Nhân viên vận đơn là làm gì? Xin việc có khó không?

Nhân viên vận đơn là làm gì? Xin việc có khó không?

Thực tế cho thấy, ngay cả nhiều nhà tuyển dụng cũng chưa thể viết mô tả công việc nhân viên vận đơn đầy đủ và chi tiết, giúp ứng viên hiểu rõ về vai trò này. Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu xem chính xác thì nhân viên vận đơn phụ trách các công việc gì, ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh online, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử hiện nay nhé.

Việc làm Nhân viên vận đơn

nhan vien van don

Nhiệm vụ hằng ngày của nhân viên vận đơn là làm gì?

1. Nhân viên vận đơn là làm gì?

Nhân viên vận đơn hiểu đơn giản là người chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động vận chuyển đơn hàng. Bạn sẽ nhận thông tin đơn hàng, theo dõi quy trình gửi hàng cho đơn vị vận chuyển, khi nào thì lưu kho, xuất khỏi kho, đang ở bước nào trên hành trình đến tay khách hàng. Đồng thời, nhân viên vận đơn cũng xử lý các tình huống khách hoàn trả hàng vì hư hỏng khi đóng gói hoặc vận chuyển, các chế độ hậu mãi khác theo chính sách của shop, của công ty.

Những người làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có thể hiểu về vận đơn phức tạp hơn vì vận đơn trong xuất nhập khẩu liên quan tới giấy tờ, thủ tục hải quan. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay thì tuyển dụng nhân viên vận đơn đều là phụ trách hoạt động vận chuyển hàng hóa qua trung gian - đơn vị vận chuyển đến tay khách hàng.

2. Xin việc Nhân viên vận đơn có khó không?

Thực tế cho thấy, các tiêu chí tuyển dụng nhân viên vận đơn không có gì khó, nhà tuyển dụng thường chỉ yêu cầu ứng viên:

  • Có laptop để làm việc.
  • Quen thuộc với các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay.
  • Giao tiếp tốt, hiểu về quy trình vận đơn của các đơn vị vận chuyển.
  • Có kinh nghiệm làm nhân viên vận đơn là lợi thế.
  • Cẩn thận, nhanh nhẹn.

Tuy vậy, có một số lưu ý quan trọng mà các bạn tìm việc làm nhân viên vận đơn cần biết là thông thường, bạn cũng sẽ được yêu cầu phụ trách một số công việc khác, chẳng hạn như chat với khách hàng, tư vấn, giải quyết các thắc mắc hay khiếu nại của họ. Một số nhà tuyển dụng có thể kỳ vọng nhân viên vận đơn cũng sẽ trao đổi, làm việc với nhà cung cấp hay đóng góp ý kiến để phát triển sản phẩm, quy cách đóng gói, bao bì... Do vậy, nếu như bạn có sự am hiểu, có kinh nghiệm từ trước thì sẽ dễ ứng tuyển thành công hơn.

Ngoài ra, công việc này cũng khá áp lực, cần sự chú ý tới từng chi tiết, kỹ năng quản lý thời gian nên hãy cân nhắc thật kỹ xem mình có phù hợp không trước khi ứng tuyển bạn nhé.

nhan vien van don 2

Ứng tuyển nhân viên vận đơn khó hay dễ?

3. Mức lương của Nhân viên vận đơn

Theo khảo sát của RaoXYZ, mức lương của nhân viên vận đơn hiện nay trung bình là khoảng 6 - 8 triệu/tháng (lương cứng) và có thể kèm theo thưởng, phụ cấp nên tổng thu nhập rơi vào khoảng 8 - 10 triệu/tháng, cao hơn lên đến 12 triệu/tháng.

Có thể thấy, so với các công việc khác, nhân viên vận đơn không cần bằng cấp hay kiến thức chuyên môn nhưng mức lương khá cạnh tranh, thậm chí cao hơn nhiều so với một số vị trí khởi điểm trong ngành nghề cần bằng cao đẳng, đại học. Với nhiều ứng viên thì đây có thể coi là ưu điểm hấp dẫn nhất của công việc nhân viên vận đơn.

RaoXYZ vừa giới thiệu đến bạn một số thông tin chi tiết về vai trò nhân viên vận đơn, mong rằng nội dung đầy đủ, chính xác này sẽ hỗ trợ cho cả nhà tuyển dụng cũng như các bạn ứng viên.