Nhiều gia đình đi tiêm vaccine để đón lễ 30/4-1/5 an toàn

Nhiều gia đình đi tiêm vaccine để đón lễ 30/4-1/5 an toàn

Số ca Covid-19 tăng trở lại, nguy cơ đồng nhiễm các bệnh hô hấp đe dọa, nhiều gia đình đi tiêm một số loại vaccine quan trọng phòng bệnh truyền nhiễm để yên tâm nghỉ lễ.

BS Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM - nhận định thời tiết nắng nóng kéo dài trước kỳ nghỉ lễ là môi trường thuận lợi để virus cúm, sởi và vi khuẩn thường trú ở đường mũi họng như phế cầu phát triển gây bệnh hô hấp.

“Trời nóng khiến cơ thể con người - nhất là trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi - ăn ngủ kém, sức đề kháng giảm, dễ tạo cơ hội để virus, vi khuẩn tấn công. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại, tiếp xúc của người dân tăng cao dịp lễ tạo điều kiện cho mầm bệnh lây qua đường hô hấp phát tán mạnh hơn”, BS Trương Hữu Khanh nhấn mạnh.

Ghi nhận tại 109 trung tâm thuộc Hệ thống tiêm chủng VNVC, những ngày cận lễ 30/4-1/5, lượng người dân đăng ký và đến tiêm chủng vaccine tăng nhiều lần so với cùng kỳ tháng trước. Trong đó, các vaccine hô hấp như cúm, viêm phổi do phế cầu, ho gà - bạch hầu - uốn ván và vaccine phòng bệnh đặc thù vùng như tả, thương hàn... được tiêm chủng nhiều nhất.

Covid-19,  tiem chung vaccine anh 1

Nhiều gia đình đi tiêm vaccine quan trọng trước dịp lễ.

Trước chuyến du lịch Singapore vài ngày, anh Hoàng Tuấn (37 tuổi, quận 12) cùng 5 thành viên gia đình đi tiêm chủng. Anh Tuấn chia sẻ: “Tiêm vaccine trước khi đi nước ngoài được xem là ‘hộ chiếu vaccine’ chặn đứng nhiều bệnh nguy hiểm ở nước sở tại. Hôm nay, cả nhà tôi quyết định chủng ngừa vaccine cúm, thương hàn và tả. Sau Covid-19, tôi có ý thức cao hơn trong việc tiêm chủng vaccine, đặc biệt là vaccine cúm. Tôi duy trì thói quen tiêm nhắc vaccine cúm cho cả gia đình được 3 năm nay, nhờ đó mà sức khỏe được cải thiện, ít bệnh vặt”.

Vợ chồng bà Hương Thủy (70 tuổi, quận Phú Nhuận) được con gái đưa đi tiêm vaccine cúm và ho gà - bạch hầu - uốn ván. Bà Hương cho biết tuy chưa mắc Covid-19 lần nào, bà có bệnh nền hen suyễn, đái tháo đường nên thường khó thở và mệt, tháng nào cũng phải nhập viện vài ngày do viêm phổi hay viêm phế quản. Dịp lễ này, gia đình bà đón người thân từ Australia về chơi nên tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe.

Đưa hai người con Bùi Kim Khánh, Bùi Ngân Khánh (12 tuổi) đi tiêm vaccine cúm và phế cầu, chị Nguyễn Thị Tâm (45 tuổi) chia sẻ: “Hai con hay bị cúm, ho có đờm, khò khè, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Khi tôi đưa đi khám, bác sĩ khuyên nên cho các con tiêm cúm để cải thiện tình trạng bệnh và bảo vệ hệ hô hấp. Sau hôm nay về, tôi sẽ tiếp tục đưa con trai lớn và ông bà đi tiêm thêm một số vaccine quan trọng như cúm, phế cầu”.

Covid-19,  tiem chung vaccine anh 2

Mẹ con chị Tâm chờ theo dõi sau tiêm vaccine cúm và phế cầu.

BS Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC - cho biết dự báo trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao cùng thời tiết chuyển mùa bất thường là điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, tăng số ca mắc, đặc biệt ở nhóm trẻ em sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền.

Các chuyến đi đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 hoặc bệnh hô hấp. Trước khi bắt đầu chuyến đi, bạn có thể kiểm tra xem địa phương sắp đến có tình trạng bệnh nào đang tăng hay không. Không đi du lịch nếu có bất kỳ triệu chứng bệnh hô hấp nào.

Trước chuyến đi, bạn nên tiêm các loại vaccine định kỳ, đặc biệt là vaccine hô hấp (cúm mùa, phế cầu, ho gà - bạch hầu - uốn ván...) để tăng cường sức đề kháng, loại trừ nhầm lẫn về triệu chứng tương tự Covid-19, bảo vệ phổi, tránh tình trạng suy hô hấp do đồng nhiễm nhiều bệnh cùng một lúc.

“Khi đi du lịch, cần lưu ý một số trung tâm tiêm chủng tại địa phương có thể không có sẵn các loại vaccine đặc thù như tả, uốn ván, thương hàn, viêm màng não do Hib... Vì vậy, tiêm phòng là bước chuẩn bị không thể thiếu trước kỳ nghỉ lễ”, BS Bạch Thị Chính khuyến cáo.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente tại California (Mỹ), người lớn tuổi được tiêm vaccine phế cầu có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp hơn 35% so với người lớn không được tiêm chủng. Người trên 65 tuổi đã tiêm phế cầu giảm 32% nguy cơ nhập viện và tử vong do Covid-19.

Vaccine cúm có hiệu quả phòng bệnh 70-90%, giảm tỷ lệ tử vong và nguy cơ tăng nặng các bệnh đang mắc, tránh nguy cơ đồng nhiễm virus, vi khuẩn khác. Vaccine có thành phần phòng bệnh ho gà được chứng minh có khả năng tạo miễn dịch chéo và phòng biến chứng của Covid-19.

Hệ thống tiêm chủng VNVC làm việc xuyên lễ 30/4-1/5, mang đến nhiều chương trình ưu đãi giá như giảm đến 100.000 đồng giá lẻ cho các vaccine quan trọng, tiết kiệm 160.000 đồng khi tiêm combo phế cầu và cúm, ưu đãi 2,8 triệu đồng khi mua gói vaccine...

Hiện VNVC có các vaccine hô hấp như Prevenar 13 (Bỉ) phòng viêm phổi và các bệnh do phế cầu khuẩn cho người lớn; Synflorix (Bỉ) phòng các bệnh do phế cầu cho trẻ dưới 5 tuổi; vaccine cúm Vaxigrip Tetra (Pháp), Influvac Tetra (Hà Lan); vaccine Boostrix (Bỉ) ho gà - bạch hầu - uốn ván với giá ưu đãi.

Hạnh Minh