Ngành quản lý giáo dục là gì? Cơ hội việc làm ngành QLGD

Ngành quản lý giáo dục là gì? Cơ hội việc làm ngành QLGD

Có một thực tế dễ thấy rằng: ngành Quản lý Giáo dục đang cung cấp nguồn nhân lực, giúp xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu từng bước đổi mới như hiện nay. Bởi vậy ngành này được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu xem ngành Quản lý Giáo dục là gì và những cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên ngành này nhé.

Ngành quản lý giáo dục là gì?

Quản lý giáo dục có thể hiểu là những hoạt động quản lý, tổ chức, giám sát, đánh giá những hoạt động giáo dục ở trường.

Cụ thể, vai trò của các nhà quản lý giáo dục thể hiện ở sự sắp xếp, tổ chức, điều hành các phòng ban, đơn vị nhà trường một cách hiệu quả. Trong đó có các hoạt động:

ngành quản lý giáo dục là gì
Ngành quản lý giáo dục là gì?

Quản lý giáo dục là tổng thể các hoạt động tổ chức, quản lý, giám sát đánh giá các hoạt động giáo dục tại nhà trường. Các hoạt động đó thường bao gồm: quản lý nhân sự, quản lý đào tạo, quản lý hành chính, cơ sở vật chất,… Qua đó giúp nhà trường đạt được chất lượng giáo dục cũng như hiệu quả kinh tế cao nhất.

>>> Xem thêm: 5 lưu ý viết mẫu CV cho nhân viên Nhân sự mảng Giáo dục

Học ngành quản lý giáo dục ra trường làm gì?

Với nhiều ưu điểm và lợi thế về việc làm sau này, ngành quản lý giáo dục được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và lựa chọn. Đây cũng là ngành có hướng mở về công việc. 

ngành quản lý giáo dục là gì
Cử nhân ngành quản lý giáo dục có thể làm nhiều nghề

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Quản lý giáo dục bạn có thể làm việc ở các cơ sở giáo dục công lập hay tư thục, phòng giáo dục hay sở giáo dục các địa phương, các trường cao đẳng, đại học, trung tâm, viện nghiên cứu; hoặc tư vấn giáo dục trong và ngoài nước ở một số vị trí công việc như:

  • Làm việc tại các cơ sở giáo dục từ mầm non tới các trường cao đẳng, đại học
  • Chuyên viên phụ trách lĩnh vực văn hóa, giáo dục, làm việc ở các cơ quan chính quyền các cấp, các hoạt động văn hóa cộng đồng
  • Cán bộ nghiên cứu ở các cơ quan hoạt động quản lý giáo dục như: trung tâm nghiên cứu tại các trường cao đẳng, đại học, viện nghiên cứu
  • Giảng viên chuyên ngành quản lý giáo dục tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp Tỉnh, thành phố, học viện, các khoa trong trường cao đẳng, đại học
  • Theo học, nghiên cứu trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ nâng cao chuyên môn Quản lý giáo dục

>>> Xem thêm: 3 bí quyết viết CV cho nhân viên văn phòng mảng giáo dục

Một số câu hỏi tuyển sinh ngành quản lý giáo dục

Khi tìm hiểu ngành Quản lý Giáo dục là gì chắc hẳn nhiều bạn còn băn khoăn một số thông tin khác như:

Ngành quản lý giáo dục học khối nào?

Hiện nay quy chế tuyển sinh có những thay đổi mới, nhiều trường đại học được đưa ra đề án tuyển sinh với các tổ hợp môn xét tuyển ngành học. Các tổ hợp môn được dùng  xét tuyển ngành Quản lý giáo dục bao gồm:

  • A00 : Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
  • C04: Toán, Ngữ Văn, Địa Lý
  • C20: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân
  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh
ngành quản lý giáo dục là gì
Cơ hội việc làm của ngành đa dạng

Điểm chuẩn ngành quản lý giáo dục

Vài năm trở lại đây, điểm chuẩn của ngành Quản lý giáo dục tại một số trường ở trong khoảng từ 15 đến 24 điểm tùy vào khối thi, xét theo học bạ hay xét theo kết quả thi THPT.

>>> Xem thêm: Mẫu CV tham khảo cho nhân viên kinh doanh mảng giáo dục

Các trường có ngành quản lý giáo dục

Năm 2021 vừa qua chỉ có 7 trường đại học, học việc có tuyển sinh, đào tạo ngành Quản lý giáo dục. Bạn có thể cân nhắc giữa nơi ở và vị trí trường để chọn cho phù hợp. Hiện nay ở nước ta chưa có nhiều trường có đào tạo ngành này nhưng bạn vẫn có thể tham khảo các trường sau đây:

Khu vực miền Bắc:

  • Học viện Quản lý giáo dục
  • Đại học Thủ Đô Hà Nội
  • Đại học Sư phạm Hà Nội

Khu vực miền Trung:

  • Đại học Vinh

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Sư phạm TP.HCM
  • Đại học Sài Gòn
  • Đại học Quy Nhơn
Các kỹ năng cần thiết khi theo học
Sinh viên ngành giáo dục cần nhiều kỹ năng

Tìm việc làm ngành quản lý giáo dục ở đâu? 

Sau khi cầm chắc trong tay tấm bằng Cử nhân ngành quản lý giáo dục bạn có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể chọn công việc tại các cơ sở giáo dục hay các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo công lập, tư thục. Tuy nhiên với đặc thù nghề nghiệp có thể các đơn vị này sẽ có hình thức tuyển dụng đặc biệt.

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Cơ hội giảng dạy tại các cấp học

Nếu không có cơ hội làm việc ở các cơ quan nhà nước hay các cơ sở giáo dục công lập bạn có thể tham khảo việc làm HOT cho cử nhân ngành Quản lý giáo dục trên trang của RaoXYZ. Với những thông tin cụ thể về tính chất công việc, yêu cầu với ứng viên và mức lương cụ thể. Chắc chắn qua đó bạn có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình.

Những thông tin chi tiết Blog.RaoXYZ vừa chia sẻ trên đây đã giải đáp thắc mắc của nhiều phụ huynh, học sinh về: ngành Quản lý giáo dục là gì? Cũng như các cơ hội việc làm cho Cử nhân ngành này. Hy vọng qua đó có thể giúp các bậc phụ huynh và các bạn trẻ định hướng được tương lai, chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân. Từ đó đạt được hiệu quả cao trong công việc sau này và có được tương lai tươi sáng.

 Nguồn ảnh: Sưu tầm