Nhân viên lễ tân: Việc có nhẹ? Lương có cao?

Nhân viên lễ tân: Việc có nhẹ? Lương có cao?

Lễ tân khách sạn là một công việc không mới, nhưng vẫn gặp phải nhiều hiểu lầm. Vậy, lễ tân thực sự là công việc như thế nào? Công việc này có thực sự giống như “lời đồn” của mọi người hay không? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu thêm nhé!

 

Lễ tân - Vĩ trí quan trọng trong khối ngành kinh doanh khách sạn

Lễ tân – Vĩ trí quan trọng trong khối ngành kinh doanh khách sạn

 

1.Lễ tân là gì?

Nhân viên lễ tân là người làm việc tại bộ phận tiền sảnh trong các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,… Lễ tân có nhiệm vụ đón tiếp và làm các thủ tục nghiệp vụ theo yêu cầu của khách hàng, tiếp nhận và phối hợp với các bộ phận khác để giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Lễ tân thường là người đầu tiên tiếp xúc và phục vụ khách hàng, vậy nên, đây là vị trí tạo ấn tượng đầu tiên và đại diện cho dịch vụ của nhà hàng, khách sạn. Với tính chất công việc, nhiều nhà hàng, khách sạn có yêu cầu khá cao cho vị trí lễ tân. Cùng với đó là sự phát triển của ngành dịch vụ, nên yêu cầu dành cho vị trí này cũng ngày một cao hơn.

2.Lễ tân phải làm những công việc gì?

Lễ tân trên thực tế là một công việc tiếp xúc rất nhiều với khách hàng. Vai trò của vị trí này thể hiện trong toàn bộ quá trình trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng khách sạn. Cụ thể, công việc của một lễ tân gồm những đầu việc sau: 

 

 

Công việc của nhân viên lễ tân

Công việc của nhân viên lễ tân

Bên cạnh những công việc chuyên môn, lễ tân đôi khi phải có khả năng kết hợp hoặc làm nhiệm vụ của bộ phận khác vì yêu cầu của khách hàng. Có thể thấy, công việc của một lễ tân không hề đơn giản, và cũng cần nhiều kỹ năng từ nghiệp vụ đến ứng xử, giao tiếp.

3.Mức lương và cơ hội việc làm của nhân viên lễ tân

Thu nhập của một lễ tân bao gồm lương chính, thưởng từ khách sạn và tiền TIP của khách hàng. Mức lương của nhân viên lễ tân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau từ năng lực, kinh nghiệm thâm niên,… Ở một mức độ cơ bản, mức lương này cũng phụ thuộc vào quy mô của khách sạn, cụ thể như sau:

Với khách sạn 5 sao: Mức lương lễ tân khoảng 5-7 triệu đồng/tháng.

Với khách sạn 4 sao: Mức lương lễ tân khoảng 4-6 triệu đồng/tháng

Với khách sạn 3 sao: Mức lương lễ tân khoảng 3-5 triệu đồng/tháng

Cùng với mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm cũng là điểm thu hút của nghề lễ tân. Trong khối ngành nhà hàng-khách sạn, lễ tân là vị trí được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay.  Chỉ tính riêng trên app tìm việc RaoXYZ, hiện nay đang có 270 đề mục tuyển dụng công việc lễ tân khách sạn, chưa kể đến các vị trí tương đương như lễ tân nhà hàng, lễ tân tòa nhà,… Đây chính là những thông tin tích cực, thể hiện cơ hội nghề nghiệp rộng mở của nghề lễ tân.

4.Những hiểu lầm đáng buồn về nghề lễ tân

Dù là nghề nghiệp với cơ hội rộng mở cùng mức lương hấp dẫn, nghề lễ tân vẫn bị hiểu lầm về nhiều khía cạnh. Từ đó dẫn đến việc nhiều người thích nhưng lại không chọn theo đuổi công việc lễ tân. Dưới đây là những hiểu lầm thường gặp nhất về nghề lễ tân khách sạn hiện nay.

4.1. Nghề lễ tân yêu cầu nhiều bằng cấp

Với công việc làm trong ngành dịch vụ, nhiều người vẫn thường cho rằng muốn làm lễ tân phải có bằng đại học, các chứng chỉ kỹ năng và bằng ngoại ngữ. Tất cả những bằng cấp trên thực tế rất giúp ích cho quá trình thăng tiến của một lễ tân, tuy nhiên chúng không phải là yêu cầu bắt buộc. Các vị trí lễ tân đang được tuyển dụng hiện nay hầu hết không yêu cầu bằng đại học, chỉ yêu cầu bằng trung học phổ thông. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vị trí này mà không cần bằng đại học. Tuy nhiên, để cơ hội trúng tuyển cao hơn, bạn nên tìm hiểu trước về nghề, học qua một khóa học nghiệp vụ lễ tân để nắm rõ công việc hơn. Trong quá trình làm việc, bạn cũng cần trang bị thêm nghiệp vụ, học thêm ngoại ngữ để có cơ hội thăng tiến cao hơn. Để hiểu rõ hơn về yêu cầu của nhà tuyển dụng, các bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc (JD) nghề lễ tân dưới đây.

>> Bản mô tả công việc lễ tân

4.2. Lễ tân là vị trí chỉ dành cho nữ

Khi nhắc đến lễ tân, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những nữ lễ tân dịu dàng, từ tốn, nhưng hiện nay, tỷ lệ nam-nữ đã được cân bằng hơn. Khoảng thời gian gần đây, những nam lễ tân điển trai trong bộ đồ suit với nụ cười tỏa nắng xuất hiện nhiều trong các nhà hàng, khách sạn. Và từ vị trí tuyển dụng, các nhà tuyển dụng cũng cần những lễ tân nam để kết hợp với các nữ lễ tân. Điều này giúp khách sạn có thể phục vụ được đa dạng đối tượng khách hàng hơn, nhằm tăng chất lượng dịch vụ.

Lế tân là nghề không chỉ dành cho nữ

Lế tân là nghề không chỉ dành cho nữ

4.3. Lễ tân khách sạn không có cơ hội thăng tiến

Lễ tân khách sạn là một vị trí có xuất phát điểm không cao nhưng tương lai lại vô cùng rộng mở. Với đặc thù nghề nghiệp, lễ tân là một vị trí nắm bắt được rất nhiều thông tin của khách sạn. Một người làm việc tại vị trí lễ tân cũng được rèn luyện rất nhiều kỹ năng: từ giao tiếp, ứng xử, đến kỹ năng quản lý và bao quát công việc,.. Đó là những tiền đề vững chắc để thăng tiến lên những vị trí cao hơn như: Quản lý lễ tân, Trưởng bộ phận lễ tân, Giám đốc lễ tân hay những vị trí khác cao hơn. Dù vậy, để có thể có cơ hội thăng tiến rộng mở, một lễ tân cần không ngừng học hỏi để đáp ứng được nhu cầu của những vị trí cao hơn đó.

5.Làm thế nào để trở thành một lễ tân giỏi

Cũng giống như nhiều nghề nghiệp khác, một lễ tân giỏi cũng cần những kỹ năng, tố chất nhất định.

Khả năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Để phục vụ tốt nhất, một lễ tân cần biết lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu của khách hàng. Trong ngành dịch vụ khách sạn, những lỗi sai có thể khiến khách hàng không hài lòng, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của khách sạn. Vì vậy nên, hãy lắng nghe cẩn thận và thấu hiểu khách hàng để quá trình phục vụ đạt được hiệu quả tốt nhất và đánh giá hài lòng nhất.

Thông thạo địa phương

Thông thạo địa phương là một kỹ năng quan trọng mà một lễ tân cần có. Một khách du lịch sẽ có rất nhiều câu hỏi về một vùng đất mới. Việc thông thạo địa phương giúp bạn phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đó là một điểm cộng lớn, hơn nữa bạn không cần quá nhiều kỹ năng. Hãy tìm hiểu thêm về thành phố bạn đang làm việc nhiều hơn để có thể sẵn sàng giải đáp với khách hàng nhé.

Có khả năng xử lý các phần mềm, kỹ thuật làm việc tại khách sạn

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết, khi bạn mới vào làm, khách sạn sẽ giới thiệu và đào tạo cho bạn. Nhưng, để làm việc tốt hơn bạn cần thông thạo những kỹ thuật đó. Khi thông thạo các công cụ, bạn sẽ có nhiều cơ hội thể hiện bản thân nhiều hơn. Đừng để hạn chế công nghệ kìm hãm tài năng của bạn nhé!

Phối hợp tốt với các bộ phận khác

Lễ tân là một vị trí phải bao quát được các vị trí khác để đảm bảo quá trình phục vụ cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng. Vậy nên, là một lễ tân, bạn phải biết cách phối hợp tốt với các bộ phận khác, vì một thiếu sót nhỏ có thể ảnh hưởng tới hình ảnh dịch vụ của cả khách sạn.

Lễ tân cần phối hợp với các bộ phận khác để phục vụ khách hàng

Lễ tân cần phối hợp với các bộ phận khác để phục vụ khách hàng

Bình tĩnh và có khả năng xử lý tình huống

Lễ tân luôn phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và đủ mọi tình huống trong nghề. Để xử lý tốt tình huống, trong khi vẫn giữ được thái độ phục vụ tốt, nhân viên lễ tân cần giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo. Về khả năng xử lý tình huống, điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ứng biến cũng như kinh nghiệm đối mặt với những tình huống tương tự. 

Luôn mỉm cười và nhiều năng lượng tích cực

Là một lễ tân, bạn cần giữ một nụ cười khi gặp khách hàng để thể hiện sự thân thiện và thái độ phục vụ nhiệt tình của mình. Bên cạnh đó, trong những tình huống khó khăn, sự tích cực của một lễ tân sẽ giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và an tâm hơn. 

6.Học gì để làm lễ tân

Để trở thành lễ tân khách sạn có nhiều con đường khác nhau, bạn có thể học đại học, cao đẳng hoặc trường trung cấp nghiệp vụ, các khóa học nghề. Với bậc học đại học, cao đẳng, bạn có thể theo học tại các trường chuyên ngành du lịch, tại các khoa: Quản trị khách sạn, quản trị du lịch-khách sạn hoặc quản lý nhà hàng-khách sạn,… Với các trường trung cấp nghề và khóa học ngắn hạn đào tạo lễ tân, các bạn rất dễ dàng tham khảo qua các trang mạng. Một số trường đào tạo được nhiều bạn trẻ lựa chọn như:

Trường ĐH Hạ Long – Trung tâm Thực hành Dịch vụ và Du lịch

Trường CĐ Du lịch Hà Nội

Trường CĐ nghề Việt Úc

Trường CĐ Du lịch Đà Nẵng

Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn

Trường trung cấp du lịch và khách sạn Saigontourist

Nghề lễ tân có môi trường đào tạo đa dạng

Nghề lễ tân có môi trường đào tạo đa dạng

Nhân viên lễ tân là một vị trí quan trọng trong khối ngành dịch vụ khách sạn, vì vậy nên cơ hội nghề nghiệp tương đối rộng mở. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về mức lương và tương lai nghề lễ tân. Dù vậy, khi trở thành một lễ tân, bạn có thể hoàn thiện bản thân theo một hướng tích cực hơn, ngày một năng động hơn, và những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cũng ngày một thuần thục hơn. RaoXYZ tin rằng, lễ tân là một ngành dành cho những cá nhân đẹp hoàn thiện cả về vẻ ngoài lần năng lượng bên trong. Các bạn trẻ đang mong muốn theo đuổi công việc lễ tân, hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo qua bài viết này của RaoXYZ Blogs, cũng như động lực để theo đuổi công việc mình yêu thích