Ngành Kiến trúc là gì? Học Kiến trúc ra trường làm gì?

Ngành Kiến trúc là gì? Học Kiến trúc ra trường làm gì?

Kiến trúc là lĩnh vực rất phổ biến hiện nay được đông đảo các bạn trẻ yêu thích lựa chọn. Đây là ngành đòi hỏi sự sáng tạo cao và khả năng tư duy nhạy bén. Vậy hiểu một cách cụ thể ngành Kiến trúc là gì? Hãy cùng Blog.RaoXYZ tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này trong bài viết ngay sau đây. 

Nội dung bài viết

Ngành Kiến trúc là gì?

Ngành Kiến trúc là gì? Ngành Kiến trúc được hiểu là lĩnh vực làm việc liên quan tới quá trình tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ để thiết kế các công trình xây dựng. Giới thiệu về ngành Kiến trúc có mối liên hệ chặt chẽ tới nghệ thuật nhằm mang tới những công trình đẹp mắt, ấn tượng. 

Kiến trúc là ngành học để thiết kế không gian, công trình xây dựng
Kiến trúc là ngành học để thiết kế không gian, công trình xây dựng 

Kiến trúc sư là những người trực tiếp thực hiện đưa những mô hình trên hồ sơ được hiện thực hóa. Người Kiến trúc sư phải là người được đào tạo chuyên sâu để có những giải pháp thiết kế mặt bằng, không gian, hay cấu trúc công trình đáp ứng nhu cầu sử dụng.

>>> Xem thêm: Mẫu CV Kiến trúc sư cần lưu ý phần nào để ứng tuyển thành công?

Học ngành Kiến trúc ra trường làm gì?

Quá trình đô thị hóa ngày càng gia tăng, kinh tế xã hội phát triển ngành Kiến trúc tiếp tục được dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai. Vì thế nhu cầu việc làm ngành này rất cấp thiết. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc sau khi ra trường sẽ có cơ hội được đảm nhận các vai trò, vị trí công việc khác nhau. Cụ thể là:

Tốt nghiệp Kiến trúc sinh viên có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí
Tốt nghiệp Kiến trúc sinh viên có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí
  • Kiến trúc sư thiết kế
  • Kiến trúc sư thi công
  • Giám sát công trình
  • Chuyên gia tư vấn giải pháp Kiến trúc tại các công ty chuyên về Kiến trúc
  • Chủ đầu tư, thi công công trình Kiến trúc.
  • Tham gia giảng dạy về Kiến trúc tại các trường Đại học, Viện Nghiên cứu, Các công ty, tập đoàn.

>>> Xem thêm: Mỗi nghề một mẫu CV: ngành xây dựng

Một số câu hỏi tuyển sinh ngành Kiến trúc

Nhiều bạn có niềm đam mê về Kiến trúc nhưng khi đứng trước lựa chọn ngành học các bạn có rất nhiều những thắc mắc trước khi quyết định theo đuổi lâu dài. Một số các câu hỏi ngành Kiến trúc là gì và các vấn đề mùa tuyển sinh sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cụ thể về ngành học này. 

Tham khảo các câu hỏi để hiểu rõ hơn về ngành Kiến trúc
Tham khảo các câu hỏi để hiểu rõ hơn về ngành Kiến trúc

Ngành Kiến trúc học khối nào?

Riêng đối các thí sinh dự thi chuyên ngành Kiến trúc các bạn cần phải thi môn năng khiếu. Điểm thi sẽ được cộng cùng với điểm văn hóa để xét tuyển vào trường. Ngành Kiến trúc học những gì?

  • Khối V00 (Toán, Lý, Vẽ – Mỹ thuật)
  • Khối V01 (Toán, Văn, Vẽ – Mỹ thuật)
  • Khối V02 (Toán, Anh, Vẽ – Mỹ thuật)
  • Khối H01 (Toán, Văn, Vẽ)
  • Khối A00 (Toán, Lý, Hóa).

>>> Xem thêm: Xin việc làm Kiến trúc sư không khó như bạn nghĩ

Ngành Kiến trúc lấy bao nhiêu điểm?

Điểm trúng tuyển ngành Kiến trúc có sự chênh lệch khác nhau tùy theo từng trường.  Tuy nhiên, xét theo mặt bằng chung thì điểm ngành Kiến trúc khá cao so với các ngành khác. 

Điểm chuẩn ngành Kiến trúc tại các trường khá cao
Điểm chuẩn ngành Kiến trúc tại các trường khá cao

Trong đó trường Đại học đào tạo chính quy ngành Kiến trúc là Đại học Kiến trúc. Mới đây nhất điểm chuẩn ngành Kiến trúc là 28.85. Trong đó môn Vẽ-Mỹ thuật được nhân hệ số 2. Trung bình điểm xét tuyển ngành Kiến trúc nằm ở khoảng từ 23-25 điểm. 

Các trường đào tạo ngành Kiến trúc

Nếu các bạn thực sự yêu thích ngành học này và quyết tâm theo đuổi Kiến trúc thì một số trường Đại học uy tín có đào tạo chuyên ngành này có thể giúp bạn hoàn thành giấc mơ của mình. 

Trường đào tạo Kiến trúc uy tín nhất hiện vẫn là trường Đại học Kiến trúc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các trường khác có chuyên ngành này để được học tập và đào tạo kiến thức về ngành học thú vị này. Ngành Kiến trúc học trường nào?

Các trường đào tạo ngành Kiến trúc tại TPHCM

  • Đại học Kiến trúc TPHCM.
  • Đại học Văn Lang.
  • Đại học Duy Tân.
  • Đại học Việt Đức.
  • Đại học Công nghệ TPHCM. 
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Các trường đào tạo ngành Kiến trúc tại Hà Nội

  • Đại học Kiến trúc Hà Nội.
  • Đại học Xây dựng Hà Nội.
  • Đại học FPT. 
  • Đại học Mở Hà Nội.
  • Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. 

>>> Xem thêm: Kỹ sư xây dựng cần biết những gì để thành công trong nghề?

Tìm việc làm ngành Kiến trúc ở đâu?

Đối với ngành Kiến trúc nhu cầu việc làm là rất lớn đòi hỏi một lượng nhân lực lớn. Các bạn hoàn toàn có thể tìm được việc làm ngành Kiến trúc ở địa phương mình sinh sống tại các công ty xây dựng. 

RaoXYZ là địa chỉ cung cấp thông tin việc làm uy tín
RaoXYZ là địa chỉ cung cấp thông tin việc làm uy tín

Ngoài ra, đối với các sinh viên các bạn nên đăng ký thực tập tại các công ty xây dựng để tích lũy kinh nghiệm. Đây cũng là cơ hội để các bạn cọ xát và biết thêm nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực.

RaoXYZ- Kênh thông tin tuyển dụng chuyên nghiệp cũng là địa chỉ các bạn có thể lựa chọn để tìm kiếm việc làm cho mình. Tại đây luôn cập nhật những tin tuyển dụng mới nhất về ngành Kiến trúc nói riêng và các ngành nghề khác nói chung để các bạn có thể lựa chọn. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn ngành Kiến trúc là gì. Hy vọng các bạn sẽ có những hiểu biết cụ thể về ngành học cũng như các vấn đề liên quan. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm hãy truy cập ngay RaoXYZ để cập nhật thông tin việc làm nhanh chóng, chính xác nhất. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm