Người Việt lần đầu có sách về Tiêm chủng vaccine trọn đời

Người Việt lần đầu có sách về Tiêm chủng vaccine trọn đời

Sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời" cung cấp đầy đủ kiến thức về vaccine và tiêm chủng cho trẻ em và người lớn mọi lứa tuổi, được biên soạn bởi các chuyên gia y tế đầu ngành.

“Tiêm chủng vắc xin trọn đời" được đánh giá là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam cung cấp đầy đủ, khoa học, toàn diện và thú vị các thông tin về vaccine và tiêm chủng. Đây là cuốn sách giúp người đọc tìm đúng thông tin mình cần với chất lượng nội dung chuyên môn được kiểm chứng, những kiến thức, thông tin đã được nghiên cứu chọn lọc và tổng hợp tâm huyết từ các chuyên gia đầu ngành về y tế dự phòng, bệnh lý truyền nhiễm, tiêm chủng vaccine, nhi khoa, tim mạch, hô hấp…

Phục vụ cộng đồng và là tài liệu y tế tham khảo

Cuốn sách ra đời đặc biệt có ý nghĩa khi VNVC đã có 103 trung tâm tiêm chủng rộng khắp, có thể đưa ấn phẩm này về với người dân các tuyến huyện, tỉnh trên cả nước khi được tái bản số lượng lớn, đặc biệt tại các địa phương còn hạn chế về cơ hội tiếp cận thông tin khoa học chuyên về tiêm chủng. Sự ra đời của sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời" giúp hạn chế những tác động tiêu cực từ thông tin không chính thống, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chủ động chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho hệ thống y tế địa phương còn nhiều khó khăn.

Sách do Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC phối hợp với Hội Y học Dự phòng Việt Nam, do GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Phó chủ tịch thường trực Hội Y học Dự phòng Việt Nam chủ biên cùng ban biên soạn là các bác sĩ, nhân viên y tế của VNVC.

VNVC anh 1

VNVC ra mắt sách về tiêm chủng vaccine trọn đời.

Chị Minh Thái (Thanh Chương, Nghệ An) chia sẻ: “Tôi có 2 bé nhưng vẫn không nhớ nổi lịch tiêm chủng, các loại vaccine cần thiết cho con, cứ chạy đôn chạy đáo đi hỏi. Tôi không muốn xem thông tin trên mạng vì mỗi nơi mỗi kiểu khiến bản thân càng hoang mang hơn. Cuốn sách này rất hữu ích đối với mỗi gia đình, sẽ giúp bố mẹ trong việc chủ động đưa con đi tiêm chủng”.

“Tiêm chủng vắc xin trọn đời" là cuốn sách tiên phong về tiêm chủng tại Việt Nam thể hiện kiến thức chuyên môn theo cách đơn giản, sinh động về những nghiên cứu, mô tả khoa học liên quan đến bệnh truyền nhiễm như phương thức lây truyền, triệu chứng nhận biết, biến chứng nguy hiểm. Sách cung cấp đầy đủ, khoa học, toàn diện và thú vị các thông tin về vaccine và tiêm chủng cho trẻ em và người lớn, kết hợp giữa tài liệu y khoa dành cho cán bộ, nhân viên y tế với những kiến thức y học thường thức, dễ hiểu dành cho mọi người.

Tại buổi lễ ra mắt sách, GS.TS Nguyễn Trần Hiển cho biết Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêm chủng vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trẻ em và người lớn chưa có đầy đủ nhận thức, chưa chủ động đi tiêm phòng các loại vaccine cần thiết nằm ngoài chương trình Tiêm chủng mở rộng. Điều này dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng tại một số địa phương còn thấp, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao, nguy cơ nhiều bệnh truyền nhiễm quay trở lại. Đó không chỉ là mối quan tâm của riêng lãnh đạo Bộ Y tế, hệ thống y tế dự phòng mà còn là trăn trở của những người làm công tác tiêm chủng.

“Cuốn sách này ra đời với kỳ vọng góp phần nâng cao nhận thức phòng bệnh và tiêm chủng vaccine cho mọi lứa tuổi trong suốt cuộc đời, nhất là trong thời kỳ nhiều người không đi tiêm chủng và nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác có nguy cơ quay trở lại”, GS.TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định.

VNVC nỗ lực bao phủ tỷ lệ tiêm tất cả loại vaccine

Tại buổi lễ ra mắt sách, VNVC cũng chính thức phát động “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vaccine” với hàng loạt hoạt động, dự án quy mô lớn, thiết thực với cộng đồng từ nay đến hết năm 2023.

Với mục tiêu nâng cao nhận biết và kiến thức tiêm chủng vaccine cho trẻ em và người lớn tại Việt Nam, VNVC hướng tới những hoạt động có quy mô lớn, dễ dàng tiếp cận với cộng đồng như các giải chạy marathon, tuần hành bằng xe đạp, các cuộc thi viết, thi ảnh; các hoạt động tài trợ, từ thiện; kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ và cộng hưởng sức lan tỏa từ cộng đồng, của các cơ quan truyền thông, báo chí, mạng xã hội…

VNVC anh 2

Lễ ký kết hợp tác chiến lược trao tặng 10.000 liều vaccine cúm miễn phí và ưu đãi giá thấp giữa VNVC và hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt sách, Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) đã ký kết hợp tác chiến lược với Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (BVĐK Tâm Anh), trao tặng 10.000 liều vaccine cúm miễn phí. Đồng thời, hệ thống cũng dành ưu đãi vaccine cúm cho bệnh nhân và người thân khi đến khám chữa bệnh tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP.HCM trong tháng 3 này.

Càng ý nghĩa hơn khi hoạt động diễn ra đúng vào dịp BVĐK Tâm Anh kỷ niệm 2 năm thành lập, trở thành dấu ấn quan trọng tiếp theo thể hiện trách nhiệm xã hội và nỗ lực chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hệ thống BVĐK Tâm Anh sau nhiều dấu ấn đáng kể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của VNVC nằm trong mục tiêu nâng cao cơ hội được tiêm vaccine cúm cho người dân, đặc biệt nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…), từ đó góp phần thúc đẩy cộng đồng cùng thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine cúm từ 4% lên 10% cho toàn cộng đồng từ đây đến hết năm 2025.

Trong năm 2023, VNVC sẽ triển khai nhiều chương trình tiêm vaccine cúm miễn phí cho cộng đồng, nhân viên y tế, người có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, neo đơn, các mái ấm, các viện dưỡng lão… “Chúng tôi dự kiến số lượng vaccine tặng miễn phí cho cộng đồng lên đến hàng trăm nghìn liều”, bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC - cho biết.

Là hệ thống tiêm chủng quy mô và uy tín hàng đầu Việt Nam, bên cạnh những nỗ lực nâng cao nhận thức truyền thông cộng đồng, VNVC tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ mạng lưới trung tâm tiêm chủng đến nhiều tỉnh thành trên cả nước để mang thêm nhiều kho vaccine chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ vaccine cho trẻ em và người lớn, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa khắp mọi miền đất nước.

Giang Nghiên Dương