Ngành đầu bếp - Hướng đi hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê ẩm thực

Ngành đầu bếp - Hướng đi hấp dẫn cho các bạn trẻ đam mê ẩm thực

Với các bạn trẻ đam mê ẩm thực, ngành đầu bếp chính là một hướng đi lý tưởng. Bởi lĩnh vực này mang đến cơ hội việc làm cao cùng mức thu nhập ổn định.

Mô tả công việc đầu bếp

Ngành đầu bếp là lĩnh vực đào tạo những vị trí có liên quan đến ẩm thực. Bao gồm các công việc như  xây dựng thực đơn, nấu ăn, quản lý bếp… Bên cạnh đó, ngành này còn đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng tổng quát như:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng
  • Xác định chi phí
  • Quản lý nhà bếp
  • Quản lý nhân sự bếp
  • Sáng tạo các phương pháp chế biến món ăn…
ngành đầu bếp

Ngành đầu bếp đòi hỏi nhiều kỹ năng

👉 Xem thêm: Top 5 trường dạy nấu ăn ở Hà Nội uy tín nhất

Những cơ hội và khó khăn khi theo đuổi ngành đầu bếp

Đầu bếp là một hướng đi phù hợp dành cho nhiều bạn trẻ đam mê ẩm thực. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể theo đuổi con đường này đến cùng. Bởi bên cạnh cơ hội luôn tồn tại những khó khăn, thử thách. Nếu không vượt qua sẽ khó đồng hành được với nghề trên hành trình dài.

Cơ hội của các đầu bếp tương lai

Ngành đầu bếp trở nên “hút” các bạn trẻ trong những năm gần đây, bởi lẽ:

Thu nhập ổn định

Ngành đầu bếp đang nằm trong top những ngành nghề hot nhất tại Việt Nam. Hầu hết những người theo đuổi lĩnh vực này đều có thu nhập ổn định. Mức lương của một đầu bếp mới vào nghề khoảng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Đối với những người có kinh nghiệm và đảm đương những chức vụ cao hơn thì mức thu nhập cao hơn khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Học ngành bếp không chỉ là làm bếp

Theo học ngành đầu bếp không chỉ là làm bếp mà bạn còn có thể đảm nhận nhiều vai trò khác trong công việc. Có thể kể đến như quản lý bếp, chuyên viên ẩm thực…

Lĩnh vực này là môi trường lý tưởng để các bạn trẻ được làm việc trong nhiều khách sạn, nhà hàng quốc tế, mở ra cơ hội rộng mở trong sự nghiệp.

Những “nghệ sĩ” của gian bếp

Nếu người ca sĩ biến sân khấu của mình thành nơi tỏa sáng thì những đầu bếp lại biến chính gian bếp thành sân khấu của mình. Vì thế, người ta mới có câu: “Nấu ăn là một nghệ thuật và người đầu bếp cũng là nghệ sĩ”. Tại gian bếp, họ có thể tự do sáng tạo để mang đến những bữa ăn ngon, sống động cho thực khách.

Chính từ sự tinh tế, khéo léo trong từng món ăn mà rất nhiều đầu bếp trở nên nổi tiếng và có lượng “fan” (người hâm mộ) không kém cạnh gì so với những ngôi sao giải trí. 

Khó khăn khi theo học ngành đầu bếp

Mặc dù mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn, nhưng khi trở thành đầu bếp, bạn cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn.

Làm việc với cường độ cao

Trung bình mỗi ngày, người đầu bếp phải làm việc khoảng 13 – 14 tiếng/ngày. Bạn phải làm việc nhiều giờ liên tục với cường độ cao, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi trong cả dịp lễ. 

Đối mặt với nhiều áp lực

Trong không gian của gian bếp đầy nóng nực cùng sức ép của thời gian, các đầu bếp luôn trong tình trạng căng thẳng. Thậm chí, họ còn phải gồng mình để chạy đua với thời gian để phục vụ thực khách. Và để có thể làm hài lòng khách hàng, việc bị la mắng, phàn nàn là điều không thể tránh khỏi.

👉 Tra cứu lương ngành đầu bếp:Tại đây

Ngành đầu bếp đòi hỏi những tố chất gì?

đầu bếp cần tỉ mỉ

Đầu bếp cần có tính sáng tạo

Bất cứ ngành nghề nào cũng có những yêu cầu và nguyên tắc riêng, ngành đầu bếp cũng không ngoại lệ. Vậy ngành này đòi hỏi những tố chất gì? 

Yêu nghề và đam mê với công việc

Ngành đầu bếp vốn vô cùng vất vả và áp lực. Mỗi ngày, bạn phải thường xuyên tiếp xúc với bếp núc, nấu hàng chục món ăn, với khẩu vị khác nhau… Vì thế, áp lực, mệt mỏi, khó chịu là điều không thể tránh khỏi. 

Tuy nhiên, nếu có niềm đam mê, yêu nghề thì mọi khó khăn đó sẽ bị “đánh bay”. Thay vào đó là sự nhiệt huyết, tinh thần hăng say trong công việc và cuộc sống.

Tinh thần không ngừng học hỏi

Học đầu bếp là cả một quá trình dài, đòi hỏi tinh thần học hỏi và sáng tạo không ngừng. Học hỏi ở đồng nghiệp, từ thất bại của chính bản thân hoặc từ những người nổi tiếng… Bởi, hãy nhớ rằng, tài năng và kinh nghiệm chỉ là một phần, tính ham học, cầu tiến mới là “quân cờ” tốt để bạn tiến xa hơn.

Kỹ năng sáng tạo

Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết của người theo học ngành đầu bếp. Chỉ khi sở hữu sự sáng tạo, tinh tế cùng đôi tay khéo léo, bạn mới có thể tạo ra những món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. Hãy luôn ý thức rằng, việc chế biến món ăn như trình bày một tác phẩm nghệ thuật. Càng đẹp, càng có giá!

Bên cạnh những tố chất trên, ngành đầu bếp còn đòi hỏi những kỹ năng như kỹ năng tổ chức, quản lý, kỹ năng xử lý tình huống, làm việc nhóm…

Không chỉ mở ra nhiều cánh cửa cho các bạn trẻ, ngành đầu bếp còn là lĩnh vực thiết thực trong đời sống xã hội hiện nay. Nếu bạn có niềm đam mê với công việc này, hãy rèn luyện và trang bị kiến thức chuyên môn thật tốt để có bước tiến xa trên hành trình của mình nhé!

👉 Tìm việc làm ngành đầu bếp: Tại đây