Nhà ở cao cấp Sài Gòn: Tại sao “cực hot” với khách hàng?

Nhà ở cao cấp Sài Gòn: Tại sao “cực hot” với khách hàng?

Theo Savills nhận định, các dự án nhà ở cao cấp đang trở nên “hút khách” một cách cực mạnh tại Sài Gòn.

Trong các số liệu báo cáo mới nhất từ Savills, đa phần đều thấy rằng bức tranh tổng thể nhà ở Sài Gòn một năm qua đầy biến động với các chỉ số đều giảm. Chẳng hạn như căn hộ bình dân giảm mạnh đến 70%.

Tuy nhiên, dù bất cứ phân khúc nào giảm, nhưng với phân khúc nhà ở hạng sang tiếp tục tăng mạnh từ giờ cho đến cuối năm 2018 và đầu 2019. Chia sẻ mới đây, Phó giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở quốc tế, Savills là bà Sunny Hoàng nhận định các dự án chung cư cao cấp tại quận 1 (TP.HCM) đang nhận sự quan tâm lớn từ khách hàng trong và ngoài nước. Tựu trung đến từ giới thượng lưu và thương gia có mức thu nhập ở mức cao: “Các khu căn hộ tại dự án ở vị trí vàng luôn trở thành mục tiêu hàng đầu cho khách hàng. Không bởi sự sang trọng, còn sự tiện nghi phù hợp với phong thái đô thị.”

Sở dĩ có sự tăng trưởng như vậy thì theo bà Hoàng đến từ nhiều yếu tố. Theo đó, tích lũy tăng trưởng của người dân Việt Nam ngày một tăng cao. Cụ thể, Việt Nam đang nằm trong top 3 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới về số lượng người siêu giàu – cá nhân sở hữu tài sản trên 30 triệu USD – với tốc độ tăng gần 13% mỗi năm.

Tiếp theo, hệ thống pháp lý mở rộng, thoáng cho người dân, cộng thêm chính sách sở hữu nhà người nước ngoài vào năm 2015. Đẩy thị trường bất động sản ngày càng rõ ràng về pháp lý. Song song đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế vĩ mô luôn ở mức phát triển một cách ổn định trong khu vực.

hang sang 2
Đa phần các dự án hạng sang luôn được người nước ngoài quan tâm.

Bên cạnh đó, lợi thế của các dự án tại trung tâm quận 1 được khẳng định trên mọi khía cạnh. Và quan trọng hơn cả, dù thị trường bất động sản tại trung tâm luôn đắt đỏ. Nhưng cần phải hiểu rằng, khái niệm “đắt đỏ” đó chỉ định hình trong tư tưởng và thu nhập của phần lớn người Việt Nam có thu nhập trung bình. Còn với giới thượng lưu Việt Nam, doanh nhân hoặc người nước ngoài chỉ là con “số nhỏ”. Đúng hơn, với tỷ giá ngoại tệ, một căn nhà ở cao cấp tại Việt Nam cũng không gì gọi là hơn so với một căn nhà tầm trung ở nước ngoài.

Ngoài vấn đề trên, bà Hoàng cũng nhận định, thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp đầu tư bất động sản hạng sang tại trung tâm là chi ra số tiền vượt mức so với những dự án cùng quy mô. Một mặt là vậy, mặt khác, học cũng phải tâm huyết trong thiết kế, trang trí đến từng chi tiết để đưa đến sự tối ưu trong khái niệm “hoàn hảo”.

Tuy nhiên, với việc UBND TP.HCM đưa ra quy định vào năm 2020 không ký duyệt mở thêm dự án ở khu trung tâm, hứa hẹn bất động sản tại quận 1 nói riêng và những quận lân cận nằm trong khối trung tâm sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Cao Chí

Xem thêm

  • Dự báo thị trường bất động sản năm 2019: Đi đâu và về đâu?
  • Dự án thứ hai của dòng Vincity tại Hà Nội có gì đặc biệt?