Nhân viên Sale là gì? Top 6 nghề Sale lương khủng

Nhân viên Sale là gì? Top 6 nghề Sale lương khủng

Sale là một trong những ngành nghề rất đỗi quen thuộc trong đời sống thường nhật. Thế nhưng, đa số chúng ta thường lầm tưởng rằng Sale chỉ là công việc giới thiệu và bán sản phẩm tới khách hàng mà không biết thực sự Sale là gì. Vậy nhân viên Sale là gì? Những nghề Sale phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết ngay sau đây. 

Nội dung bài viết

Nhân viên Sale là gì?

Nhân viên Sale là gì? Sale là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sale có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

Sale là vị trí quan trọng trong các công ty
Nhân viên Sale là gì?

Trong doanh nghiệp, Sale là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sale sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.

>>> Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? 5 “tuyệt chiêu” để có thu nhập cao “ngất”

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên Sale

Đối với bạn ứng tuyển Sale vị trí này không đòi hỏi quá cao trình độ chuyên môn. Vì thế các bạn không nên quá lo lắng nhân viên Sale học ngành gì. Tuy nhiên, bạn cần bắt buộc phải có kiến thức kinh doanh tốt, sự cẩn thận và cẩn trọng trong công việc. Vận dụng những kỹ năng bán hàng vào hoạt động kinh doanh để thấy được tiềm lực kinh doanh. 

Nỗ lực và chăm chỉ các bạn sẽ có được thành công trong nghề Sale
Nỗ lực và chăm chỉ các bạn sẽ có được thành công trong nghề Sale

Là một vị trí việc làm quan trọng đối với doanh nghiệp, Sale là vị trí có lộ trình thăng tiến khá mở. Với những người có nhiều kinh nghiệm làm việc, khả năng lãnh đạo thì việc bạn có thể thăng tiến lên các vị trí giám sát, điều hành hay giám đốc kinh doanh là con đường rất ngắn. 

Bạn phải luôn biết nắm bắt tình hình phát triển thị trường kinh doanh, theo dõi và nắm bắt được dự án kinh doanh của công ty, tổng hợp và phân tích các yếu tố thuộc về hoạt động kinh doanh. Có được những khả năng này thì cơ hội thăng tiến lên những vị trí khác nhau là hoàn toàn có thể. 

>>> Xem thêm: Sale marketing là gì? Cơ hội việc làm ngành Sale marketing

Công việc của nhân viên Sale là gì?

Nhiều người nghĩ rằng “Nhân Viên Sale” là người làm công việc bán hàng đơn thuần, nếu nghĩ vậy thì không sai nhưng hoàn toàn thiếu nhé. Nhân viên Sale sẽ làm những việc tương đương với một nhân viên văn phòng thậm chí còn phức tạp và “đau đầu” hơn rất nhiều. Vậy công việc nhân viên Sale là làm gì?

Sale là người liên hệ khách hàng, đối tác ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào thuận tiện. Một ngày làm việc của Sale sẽ bắt đầu bằng kiểm tra email; nhắn tin đàm phán hay nhắc nhở khách hàng. 

Các hoạt động quan trọng như: thương lượng hợp đồng; ký kết; thay đổi giá cả;….đều có thể diễn ra trên các phần mềm nhắn tin. Sau đó sẽ được chính thức hóa bằng email với chữ ký điện tử; hoặc một buổi gặp cuối cùng khi mọi điều khoản đã được thông qua. Ngoài ra, trong lĩnh vực thương mại và bán lẻ, Sale có thể kiểm tra tiêu chuẩn cửa hàng, tình hình lưu lượng khách ở mỗi điểm bán qua ứng dụng hoặc livestream một cách dễ dàng.

Nhân viên Sale là gì?
Nhân viên Sale là gì?

Nhân viên Sale làm những gì? Sale phải luôn dõi theo từng bước của khách hàng, để có thể phục vụ tốt nhất mọi yêu cầu của khách. Ngoài ra, trong suốt quá trình tương tác với khách; người làm Sale cần phải thu thập và phân tích các thông tin quan trọng để nắm bắt nhu cầu tiềm ẩn của khách. 

Ngoài ra, người làm Sale còn phối hợp với các phòng ban khác như: Tài chính; Sản phẩm; Chăm sóc hậu mãi;….nhằm mang đến giá trị tốt nhất cho khách hàng. Với thế mạnh là người tiếp xúc với khách trực tiếp và thường xuyên; Sale đóng góp những hiểu biết của mình về khách/người dùng vào việc cải thiện sản phẩm và chiến lược nói chung.

>>> Xem thêm: Mỗi nghề một mẫu CV: Nhân viên kinh doanh (Saleman)

Một số nghề Sale lương khủng

Mức thu nhập của nhân viên Sale phụ thuộc vào số lượng sản phẩm, dịch vụ bán được. Theo đó, bán được càng nhiều sản phẩm thì mức thu nhập của nhân viên Sale càng cao. Vậy nhân viên Sale lương bao nhiêu? Dưới đây là một số lĩnh vực có thể giúp nhân viên Sale kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng: 

Sale là vị trí góp mặt ở nhiều ngành nghề
Sale là vị trí góp mặt ở nhiều ngành nghề 

Nhân viên Sale bất động sản

Sale bất động sản sẽ nhận được một mức lương cứng cố định, mức lượng tùy thuộc vào quy mô công ty bạn chọn, trung bình từ 4.500.000 VNĐ đến 6.000.000 VNĐ/tháng. 

Khoản lương thứ 2 có thể chênh lệch gấp nhiều lần so với lương cứng của bạn, khoản lương này phụ thuộc vào doanh số bạn mang về cho công ty, thường giao dịch từ 10% đến 20% (giá trị thực 1 hợp đồng bất động sản rất cao). Bên cạnh mức thu nhập hấp dẫn như vậy, nếu bạn gắn bó lâu dài với công ty, bạn còn được hưởng lương tháng 13, thưởng các dịp lễ tết và được đào tạo miễn phí và có nhiều cơ hội thăng tiến.

>>> Xem thêm: Sale ngân hàng là gì? Công việc của nhân viên Sale ngân hàng

Nhân viên Sale bảo hiểm

Sự bùng nổ của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây khiến Sale bảo hiểm trở nên “hot ngất ngưởng”. Với mức lương cứng 3.500.000 – 5.000.000 đồng/tháng cùng hoa hồng từ 10-40% giá trị hợp đồng, nhân viên bảo hiểm nhân thọ cũng sẽ có thu nhập tốt nếu như biết cách tiếp cận và lắng nghe đúng nhu cầu khách hàng cần. 

Sale bảo hiểm là công việc có thu nhập đáng mơ ước
Sale bảo hiểm là công việc có thu nhập đáng mơ ước

Kèm theo đó là các khoản thưởng hiệu quả kinh doanh như: thưởng tháng, thưởng quý, thưởng năm và đặc biệt là “thưởng nóng” nếu đạt thành tích xuất sắc. Ở môi trường này, bạn sẽ được đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ chuyên sâu và cơ hội thăng tiến rất cao.

Nhân viên Sale tour

Mức lương của nhân viên sale tour tùy vào kinh nghiệm, lương cứng và hoa hồng dao động từ 7.000.000 VNĐ đến 25.000.000 VNĐ. Được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật và được làm việc trong môi trường năng động, có thêm kiến thức về du lịch và được đi rất nhiều nơi.

>>> Xem thêm: Nhân viên TeleSale là gì? Kỹ năng cần có của teleSale

Nhân viên Sale logistics

Nhân viên Sale Logistics hiểu đơn giản là nhân viên bán hàng dịch vụ vận tải cho hãng tàu, cụ thể sản phẩm được mang ra bán là dịch vụ vận tải hàng hóa đã được đóng vào container trên tàu. 

Sale Logistics có thu nhập hấp dẫn
Sale Logistics có thu nhập hấp dẫn 

Làm việc trong môi trường có nhiều cơ hội học hỏi, được hưởng mức lương và thưởng theo năng lực, có chế độ hoa hồng hấp dẫn. Mức thu nhập dao động từ khoảng 7.000.000 VNĐ đến 20.000.000 VNĐ và có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực của bạn. Bạn sẽ được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật và rất nhiều quyền lợi khác.

Nhân viên Sale mỹ phẩm

Nhân viên sale mỹ phẩm là một nghề Sale rất “hot” hiện nay bởi nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng được nâng cao. Công việc chính của bạn đó là Mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm của công ty đến các spa, thẩm mỹ viện, phòng khám, clinic trên toàn quốc, cùng công ty phát triển hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Đồng thời, chăm sóc và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng khi tư vấn.

Sale mỹ phẩm là việc làm phổ biến hiện nay
Sale mỹ phẩm là việc làm phổ biến hiện nay 

Mức lương cứng bạn nhận được dao động từ 3.500.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ cộng hoa hồng, chế độ thưởng hấp dẫn, lương sẽ tăng theo doanh số và có cơ hội thăng tiến nhanh.

Nhân viên Sale tín dụng ngân hàng

Ngành hàng này khá đặc thù, thế nên nhân viên của mảng Sale tín dụng ngân hàng đòi hỏi cả khả năng tư vấn lẫn phân tích tín dụng. Giới thiệu các khoản vay, ưu đãi vay là công việc chủ yếu của họ. 

Mức lương cứng hàng tháng dao động khoảng 3.500.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ. Cùng với đó là phần trăm hoa hồng, thưởng,… Cơ hội thăng tiến trong nghề này cũng rất khả quan.

>>> Xem thêm: Công việc của nhân viên Sale tour và triển vọng nghề nghiệp

Những kỹ năng cần có của nhân viên Sale

bộ phận Sale được xem là bộ phận đại diện cho bộ mặt của cả doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, hành vi và thái độ của nhân viên Sale đối với khách hàng sẽ rất quan trọng quyết định khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về doanh nghiệp và quyết có chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn hay không. Do vậy, nhân viên Sale trước khi được nhận việc chính thức phải trải qua quá trình đào tạo rất khắt khe theo quy chuẩn riêng của từng công ty. Để trở thành một best seller các bạn cần hội tụ các kỹ năng cần thiết:

Nhân viên Sale phải hội tụ các kỹ năng cơ bản để tiếp cận khách hàng hiệu quả
Nhân viên Sale phải hội tụ các kỹ năng cơ bản để tiếp cận khách hàng hiệu quả
  • Sự tự tin và kiên nhẫn: Không phải bất cứ khi nào sản phẩm của mình cũng được đón nhận, bạn sẽ gặp phải rất nhiều lời từ chối. Ngoài ra, bạn phải có tính kiên nhẫn để thuyết phục khách hàng, không vì lời từ chối mà bỏ qua một khách hàng tiềm năng.  
  • Chịu áp lực tốt: Nhân viên Sale thường xuyên phải chịu áp lực từ doanh số bán hàng và từ khách hàng. Những khách hàng khó tính sẽ có những lời nói, thái độ không lịch sự với bạn. Do đó, bạn cần phải vượt qua điều đó để làm hài lòng khách hàng. Hơn nữa, doanh số bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến lương của bản thân. Nếu không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra, bạn sẽ không có được mức lương mong muốn nên áp lực này rất lớn với một nhân viên Sale. 
  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt, uyển chuyển: Kỹ năng này giúp bạn tạo thiện cảm với khách hàng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Từ đó, khách hàng sẽ thích bạn hơn, dễ trở thành khách hàng quen của bạn. 
  • Đàm phán thuyết phục: Những người bán hàng giỏi là những người có kỹ năng đàm phán, thuyết phục tốt. Bạn sẽ dùng tư duy nhạy bén, ứng xử nhanh nhẹn của bạn để hướng đến những điều khách hàng muốn, những điều mà khách hàng đang tìm kiếm. Từ đó thôi thúc khách ra quyết định mua hàng nhanh hơn. 
  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng này giúp bạn bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất. Bạn phải luôn luôn chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình trao đổi với khách hàng.  
  • Nhận diện khách hàng tiềm năng: Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ có những khách hàng tiềm năng riêng. Một nhân viên Sale giỏi phải đánh giá được khách hàng nào sẽ cần sử dụng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai để nâng cao cơ hội bán hàng và giảm bớt công sức bỏ ra.

>>> Xem thêm: TOP 8 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao “bách phát bách trúng”

Tìm việc làm nhân viên Sale ở đâu?

Hiện nay, để tìm việc làm nhân viên Sale, bạn có thể tham khảo tại những trang website tuyển dụng như RaoXYZ. Website này cập nhật danh sách việc làm đa dạng trong nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, giáo dục, xây dựng,…

RaoXYZ cung cấp thông tin việc làm Sale nhanh chóng
RaoXYZ cung cấp thông tin việc làm Sale nhanh chóng 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi các thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội như Fanpage, Group trên Facebook… Ngoài ra, các mối quan hệ người thân, bạn bè, người thân… cũng là “cầu nối” giúp bạn tìm kiếm công việc hiệu quả. 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp được băn khoăn nhân viên Sale là gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về Sale cũng như những nghề nghiệp có nhiều cơ hội và mức lương hấp dẫn. Chúc bạn có những lựa chọn đúng đắn và có những bước tiến thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

RaoXYZ là một trong những trang thông tin tuyển dụng uy tín được người lao động đánh giá cao. Tại đây các bạn có thể dễ dàng tìm được thông tin công việc phù hợp trong thời gian nhanh chóng. Đây chính là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động trong quá trình tìm ứng viên và công việc đáng mơ ước. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm