Nghệ thuật thể hiện sự cầu tiến qua cách đóng góp ý kiến với sếp

Nghệ thuật thể hiện sự cầu tiến qua cách đóng góp ý kiến với sếp

Những lời đóng góp mang tính xây dựng rất quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp. Nhân viên có thể xin ý kiến nhận xét từ sếp theo nhiều cách khác nhau, nhưng xin như thế nào để thể hiện cho cấp trên thấy sự chuyên nghiệp và tinh thần cầu tiến của bản thân?

Nhiều nhân viên đã quen với việc nhận phản hồi từ người sếp của họ; tuy nhiên, rất ít người tạo thói quen đưa lại phản hồi cho sếp. Cho dù bạn là một nhân viên, bạn không chắc chắn về cách thực hiện của sếp đúng hay sai, vì vậy bạn nên gửi lời góp ý cho sếp và đó là cả một nghệ thuật. Dưới đây, HR Insider sẽ chia sẻ cho bạn những lời khuyên tốt nhất về cách phản hồi cho người sếp của bạn và bắt đầu xây dựng một nền văn hóa mang tính xây dựng hơn tại nơi làm việc.

1. Bắt đầu với sự tích cực

Rào cản thường lại chính là động lực, nhân viên cảm thấy như họ không phải là người để phê bình người sếp của mình. Nhưng bạn có thể dùng nghệ thuật để tiếp cận với điều đó dễ dàng hơn. 

Lời khuyên cho bạn là nên bắt đầu với một số phản hồi tích cực trước. Cảm ơn sếp của bạn khi họ làm điều gì đó mà bạn đánh giá cao. Luôn luôn cảm thấy tốt khi được công nhận, và biết ơn sếp của bạn trước. Sự công nhận tích cực này sẽ giúp bình thường hóa khái niệm bạn đưa ra phản hồi cho người sếp của mình. 

Đến lúc đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng hơn, nhớ rằng linh hoạt theo từng tình huống xảy ra vì không phải hoàn cảnh nào cũng áp dụng cùng một công thức . Thay vì, “Bạn nên làm X”, hãy nói, “Điều này nếu sếp làm X sẽ giúp tôi hơn rất nhiều”

2. Được chuẩn bị kỹ càng 

Là một nhân viên, việc đưa ra phản hồi mang tính xây dựng (hoặc phê bình) cho người giám sát có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng phản hồi thực sự có thể hữu ích cho cấp trên và thậm chí mở khóa những rào cản chưa từng thấy trước đây, vì vậy đừng ngại thể hiện quan điểm của mình.

Để bắt đầu, như với bất kỳ quảng cáo chiêu hàng hoặc dự án nào, sự chuẩn bị là điều quan trọng. Nhân viên nên chuẩn bị sẵn các ví dụ cụ thể hỗ trợ phản hồi của sếp. Nhân viên cũng rất nên “hỏi” rõ ràng hoặc thực hiện bước kế tiếp khi có thể.

Mặt khác, người sử dụng lao động nên cởi mở cho cuộc đối thoại này bằng cách tạo ra những con đường nhất quán cho lời đóng góp không mang tính phán xét và coi nó là cơ hội để phát triển và tăng trưởng.

Đây được coi là cuộc đối thoại chất lượng giữa sếp và nhân viên nếu hai bên mở lòng và đón nhận những ý kiến trái chiều.

3. Sử dụng các ví dụ cụ thể

Trên hết, hãy khách quan. Bạn có thể dễ dàng đến gặp người sếp của mình và nói những điều như: “Tôi cảm thấy không được lắng nghe”, nhưng rất khó để sếp bạn biết cách phản hồi với loại tuyên bố này. 

Trong một số trường hợp, nó có thể trở thành một lời buộc tội và nếu không có thông tin chi tiết để hỗ trợ nó, lời nói của bạn có thể bị gạt bỏ. Thay vào đó, hãy sử dụng các ví dụ cụ thể, cụ thể. 

Hãy thử nói: “Trong cuộc họp nhân viên tuần trước, tôi đã đưa ra một đề nghị, nhưng sếp đã thay đổi chủ đề. Tôi không cảm thấy rằng đề xuất của mình đã được đón nhận hoặc tôn trọng. ” Trong ví dụ này, bạn đã bày tỏ cảm xúc của mình, hãy gắn những cảm xúc đó với một sự việc cụ thể và một hành động cụ thể. Nếu sếp bạn nhận được phản hồi ở mức độ cụ thể như vậy, thì sẽ khó loại bỏ hơn.

4. Cung cấp giải pháp

Khi nhân viên có phản hồi hoặc đề xuất đưa ra, sẽ rất hữu ích nếu họ cũng đưa ra giải pháp tiềm năng cho vấn đề trước khi gặp sếp và thảo luận. Việc tạo ra một giải pháp thay thế hoặc đưa ra một giải pháp thực sự giúp ích cho ban lãnh đạo và giúp họ có một góc nhìn mới của vấn đề. Một chút chủ động này có thể khiến bạn nổi bật và thu phục được người sếp của mình.

5. Xem xét phương pháp tiếp cận của bạn

Khi đưa ra phản hồi cho người sếp, nhân viên nên xem xét cách tiếp cận mà học thường sử dụng, bao gồm cả giọng điệu, lập trường và các tín hiệu phi ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ cơ thể của bạn kể một câu chuyện, và nếu không cẩn thận, bạn có thể vô tình trở nên thù địch hoặc tức giận với người sếp của mình, và bạn chắc chắn không muốn điều đó. 

Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện với họ, hãy kiểm tra lại bản thân và cảm giác của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo bạn không có tâm trạng xấu, vì điều này có thể khiến bạn trở nên phòng thủ và gửi sai thông điệp. Miễn là bạn có thể bình tĩnh thể hiện bản thân, chắc chắn bạn sẽ đưa ra những phản hồi có giá trị, có lợi cho sếp.

Đôi khi, quy trình làm việc có thể phức tạp một cách không cần thiết trong mối quan hệ gần gũi, vì vậy hãy xác định xem bạn đang ở mức độ nào với sếp của mình. Yêu cầu giúp đỡ hoặc hỏi về lý do tại sao cách làm của sếp đảm bảo đảm bảo là an toàn. Bạn có thể yêu cầu thêm dẫn chứng.

Và nếu bạn diễn đạt tốt, sếp của bạn sẽ đón nhận chúng  một cách vui lòng. Trên đây là các tips mà bạn có thể sử dụng khi muốn thể hiện sự cầu thị thông qua đóng góp ý kiến với sếp. HR Insider chúc bạn thành công!

 

>> Xem thêm: Tuổi 30, liệu có trễ để chúng ta bắt đầu lại sự nghiệp

— HR Insider —
RaoXYZ 
– Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam