Nhà Mái Lệch - Mẫu Nhà Sang Trọng Và Nổi Bật Nhất Hiện Nay

Nhà Mái Lệch - Mẫu Nhà Sang Trọng Và Nổi Bật Nhất Hiện Nay

Nhà mái lệch là gì ?

Nhiều người vẫn chưa hình dung được nhà mái lệch có hình dáng ra sao thì trước hết nhà mái lệch được hiểu là kiến trúc có mái dốc nghiêng. Hai mảng mái từ 1 đỉnh dốc xuôi về 2 bên và độ dài 2 cánh khác nhau, hoặc từ 2 đỉnh khác nhau dốc nghiêng về giữa. Đặc biệt, mái lệch dốc về 2 phía khác nhau sẽ có độ dốc khác nhau, tạo nên hiệu ứng mới lạ, đẹp mắt cho kiểu kiến trúc này. Như vậy, nói một cách đơn giản, mái lệch là sự cách điệu so với mái dốc truyền thống.

Khái niệm nhà mái lệch
Khái niệm nhà mái lệch

Thiết kế nhà mái lệch có nét đặc trưng riêng biệt bởi việc dùng những mặt cắt không cân xứng tạo nên sự trẻ trung, tự nhiên cho ngôi nhà. Có nhiều mẫu nhà mái lệch đẹp với kích thước và diện tích khác nhau.

Với những công nghệ và vật liệu xây dựng hiện đại ngày nay, có thể dễ dàng sở hữu đa dạng các kiểu nhà mái lệch đẹp khác nhau. Kiến trúc nhà hai mái lệch lạ mắt, dễ dàng tạo được ấn tượng mãnh liệt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ưu nhược điểm khi sử dụng nhà mái lệch

Mỗi loại hình nhà ở đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, kiểu nhà mái lệch cũng không phải ngoại lệ.

Ưu điểm

Cấu trúc mái lệch có thiết kế công phu, tỉ mỉ, liên kết không gian ngoại thất các tầng mang đến sự cân xứng, vẻ đẹp phóng khoáng, giúp tổng thể kiến trúc hài hòa, năng động. Thay vì vẻ tẻ nhạt, nhàm chán thường dễ thấy ở kiến trúc mái truyền thống.

Mái lệch có thiết kế mái dốc hợp lý giúp mưa sẽ không đọng lại được trên mái mà thoát nước nhanh, làm tăng khả năng chống thấm, ẩm, kéo dài tuổi thọ cho ngôi nhà. Kết cấu mái lệch vững chãi, bền chắc, giảm thiểu được tiếng ồn, chịu được áp lực của thời tiết.

Ưu điểm nhà mái lệch
Ưu điểm nhà mái lệch

Mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, bắt mắt. Nhà mái lệch thường có khoảng trống, giúp cho ngôi nhà luôn dễ chịu, mát mẻ và dễ dàng hòa quyện với ánh sáng tự nhiên, đón không khí trong lành tươi mới vào nhà.

Kiến trúc mái lệch phù hợp với mọi diện tích, được ứng dụng linh hoạt trên các khu đất từ những ngôi nhà phố nhỏ cho tới biệt thự rộng rãi. Không gian trống phía trên mái có thể được trưng dụng làm nhà kho. Ngoài ra, thiết kế mái lệch cũng có thể kết hợp dễ dàng với nhiều phong cách khác nhau như cổ điển, tối giản, hiện đại,…

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng tiết kiệm, hợp lý cũng là điểm cộng cho thiết kế nhà mái lệch này.

Nhược điểm

Thi công xây dựng nhà mái lệch phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn so với mái nhà truyền thống khác do có cấu trúc lạ mắt, cầu kỳ. Vì vậy, thời gian chờ đợi của gia chủ để đưa công trình vào sử dụng lâu hơn.

Mái lệch với kết cấu bất đối xứng nên trọng lực không được dồn đều xuống dưới phần móng, đòi hỏi các kỹ sư thi công phải có tay nghề, kỹ thuật cao, tính toán hợp lý kết cấu chịu lực để không bị sụt lún, hư hỏng. Bên cạnh đó, việc vận chuyển vật liệu lên mái cũng tốn nhiều công sức hơn. Ngoài ra, mái lệch không tận dụng được diện tích làm sân thượng, sân phơi, hay để trồng cây xanh như nhà mái bằng.

Nhược điểm nhà mái lệch
Nhược điểm nhà mái lệch

Nhà mái lệch được đánh giá là có cấu trúc không tốt về mặt phong thuỷ, nhất là mái được thiết kế bị dốc về một phía. Chính vì vậy, dễ hấp thu ngoại khí làm ngôi nhà trở nên mất cân bằng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

>>> Xem thêm: Khám phá ưu điểm và nhược điểm của từng loại la phông

Các mẫu nhà mái lệch phổ biến nhất hiện nay

Mái lệch có thể kết hợp với nhiều mẫu nhà khác nhau, cùng tham khảo những kiểu thiết kế nhà mái lệch đẹp và phổ biến nhất hiện nay: 

Mẫu nhà mái lệch cấp 4

Nhà cấp 4 mái lệch hiện nay đều mang đến dáng vẻ tươi mới, độc đáo, không còn nhàm chán như những căn nhà cấp 4 thường thấy. Đây là một trong những mẫu nhà cấp 4 phù hợp với những gia đình trẻ trung, cá tính, yêu thích sự khác biệt.

Nhà mái lệch cấp 4
Nhà mái lệch cấp 4

Được thiết kế hết sức tối giản nhưng ngôi nhà vẫn vô cùng thu hút ánh nhìn của mọi người. Phần mái được thiết kế lệch hẳn sang một bên tạo cho ngôi nhà điểm nhấn nổi bật, ấn tượng. Các cửa ra vào và khung cửa sổ đều được sử dụng chất liệu kính giúp tăng thêm sự thoáng mát, rộng rãi cho căn nhà. Ngoài ra, phần sân vườn được thiết kế bằng đá lát sân vườn, bài trí thêm các chậu cây xanh, xích đu, giúp không gian sống như được hòa cùng thiên nhiên.

>>> Xem thêm: Những ý tưởng thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp

Mẫu nhà mái lệch 2 tầng

Mẫu nhà 2 tầng mái lệch hiện đại, sang trọng ghi điểm với kiến trúc ấn tượng nhằm gia tăng thẩm mỹ cho tổ ấm. Việc kết hợp nhà 2 tầng mái lệch với các phong cách thiết kế khác nhau tạo nên mặt tiền bắt mắt, thu hút người qua đường.

Mái lệch nghiêng hẳn một bên, có khe hở giúp chan hòa ánh sáng cho căn nhà. Sử dụng mái lệch có thể sẽ khiến diện tích tầng 2 bị thu hẹp đôi chút những vẫn đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho gia đình.

Mẫu nhà mái lệch 2 tầng
Mẫu nhà mái lệch 2 tầng

Lựa chọn ban công và cửa sổ được thiết kế đơn giản gồm lan can bằng kính để tạo không gian mở. Kết hợp với cây xanh gần gũi với thiên nhiên tạo nên mẫu nhà 2 tầng mái lệch đẹp và thoáng đãng. 

Nhà 2 tầng mái lệch hiện đại với màu sắc được phối hợp một cách độc đáo, đẳng cấp. Yếu tố thẩm mỹ, tiện nghi được kết hợp hài hòa giúp tô điểm tổ ấm trở nên thu hút, độc đáo.

Mẫu nhà mái lệch 3 tầng

Mang dấu ấn đặc trưng của phong cách hiện đại, mẫu nhà mái lệch 3 tầng gây sát thương cực mạnh với thiết kế bất đối xứng tinh tế. Không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ khác biệt mà còn sở hữu nhiều công năng khác. Đặc biệt, giúp cho quá trình thoát nước dễ dàng, nhanh chóng, và đảm bảo sự thông thoáng nhưng cũng hài hòa với kiến trúc hiện đại.

Mẫu nhà mái lệch 3 tầng
Mẫu nhà mái lệch 3 tầng

Mẫu thiết kế này phá cách hơn khi kết hợp mái lệch cùng các khung cửa với màu sắc khác biệt, biến ngôi nhà thành những mảng hình khối hộp rõ rệt, có kích thước và hình dạng lớn nhỏ không giống nhau. Nhưng tổng thể nhìn chung vẫn hoàn hảo, mang đến vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút.

Để bớt đi sự tẻ nhạt, đơn điệu, những bông gió màu trắng nhẹ nhàng được sử dụng để hạn chế ánh nắng chói chang nhưng vẫn đảm bảo được phương diện thẩm mỹ, sự thông thoáng. Căn nhà sẽ nhận được nhiều ánh sáng và không khí thiên nhiên một cách hiệu quả nhất. Tất cả được thiết kế vừa đủ để mẫu nhà mái lệch 3 tầng trở nên ấn tượng mà không quá mất cân đối.

Những lưu ý khi thiết kế, thi công các mẫu nhà mái lệch đẹp, tiết kiệm chi phí

Để mẫu nhà mái lệch hiện đại, được đánh giá cao về độ mỹ quan mà vẫn đảm bảo độ hài hoà về cả mặt thiết kế và phong thuỷ thì bạn cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau sau:

Độ dốc mái

Độ dốc mái theo tiêu chuẩn lý tưởng nhất là 8%, giúp mái nhà có khả năng thoát nước tốt, vừa đảm bảo sự cân đối, vững chãi cho ngôi nhà.

Những lưu ý khi thiết kế nhà mái lệch
Những lưu ý khi thiết kế nhà mái lệch

Chọn màu sắc chủ đạo cho căn nhà

Xu hướng các căn nhà hiện nay chủ yếu là sử dụng các gam màu sáng, theo hướng nhẹ nhàng, dịu nhẹ như màu kem, be, trắng, pastel…vì những màu này có thể dễ dàng kết hợp với các tông màu khác, giúp tạo hiệu ứng thị giác làm cho căn nhà trở nên mát mẻ, sáng sủa và rộng rãi hơn.

Để tạo sức hút cho ngôi nhà, có thể sử dụng các mẫu nội thất có tông màu mạnh giúp cho ngôi nhà không bị quá đơn giản, nhàm chán. Bên cạnh đó, muốn không gian có được sự cân bằng thì bạn nên kết hợp cùng phần gạch lát và gạch ốp tường có nền màu tối, trầm hơn.

Bố trí công năng phòng ban

Nhà là nơi được dùng để nghĩ ngơi sau những giờ làm mệt mỏi. Vì vậy, không gian bên trong là rất quan trọng. Nên lưu ý đến việc thiết kế các phòng chức năng sao cho thật hợp lý và dễ dàng sử dụng, giúp các thành viên trong gia đình có thể thư giãn thuận lợi nhất.

Lưu ý trong thiết kế nhà mái lệch
Lưu ý trong thiết kế nhà mái lệch

Đảm bảo rằng các không gian luôn thoáng mát và trong lành bằng cách bố trí một vài loại cây cảnh để đặt trong nhà hay thiết kế thêm các cử số giúp cho ngôi nhà có thể tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên tối đa, tiết kiệm điện năng và tạo môi trường sống xanh.

Tính phong thủy

Phong thuỷ của căn nhà tốt sẽ khiến cho gia đình bạn được yên bình, hạnh phúc và may mắn sẽ tìm đến trong cuộc sống, sự nghiệp. Do đó, khi thiết kế nhà mái lệch bạn cần quan tâm đến vấn đề này để ngôi nhà được đảm bảo hài hoà về mặt phong thuỷ nhất có thể. Nếu có yếu tố nào không tốt thì hãy tìm cách hoá giải để tránh gặp phải những điều xui rủi, không may mắn.

Trên đây là những mẫu nhà mái lệch sang trọng và nổi bật nhất hiện nay mà Mua Bán muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho các bạn những kinh nghiệm hữu ích khi lựa chọn mẫu thiết kế nhà mái lệch hiện đại. Cùng theo dõi Mua Bán để cập nhật các thông tin thị trường Mua Bán Nhà Đất ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và toàn quốc nhé!

Tham khảo thêm:

  • Những lưu ý về nhà mái bằng trong thiết kế và thi công bạn cần biết!
  • Thiết kế nhà Nhật Bản phong cách tối giản – bình dị mà cực kỳ lôi cuốn
  • Nhà ở thương mại là gì? Tất tần tật những điều về nhà ở thương mại bạn nên biết