Người Trung Quốc thâu tóm căn hộ hạng sang thế nào?

Người Trung Quốc thâu tóm căn hộ hạng sang thế nào?

Dựa trên chỉ số của CBRE, lượng người nước ngoài “thu gom” các căn hộ hạng sang tại Việt Nam cao nhất đang thuộc về Trung Quốc trong năm 2018.

Hạng sang về tay người Trung Quốc

Tại “Hội nghị Bất động sản – Động lực tăng trưởng mới” do Forbes tổ chức, có một chỉ số rất bất ngờ khi phân khúc căn hộ hạng sang đang dần rơi vào tay người Trung Quốc. Cụ thể, thao báo cáo 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách mua căn hộ hạng sang tại TP.HCM tăng đột biến.

Đi sâu hơn vào phân tích, nếu như năm 2016, lượng khách hàng Trung Quốc mua nhà hạng sang chỉ chiếm 2%, năm 2017 là 4% thì con số của năm 2018 đang là 31%. Dựa vào số liệu trên dễ thấy, chỉ trong vòng có 2 năm, lượng khách hàng đến từ Trung Quốc mua nhà hạng sang đã vượt 29%.

hang sang
Trung Quốc đang dẫn đầu về việc mua căn hộ hạng sang tại TP.HCM.

Từ chỗ xếp chót trong tốp những khách hàng mua nhà hạng sang của TP.HCM trong năm 2016, chỉ trong vòng 2 năm, khách Trung Quốc đã vượt lên dẫn đầu. Trong khi đó, Việt Nam mất vị trí dẫn đầu này vào tay người Trung Quốc khi chỉ chiếm 24%. Riêng người Mỹ mua nhà tại Việt Nam năm 2017 chiếm 8% thì con số trong năm 2018 chỉ là 3%. Và nếu như năm rồi tỷ lệ khách nước ngoài chỉ chiếm hơn 52%, con số của năm nay đã tăng lên 76%.

Trước tình hình trên, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định: “ Với những chỉ số thể hiện một cách rõ ràng như vậy, đủ thấy thị trường nhà ở Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của người nước ngoài. Năm trước, ít có ai nói đến căn hộ hạng sang. Nhưng giờ có những căn giá 5.000-6.000 USD mỗi m2, thậm chí lên tới 9.000 USD mỗi m2 vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn từ người nước ngoài.”

Sự khác biệt như thế nào?

Theo nghiên cứu và khảo sát của nhóm chuyên gia CBRE Việt Nam, nhóm khách Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong có điểm chung là chuộng những căn hộ trung tâm thành phố. Một mặt có thể hiểu, dễ dàng giúp họ tiếp cận với những khu hành chính, cũng như công ty nơi làm việc.

ty le
Tỷ lệ khách hàng mua căn hộ hạng sang tại TP.HCM trong năm 2018.

Song, ở thế ngược lại, khách hàng Hàn Quốc lại chọn những khu căn hộ vùng ven đôi chút như Phú Mỹ Hưng – nơi có hệ thống công cộng tương đối tốt, đặc biệt nhiều người Hàn sinh sống. Còn riêng khách Âu Mỹ muốn sống tại những nơi yên tĩnh, tạo nên một sự tách biệt nhất định như Quận 2.

CBRE Việt Nam nhận định thêm, ngoài nhóm khách nước ngoài, tốc độ đô thị hóa tăng cao là yếu tố đưa bất động sản Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có được sự tăng trưởng tốt so với các năm khác.

Dù vậy, nhận định của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA), các doanh nghiệp bất động sản cần phải chuẩn bị tâm lý đối mặt với chính sách hạn chế dần vốn vay vào bất động sản, kèm theo đó là quy định hệ số rủi ro với các khoản dư nợ cho vay bất động sản.

hang sang quan 2
Khách Âu Mỹ lại chọn sống nhiều ở khu vực Quận 2.

Điều nãy dẫn đến tình trạng, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra, độ tin cậy mới có thể vay vốn từ ngân hàng. Cho nên, với bức tranh tổng thể trên, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng chính là một lựa chọn lớn mà các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cần phải nhắm đến trong thời gian tới.

Cao Chí

Xem thêm

  • Thăm nhà Quang Hải – “át chủ bài” của HLV Park Hang-Seo
  • Bí mật căn nhà phong thủy của HLV Park Hang-Seo