Người Việt giảm mua xe máy đầu 2023

Người Việt giảm mua xe máy đầu 2023

Doanh số xe máy quý I năm nay giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái, tương tự đà giảm của thị trường ôtô.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố số liệu bán hàng quý I đạt 634.688 chiếc. So với cùng kỳ năm 2022, lượng bán giảm 15,78%. Trạng thái suy giảm này tương tự thị trường bốn bánh. Lượng ôtô bán ra trong 3 tháng đầu năm giảm mức 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo bán hàng của VAMM không liệt kê chi tiết của từng thành viên. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên, gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Riêng tập đoàn Piaggio góp 4 thương hiệu là Vespa, Piaggio, Aprilia, Moto Guzzi.

Đồ thị biến đổi doanh số cho thấy, so với quý thấp nhất năm ngoái (quý II), doanh số quý I năm nay vẫn thấp hơn khoảng 20.000 chiếc. Mức giảm này được những quản lý bán hàng lâu năm nhận định, do tác động chung của nền kinh tế. Khi thu nhập eo hẹp, người dân hạn chế chi tiêu cho phương tiện hơn.

"Khách có thể dùng tạm chiếc xe đang đi, không đổi lên xe mới, đồng thời các dòng xe ga, côn tay đắt tiền cũng ảnh hưởng lớn", chủ một cửa hàng xe máy tại Hà Nội cho biết.

Các chuyên gia dự đoán năm nay thị trường xe máy cũng sẽ gặp những khó khăn tương tự ôtô, những dòng xe phổ thông giá rẻ cho người mới đi làm sẽ là lựa chọn chủ yếu.

Trong khu vực, lượng tiêu thụ xe máy của Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia. Tính cơ động, mức giá vừa phải là những lý do lớn nhất để xe máy trở nên phổ biến ở Việt Nam, khi mà giá ôtô còn quá cao so với thu nhập trung bình của người dân. Honda là thương hiệu phổ biến nhất, với khoảng 80% thị phần.

Ngoài ra, thị trường xe máy còn có các thương hiệu ngoài VAMM (chỉ tính xe máy xăng) như Kymco, hay các hãng xe phân khối lớn BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson, KTM.

>> Xem chi tiết thông tin các mẫu xe máy tại V-Bike

Lương Dũng