Nguyên nhân mèo con bị tiêu chảy và hướng dẫn cách xử lý

Nguyên nhân mèo con bị tiêu chảy và hướng dẫn cách xử lý

Mèo con, giống như các loài vật nuôi khác, sức đề kháng kém nên rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt bệnh tiêu chảy khiến chúng có nguy cơ tử vong cao. Nếu mèo con bị tiêu chảy, hãy cùng RaoXYZ thú cưng tham khảo ngay bài viết sau để có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân, biết cách chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân mèo bị tiêu chảy

  • Mèo bị tiêu chảy do ăn phải thức ăn độc hại, ôi thiu

Ăn phải thực phẩm, đồ ăn ôi thiu, đồ ăn độc hại để lâu ngày…hoặc có thể là thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bả chuột.. là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng tiêu chảy ở mèo.

meo-con-bi-tieu-chay-1

Thức bẩn, độc hại là nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy

Mèo là loài động vật săn mồi không ở yên một chỗ. Chúng thường xuyên rời khỏi nơi sinh sống để săn mồi và khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy nguy cơ tiếp xúc với đồ ăn ôi thiu là không thể tránh khỏi.

Một phần, những chủ nhân khi nuôi mèo con thường không dọn dẹp sạch sẽ các đồ ăn thừa dẫn tới mèo phải ăn lại các thức ăn đã cũ, hỏng gây ra ngộ độc và dẫn tới tình trạng mèo con bị tiêu chảy và nôn.

  • Mèo bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa

Khi bạn thấy mèo con bị tiêu chảy bỏ ăn, mệt mỏi, không còn năng động như ngày thường, đi ngoài phân lỏng… thì có thể mèo đang gặp vấn đề về hệ tiêu hoá. Gặp trường hợp này, bạn cần kiểm tra lại chế độ ăn uống, thức ăn của mèo xem có vấn đề gì không, có thể thức ăn bị ôi thiu hoặc không phù hợp với mèo.

  • Mèo bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn và giun sán

Những chú mèo con rất dễ bị nhiễm phải những loại vi khuẩn, ký sinh trùng như: Giardia, Ecoli…gây viêm ruột cấp tính dẫn đến tình trạng nôn, tiêu chảy.

Ngoài ra, mèo con bị tiêu chảy còn do một số bệnh dịch lây truyền ở mèo nguy hiểm như Carre Mèo. Đây là căn bệnh gây tử vong hàng đầu của mèo con dưới 3 tháng tuổi.

meo-con-bi-tieu-chay-2

Nhiều bệnh lý khiến mèo tiêu chảy, có thể nguy hại đến tính mạng

Ngoài những nguyên nhân trên, chú mèo của bạn còn có thể mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm từ bên ngoài. Vì vậy bạn cần thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ ở của mèo cũng như nhà bạn. Nên đưa mèo đến bác sĩ thú y để tẩy giun định kỳ ít nhất một năm một lần, tiêm chủng vắc – xin đầy đủ cho mèo để đảm bảo sức khỏe của mèo.

Cách chữa mèo con bị tiêu chảy 

Khi mèo con bị tiêu chảy, bạn cần phải chữa trị cho chúng bằng thuốc và xem xét lại chế độ ăn uống.

  • Trị tiêu chảy ở mèo bằng thuốc

Khi mèo gặp vấn đề tiêu chảy trong nhiều ngày, kèm theo nôn mửa, có triệu chứng hôn mê (mệt mỏi hơn bình thường), hoặc ỉa chảy có nhiễm máu, phân màu vàng thì đó chính là thời điểm bạn cần đem thú cưng của mình đi gặp bác sĩ thú y. Bên cạnh đó nên gọi điện trước để tham khảo bác sĩ có cần mang theo mẫu phân của mèo để phân tích mẫu xét nghiệm hay không.

meo-con-bi-tieu-chay-3

Đưa mèo đến thăm khám để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời

Trong trường hợp bác sĩ phát hiện ký sinh trùng trong phân mèo sẽ kê đơn phù hợp. Nếu không, bác sĩ thường kê đơn làm chậm sự phát triển của bệnh tiêu chảy, như là Metronidazole, Prednisolone hoặc Tylosin.

Khi cho mèo uống thuốc, bạn ẵm mèo trong phòng kín để tránh tình trạng mèo chạy mất. Giữ chặt mèo bằng tay thuận và quấn mèo trong khăn như cái kén.  Đựng thuốc trong ống tiêm rồi đưa vào miệng mèo. Mỗi lần chỉ nhỏ một ít thuốc. Cẩn thận trong quá trình đưa thuốc trực tiếp vào miệng mèo và không được để rơi vãi ra ngoài. Cuối cùng, bạn nên nhỏ một ít nước ấm và một ít ít bạc hà vào miệng mèo để trôi bớt vị thuốc còn sót lại.

  • Thay đổi chế độ ăn uống của mèo

Khi mèo con bị tiêu chảy lâu ngày, hệ tiêu hóa rất yếu. Bạn cần lựa những loại thức ăn cho mèo đạt chất lượng cao và được chế biến dành riêng cho mèo. Nếu có dấu hiệu dị ứng cần đổi loại thức ăn. Mọi thay đổi trong thức ăn được thực hiện từ từ, bằng cách trộn thực phẩm cũ và mới với nhau. Từ từ thêm nhiều thức ăn mới trong suốt một tuần cho đến khi mèo con của bạn đã quen với sự thay đổi đó.

meo-con-bi-tieu-chay-4

Thay đổi chế độ ăn của mèo để tránh tình trạng tiêu chảy trong tương lai

Cho nửa thìa cà phê Metamucil không mùi vị hoặc bí ngô đóng hộp vào thức ăn của mèo một đến hai lần mỗi ngày trong vòng 5-7 ngày nhằm cải thiện tình trạng của chúng. Có thể thêm men vi sinh vào thức ăn cho mèo. Men vi sinh chứa nhiều khuẩn lợi có ích cho đường ruột.

Nó giúp cân bằng lại hệ thống gây bệnh tiêu chảy lâu ngày và kéo dài. Tình trạng mất nước có thể trở nên nghiêm trọng đi kèm với tiêu chảy. Mèo yêu của bạn có thể bị thiếu hụt nước. Vì vậy, đừng quên cho mèo uống nước.

Hi vọng từ bài chia sẻ này, bạn đã có thêm thông tin về mèo con bị tiêu chảy và biết cách xử lý kịp thời. Chúc những chú mèo của luôn mạnh khỏe!