Người tham chiếu là gì? Lưu ý gì khi chọn người tham chiếu?

Người tham chiếu là gì? Lưu ý gì khi chọn người tham chiếu?

Trong CV xin việc, có một vị trí thường bị nhiều người lãng quên nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến công việc sắp tới của bạn. Đó chính là người tham chiếu. Thế nhưng, “người tham chiếu là gì?” và tầm quan trọng của họ như thế nào không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu ngay sau đây nhé!

người tham chiếu là gì 1

Người tham chiếu trong CV là gì?

Người tham chiếu là gì?

Người tham chiếu, còn được gọi là người tham khảo, là một trong những nội dung cần thiết trong CV – tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc mà bạn bắt buộc phải có.

Người tham chiếu có thể là sếp cũ, đồng nghiệp cũ… của ứng viên – người mà nhà tuyển dụng có thể liên lạc để xác minh tính trung thực của các thông tin mà bạn cung cấp trong CV. Những thông tin có thể hỏi người tham chiếu bao gồm:

  • Vị trí làm việc cũ
  • Chức vụ cũ
  • Tinh thần trách nhiệm
  • Thái độ làm việc
  • Cách ứng xử với đồng nghiệp… 
người tham chiếu là gì 2

Nhà tuyển dụng có thể hỏi người tham chiếu thông tin về bạn qua điện thoại

👉 Xem thêm: Bật mí cách trình bày form CV xin việc “gây thương nhớ”

Tầm quan trọng của vị trí người tham chiếu

Người tham chiếu giữ vị trí quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội vào vòng phỏng vấn và cơ hội trúng tuyển của ứng viên. Thông qua người tham chiếu trong CV, người phỏng vấn sẽ có cái nhìn khách quan hơn về ứng viên và có lựa chọn đúng đắn nhất. Đây có thể coi là phương pháp tốt để sàng lọc ứng viên, nhất là ở các doanh nghiệp có tỷ lệ cạnh tranh đầu vào cao.

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Bên cạnh đó, thông qua những thông tin được người tham chiếu cung cấp, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tính trung thực, ngay thẳng và hiểu đôi nét về phẩm chất của ứng viên.

Ngoài ra, thông tin về người tham chiếu cũng giúp CV trở nên xác thực và giá trị hơn.

Khi điền CV nên lựa chọn ai là người tham chiếu?

Khi điền vị trí người tham chiếu trong CV, bạn nên cân nhắc thật kỹ bởi không phải ai cũng có thể trở thành người tham khảo tốt trong CV của bạn. Vì thế, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những nhóm người dưới đây.

  • Những người có trình độ chuyên môn tốt, giúp gia tăng độ tin cậy trong CV của bạn.
  • Những người bạn hiểu rõ về năng lực và khả năng bên trong của bạn.
  • Lựa chọn những người có khả năng giao tiếp tốt, để khi nhà tuyển dụng gọi điện đến, người tham chiếu có thể tự tin trò chuyện, ứng xử, tăng sự uy tín của CV. 
người tham chiếu là gì 3

Điền thông tin người tham chiếu trong CV như thế nào?

👉 Xem thêm: Lưu ý khi viết CV: 9 sai lầm phổ biến khiến bạn bị từ chối

Lưu ý khi điền thông tin người tham chiếu trong CV

Người tham chiếu giữ vai trò quan trọng giúp tăng chất lượng cho CV của ứng viên. Khi điền thông tin của họ, bạn nhớ lưu ý những điều sau:

Hãy hỏi ý kiến người tham chiếu

Trước khi điền thông tin vị trí người tham chiếu, ứng viên nên hỏi ý kiến của họ để tránh gây phiền hà về sau. Điều này cũng thể hiện thái độ tôn trọng, phép lịch sử của bạn dành cho họ. Đồng thời, để người tham khảo chuẩn bị sẵn tinh thần và không bị bất ngờ khi nhận cuộc điện thoại từ nhà tuyển dụng.

Điền thông tin đúng sự thật

Tôn trọng sự thật luôn là bài học mà mỗi ứng viên cần ghi nhớ khi viết CV xin việc. Bạn không nên phóng đại những thành tích của mình vì nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị mất điểm nhanh chóng trong mắt nhà tuyển dụng.

Giữ liên lạc với người tham chiếu

Bạn nên giữ liên lạc thường xuyên với người tham chiếu. Đây là cách để hai người hiểu nhau hơn và cùng trao đổi về vị trí mà bạn sắp ứng tuyển. Từ đó, người tham chiếu sẽ có thời gian chuẩn bị câu trả lời tốt nhất cho phía tuyển dụng.

Trình bày mục người tham chiếu trong CV như thế nào?

Khi đã tìm kiếm được người tham chiếu phù hợp, bạn hãy điền thông tin cơ bản của họ vào CV, bao gồm:

  • Họ và tên đầy đủ
  • Chức vụ trong công việc
  • Tên công ty, địa chỉ
  • Thông tin liên lạc (số điện thoại, gmail)
người tham chiếu là gì 4

Những thông tin cơ bản của người tham chiếu trong CV xin việc.

👉 Xem thêm: Mẫu CV tiếng Nhật ấn tượng chinh phục 100% trái tim nhà tuyển dụng

Tóm lại, người tham chiếu giữ vai trò rất quan trọng trong CV xin việc. Chính vì thế, bên cạnh việc trình bày thông tin bản thân cùng những kinh nghiệm, kỹ năng đã có thì đề cập đến người tham chiếu cũng sẽ giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hy vọng, thông qua bài viết này, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi “người tham chiếu là gì” và những lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu trong CV của mình.