồi inox có đáy mỏng vừa phải, kích thước tối thiểu phải lớn hơn kích thước đầu đốt của bếp bạn đang dùng vì nồi quá nhỏ sẽ dẫn đến lửa tràn qua cạnh nồi rất lãng phí. Chất lương của nồi đun cũng ảnh hưởng trực tiếp tới lượng gas tiêu thụ. Nồi được thiết kế đúng chuẩn, dẫn nhiệt tốt sẽ tiết kiệm hơn hẳn loại nồi “hàng chợ”, không được thiết kế theo một tiêu chuẩn nào cả. Bên cạnh đó, các loại nồi không rõ nguồn gốc cũng không được đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất và sử dụng, có nguy cơ sản sinh độc tốt trong quá trình nấu nướng ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.
 
noi dun bep gas
Nồi đun phù hợp giúp tiết kiệm gas

 

4. Không bật/tắt bếp nhiều lần

 
Nếu muốn tiết kiệm gas, thì đây chắc chắn là nguyên tắc bạn cần tuân thủ. Mỗi lần bật/tắt bếp sẽ tiêu tốn một lượng nhiên liệu lớn hơn nhiều so với việc duy trì ngọn lửa trên bếp. Vậy nên nếu bật/tắt bếp nhiều lần, gas sẽ nhanh hết hơn là lẽ tất nhiên. Hơn nữa, bật/tắt bếp nhiều lần cũng khiến bếp gas giảm tuổi thọ nhanh hơn. Do đó, trước khi nấu nướng, bạn hãy xem xét tất cả các món cần nấu, chuẩn bị sẵn nguyên liệu để chỉ cần bật bếp lên là nấu, tránh trường hợp nấu xong rồi tắt, sau đó lại bật và nấu tiếp nhé!
 
bat tat bep gas
Tránh bật/tắt bếp nhiều lần
 

5. Không để lửa quá to

 
Đừng lầm tưởng rằng lửa càng to thì khả năng làm nóng càng cao, điều này chỉ đúng trong một khoảng nhất định. Có lẽ bạn không biết, việc đun nóng sẽ hiệu quả nhất khi nhiệt độ được tập trung vào nồi vừa đủ. Nếu để lửa quá to, thay vì tập trung nhiệt độ vào nồi, lửa bếp sẽ phân tán nhiệt độ sang 2 bên cạnh bếp và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Thay vào đó, hãy quan sát ngọn lửa và để chúng tập trung nhiệt độ vào đáy nồi tốt nhất bạn nhé!
 
dung bep gas dung cach
Để lửa quá to rất lãng phí gas
 

6. Khóa bình gas sau khi nấu

 
Dù hầu hết các bếp gas đều được trang bị van an toàn nhưng bạn vẫn nên tự đảm bảo bằng cách khóa bình gas sau khi đun nấu. Theo thống kê, van gas và ống dẫn là nơi dễ xảy ra rò rỉ gas nhất, vừa lãng phí vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho gia đình. Khi không khóa van gas, rất đễ xảy ra tình trạng rò rỉ gas gây cháy, nổ hoặc ngộ độc khí gas do gia chủ không chú ý. Để an toàn nhất, hãy chủ động khóa van gas sau khi sử dụng và thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của bếp gas để xử lý ngay khi phát hiện trạng thái bất thường khi đun nấu nhé!
 
khoa van gas
Luôn khóa bình gas sau khi nấu
 

7. Đun vừa đủ nước

 
Rõ ràng là khi đun quá nhiều nước, bạn cũng không sử dụng hết và gây lãng phí thời gian cũng như lượng gas sử dụng. Hãy đun vừa đủ lượng nước cần dùng thôi và đừng “tham lam” khi bạn biết chắc rằng mình sẽ chẳng dùng hết số nước đã đun nhé!
 
su dung bep gas
Đun vừa đủ nước sẽ tiết kiệm hơn

 

8. Vệ sinh bếp gas thường xuyên

 
Để dùng bếp gas an toàn và tiết kiệm, việc vệ sinh bếp gas là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn. Việc vệ sinh bếp gas đúng cách không chỉ giúp căn bếp của bạn luôn gọn gàng, sạch sẽ mà quan trọng hơn, những vết bẩn đọng lại trên bếp sẽ không có khả năng làm bít các lỗ khí trên đường dẫn gas. Điều này giúp gas ít bị thất thoát ra bên ngoài khi sử dụng, tránh lửa bếp gas bị đỏ và xoong nồi không bị đen, nhọ sau khi đun nấu.
 
ve sinh bep gas
Vệ sinh bếp gas thường xuyên để sử dụng an toàn và hiệu quả
 

9. Rã đông đồ đông lạnh trước khi nấu

 
Rã đông thực phẩm giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian sử dụng bếp gas của gia đình, nhờ đó lượng gas tiêu thụ cũng ít đi. Nếu không rã đông thực phẩm, một phần dinh dưỡng rất lớn sẽ mất đi khi bạn chế biến. Bên cạnh đó, việc nấu nướng thực phẩm đông lạnh như thịt, cá...khi chưa được rã đông sẽ tốn rất nhiều thời gian, vì bạn sẽ phải làm cho thực phẩm rã đông trước, sau đó là nấu chín sau. Thế nên hãy rã đông các loại thực phẩm này trước khi nấu bằng các bỏ đồ ăn ra khỏi ngăn đá tủ lạnh trước khi chế biến trong một khoảng thời gian vừa đủ, hoặc ra đông bằng lò vi sóng... rồi hãy chế biến món ăn nhé!
 
ra dong thuc pham
Thực phẩm cần được rã đông trước khi nấu
 

10. Sử dụng nồi còn nóng để nấu tiếp

 
Đây là cách rất đơn giản để tiết kiệm gas khi sử dụng bếp nấu. Những chiếc nồi còn nóng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian đun nấu và từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ như sau khi đun nước, bạn có thể dùng luôn nồi để nấu canh, như vậy thời gian làm nóng sẽ ít đi, và lượng gas tiêu thụ sẽ giảm đi đáng kể.
 
dung bep gas an toan
Tận dụng các nồi còn nóng để nấu ăn tiếp

 

11. Tập trung khi nấu là rất quan trọng

 
Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp đun nước sôi khá lâu mà không chú ý, hay làm cháy khét món ăn một vài lần rồi đúng không? Đây là điều xảy ra thường xuyên nếu như bạn không tập trung khi nấu ăn. Việc này gây ra hao phí rất lớn, và ảnh hưởng đến chất lượng món ăn của bạn vì đã bị quá lửa, không còn ngon, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng nữa. Tập trung khi nấu ăn là rất cần thiết nếu bạn muốn các món ăn của mình ngon hơn, cũng như tiết kiệm chi phí cho gia đình.
 
luon tap trung khi nau an
Luôn tập trung khi nấu ăn
 
Với những mẹo này, hy vọng bạn có thể sử dụng bếp gas một cách thông minh, an toàn và hiệu quả hơn. Chúc bạn chăm sóc gia đình thật tốt nhé!