Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông và top các trường nghề

Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông và top các trường nghề

Vốn dĩ những ngành nghề về kỹ thuật không phải là nhóm ngành “hot” theo thời đại. Nhưng mặt khác trong bất kỳ môi trường nào, kỹ thuật luôn chiếm một vai trò quan trọng. Đặc biệt trong thời buổi công nghệ như hiện nay, ngành kỹ thuật điện tử viễn thông càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Đặc điểm và tương lai của ngành nghề? Đâu sẽ là nơi bạn có thể theo học? RaoXYZ sẽ cùng bạn giải mã tất cả những câu hỏi trong bài viết dưới đây.

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Chúng ta đều đang sử dụng internet để lướt web. Truyền hình cáp để xem TV hay các thiết bị đường truyền khác mà không nhận ra rằng đây chính là điện tử viễn thông. Nói một cách đơn giản thì kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra vệ tinh, cáp quang và các thiết bị thu và phát sóng như điện thoại, laptop, máy tính bảng,… Việc này sẽ giúp xây dựng hệ thống toàn cầu hóa, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi trong các điều kiện khác nhau.

Đặc điểm ngành

Sáng tạo

Điện tử viễn thông là một ngành đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo. Các kỹ sư phải làm việc dựa trên những đòi hỏi thực tế của xã hội cũng như viễn thông. Từ đó phát triển những công nghệ mới, hữu ích với cuộc sống con người. Điều này đòi hỏi bộ óc nhanh nhạy và khả năng xử lý tốt. Từ đó mới có thể đem lại những sáng tạo mới, phương thức liên lạc mới cho xã hội.

Gồm nhiều lĩnh vực

Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là một ngành lớn bao gồm nhiều các lĩnh vực nhỏ.

  • Lĩnh vực mạng, viễn thông: Đây là lĩnh vực quen thuộc cũng như được nhắc đến nhiều nhất với tất cả chúng ta. Với nhánh này, ngoài việc thành thạo các loại đường dẫn, các thiết bị truyền tin như cáp quang, vệ tinh thì các kỹ sư cũng được đào tạo về các thiết bị định tuyến, chuyển mạch,…

Điện tử viễn thông

  • Lĩnh vực định vị đường dẫn: Điện tử viễn thông không chỉ bao gồm những thiết bị điện tử quen thuộc với chúng ta. Mà nó còn liên quan đến ngành Hàng không và Hàng hải. Để đảm bảo sự an toàn cho mỗi chuyến bay, giữa tổ bay và trạm kiểm soát không lưu tại mặt đất cần có sự liên lạc kết nối.

Điện tử viễn thông

  • Lĩnh vực điện tử y sinh: Đây là lĩnh vực đòi hỏi sự vận hành cũng như kỹ thuật cải tiến, sửa chữa máy móc của các kỹ sư đối với ngành y học.
  • Lĩnh vực âm thanh, hình ảnh: Để có được sự phát triển của âm thanh, hình ảnh sắc nét như hiện nay chính là nhờ một phần vào đóng góp của ngành điện tử viễn thông. Như việc thiết kế các trang thiết bị nghe nhìn, điều chỉnh âm thanh,…

Kỹ thuật

Tốc độ phát triển nhanh

Trong những năm gần đây, ngành điện tử viễn thông có tốc độ tăng trưởng đạt mức 30%/năm. Bên cạnh đó công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại cũng đang được đẩy mạnh.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao

Cũng giống như các ngành kỹ thuật khác, điện tử viễn thông cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân lực lớn. Người ta ước tính rằng tại TP.HCM, ngành điện tử viễn thông chiếm tỉ lệ 6% so với tổng số việc làm (tức là khoảng 16.200 công việc). Ngành hiện nằm trong top 10 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng đều đặn qua các năm. 

Điều này cũng mang đến cho bạn nhiều cơ hội và sự lựa chọn hơn khi tìm kiếm các công việc điện tử viễn thông.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng ngành điện tử viễn thông

Yêu cầu đối với kỹ sư điện tử viễn thông

Thông minh, năng động, tư duy logic

Với một người theo học ngành điện tử viễn thông thì yêu cầu quan trọng nhất chính là thông minh và có tư duy logic tốt. Bạn không chỉ phải sáng tạo, tìm tòi đổi mới mà còn cần xử lý thông tin một cách mạch lạc.

Ngoài ra thì bạn cũng cần trau dồi kiến thức thường xuyên, bắt kịp với xu hướng hiện tại. Công nghệ điện tử có xu hướng thay đổi liên tục. Chính vì vậy bạn cũng cần sự năng động, quan sát và phát triển theo những công nghệ mới.

Khả năng giao tiếp và ngoại ngữ

Cũng giống như mọi ngành nghề khác, kỹ năng giao tiếp là điều tối quan trọng. Bạn không chỉ giao tiếp bằng lời nói mà còn giao tiếp phi ngôn ngữ qua các hoạt động gửi email, sms,… Chính vì vậy bạn cần có khả năng giao tiếp rõ ràng, rành mạch và chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có trình độ tiếng anh đọc hiểu tốt vì đa số các tài liệu điện tử viễn thông sẽ được viết bằng tiếng Anh.

Kỹ năng làm việc nhóm

Với tính phức tạp của ngành nghề rất khó để bạn có thể hoạt động một mình. Thường thì mỗi người sẽ đảm nhận một vai trò và vị trí khác nhau chính vì vậy khả năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết. Mỗi người đều là một mắt xích trong quá trình hoạt động, sự đoàn kết và hiểu ý sẽ tạo ra được hiệu quả công việc tốt nhất.

Đam mê

Vì đây là một công việc khó, đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và thời gian. Nếu bạn không có đam mê với điện tử viễn thông sẽ rất khó để bạn có thể theo lâu dài. Điều này sẽ làm mất thời gian của cả bạn và nhà tuyển dụng.

Tương lai và cơ hội việc làm ngành điện tử viễn thông

Như đã nói ở trên, ngành điện tử viễn thông là ngành có nhiều cơ hội việc làm. Trong nhiều năm nay nó vẫn không hề có dấu hiệu giảm. Vì vậy cả trong tương lai với sự phải triển như hiện nay thì chắc chắn nhu cầu tuyển dụng của ngành sẽ còn cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, với nhiều cầu các lĩnh vực nằm trong ngành này cũng sẽ đem lại cho bạn nhiều sự lựa chọn và cơ hội hơn. Bạn có thể làm chuyên về các vấn đề như thiết kế, quy hoạch mạng,… những công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Hay cũng có thể làm về tư vấn, vận hành; thậm chí cao hơn nữa là chức vụ giám đốc kỹ thuật tại các doanh nghiệp.

Mức lương trung bình của ngành

Điện tử viễn thông cũng là một ngành đem lại thu nhập khá cao và ổn định. Mức lưng với một kỹ sư viễn thông sẽ rơi vào 8 – 20 triệu vnđ/ tháng. Đặc biệt kỹ sư triển khai mạng đang có khoảng lương phổ biến cao nhất với 16-23 triệu vnđ/ tháng.

Xem thêm: Tra cứu mức lương theo ngành nghề

Top các trường nghề dạy kỹ thuật điện tử viễn thông

Ngành kỹ thuật

Hiện nay, có vô vàn các trường nghề mở khóa học điện tử viễn thông. Dưới đây RaoXYZ sẽ gợi ý cho bạn một vài địa chỉ:

Cao đẳng công nghệ và thương mại Hà Nội

Địa chỉ: 252 Hạ Hồi – Tân Lập – Đan Phượng – Hà Nội.

Học phí: 500.000 – 600.000 vnđ/ tháng

Đây là một trong những ngôi trường cao đẳng được phụ huynh và học sinh đánh giá khá cao. Chất lượng giáo viên giàu kinh nghiệm và có trình độ cao, từng được Bộ GD&ĐT đánh giá là một trong những đơn vị trong hệ thống Cao đẳng có đội ngũ giảng viên tốt nhất trên cả nước. 

Trường Trung Cấp Nghề Thông Tin Và Truyền Thông Hà Nội

Địa chỉ: Số 30, Trung Liệt , Đống Đa , Hà Nội

Nhà trường được hình thành trên cơ sở Trung tâm đào tạo các chuyên ngành về Truyền hình của Truyền hình cáp – Đài truyền hình Hà Nội. Trung tâm đã mở các khóa đào tạo từ năm 2005. Cho tới nay đã có hơn gần 1000 sinh viên tốt nghiệp. Và nhận công tác tại các Đài Truyền thanh, Truyền hình, Bưu điện trên khắp Đất nước ta.

Cao đẳng kỹ thuật Cao thắng

Địa chỉ: 65 Huỳnh Thúc Kháng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Học phí: 5.800.000 VNĐ/học kỳ, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi tùy theo ngành học.

Cao đẳng kỹ thuật Cao thắng là một trong những trường nghề lâu đời và có tiếng tại TP.HCM. Trường có 2 ngành cao đẳng Công nghệ kỹ thuật Cơ khí và công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử đã được kiểm định theo chuẩn ABET (Mỹ).

Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng

Địa chỉ: Số 54 – Khu Liên Phương – P. Phương Đông – TP Uông Bí – Tỉnh Quảng Ninh

Sau khi tốt nghiệp, kỹ thuật viên trình độ cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại trường có thể làm việc trong các cơ quan quản lý các trạm viễn thông, các trung tâm lắp đặt truyền hình cáp, các trung tâm lắp đặt truyền hình kỹ thuật số, các bưu điện trong toàn quốc…….

RaoXYZ – Cơ hội tìm kiếm việc làm khắp cả nước

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm việc làm hay đang muốn tạo một CV chuyên nghiệp, gây chú ý với nhà tuyển dụng thì RaoXYZ sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Không chỉ các nhóm ngành điện tử viễn thông mà tất cả các ngành nghề bạn đều có thể tìm kiếm trên website. Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin của các doanh nghiệp tại RaoXYZ. Các yêu cầu tuyển dụng của từng vị trí trên website để có thể cải thiện những thiếu sót của bản thân.

Sau bài viết này, RaoXYZ hi vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích về ngành nghề. Từ đó, bạn có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý cho bản thân.