Nên làm nhân viên tại doanh nghiệp lớn hay quản lý tại doanh nghiệp nhỏ?

Nên làm nhân viên tại doanh nghiệp lớn hay quản lý tại doanh nghiệp nhỏ?

Sâu trong thâm tâm nhiều người vẫn luôn mong muốn sở hữu một vị trí dù là nhỏ tại một công ty danh tiếng, để khi nhắc tên đều khiến mọi người xung quanh ngưỡng mộ. Có thể nói, đó là niềm tự hào khi được tham gia một tổ chức lớn. Vài người khác lại cho rằng thay vì là “con cá nhỏ” trong một “cái ao lớn”, hãy làm “con cá lớn” trong “cái ao bé”. Vậy đâu mới là quan điểm đúng đắn nhất? Trước hết hãy cùng tìm hiểu ưu và khuyết điểm của mỗi bên.

Ưu điểm khi làm việc tại doanh nghiệp lớn

Điều dễ nhận thấy nhất khi làm việc tại một “gã khổng lồ” chính là tính ổn định lâu dài. Với lý do doanh thu và lợi nhuận cao, các doanh nghiệp lớn thường trả lương hậu hĩnh hơn các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Bên cạnh đó bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tốt gồm bảo hiểm, thưởng tết, du lịch hằng năm.

 

Ngoài mức lương khởi điểm cao, các công ty lớn còn có chính sách phúc lợi tốt

 

Làm “lính” của một doanh nghiệp lớn trong những năm đầu của sự nghiệp giúp bạn có một môi trường tốt để học hỏi. Từ cách tổ chức công việc chuyên nghiệp đến cơ hội được tiếp xúc nhiều người tài giỏi, có những mối quan hệ có thể giúp ích bạn rất nhiều trong tương lai. Ngoài ra, doanh nghiệp lớn cung cấp cho nhân viên của họ nhiều cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng bằng cách cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn và cơ hội để lấy bằng cấp cần thiết liên quan.

Sau khoảng thời gian cống hiến ở công ty hiện tại, bạn muốn trải nghiệm môi trường mới và ứng tuyển sang một công ty khác, chiếc CV với quá khứ từng làm cho một doanh nghiệp lớn sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Họ hiểu rằng quy trình phỏng vấn của một “ông lớn” luôn gắt gao và đòi hỏi từ chuyên môn đến kỹ năng mềm, hơn thế nữa tỉ lệ cạnh tranh vô cùng gay gắt. Thế nên, họ tin rằng bạn phải là một người thực sự có năng lực mới có thể tồn tại trong một công ty lớn như vậy. Nhiều ưu điểm là thế, tuy nhiên việc lựa chọn vị trí nhỏ tại một doanh nghiệp lớn vẫn tồn tại những mặt bất lợi khá đáng kể.

Khuyết điểm khi là nhân viên tại doanh nghiệp lớn

Với quy trình làm việc chặt chẽ vốn có, mỗi phòng ban ở một doanh nghiệp lớn sẽ mang những chức năng và nhiệm vụ riêng. Một điều tưởng chừng như điểm cộng nhưng đó lại là lý do chính hạn chế khả năng phát triển của bạn. Cụ thể hơn, mọi đề xuất đều sẽ phải thông qua một quy trình cố định mới có thể đến tay những cấp trên – người đưa ra quyết định quan trọng nhất. Thậm chí, mọi ý tưởng “hay ho” của bạn có khả năng bị chặn đứng ngay từ khi được đề xuất với Team Leader của bộ phận mình.

 

Mỗi nhân viên tại công ty lớn chỉ làm một số công việc nhất định, không khai thác được hết năng lực của bản thân.

 

Hơn thế nữa, con đường thăng tiến trong công việc của bạn sẽ gặp khá nhiều “vật cản” khi yếu tố cạnh tranh tại một công ty lớn vô cùng cao, bạn cũng không có cơ hội quen biết được tất cả các thành viên trong công ty do lượng nhân viên quá nhiều. Đó cũng là điều khiến không ít công ty lớn phải lo lắng rằng họ sẽ mất đi tính cộng đồng vốn có của công ty khi còn ở quy mô nhỏ.

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tốc độ học hỏi của bạn khi làm “lính” tại một công ty lớn sẽ rất chậm. Nếu là một kỹ sư, bạn có thể sẽ làm trong một dự án lớn mà có khi chẳng đóng góp mấy cho kết quả kinh doanh của công ty. Sẽ rất khó để bạn khám phá được những khả năng, điểm mạnh, điểm yếu về bản thân mình. Rất có thể, bạn sẽ thụt lùi so với những người bạn của mình – những người hiện đang làm trong các công ty mới thành lập hoặc đang phát triển.

Lợi ích khi làm lãnh đạo ở công ty quy mô nhỏ

 

Việc đảm nhiệm một vị trí quan trọng tại một công ty nhỏ sẽ giúp tích lũy được nhiều kỹ năng mới trong công việc. Như một lẽ đương nhiên, khi làm sếp bạn có thể chủ động giải quyết những vấn đề lớn nhỏ của công ty, nắm trong tay quyền điều hành một lượng nhân viên nhất định. Từ đó mang đến rất nhiều cơ hội khám phá những tiềm năng từ bản thân trong quá trình lãnh đạo, rèn luyện phương pháp quản lý phù hợp.

 

Bạn có cơ hội tiếp xúc và làm tất cả các công việc mà mình có khả năng làm

 

Bạn cũng có thể thu thập kinh nghiệm khi làm việc tại công ty nhỏ, biết đâu sau khi đã trải nghiệm đủ và củng cố khả năng lãnh đạo, bạn có cơ hội đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại một công ty lớn cùng ngành thì sao? Đây là điều hoàn toàn có khả năng.

Việc làm “sếp” tại một công ty nhỏ mang đến khả năng thăng tiến trong công việc rất cao. Xét theo lộ trình dài hạn, khi công ty đã mở rộng quy mô thì một trong những nhân viên gắn bó với công ty từ những ngày đầu sẽ luôn được cân nhắc lên những vị trí chủ chốt. Khi công ty không quá nhiều người, năng lực của bạn sẽ dễ gây chú ý với lãnh đạo và những ý kiến đóng góp của bạn sẽ có trọng lượng hơn. Cũng bởi lý do lượng nhân viên hạn chế, yếu tố cạnh tranh cũng sẽ giảm, mọi người phần lớn mang tinh thần giúp đỡ nhau hoàn thành công việc, cùng giúp công ty phát triển hơn.

Những bất cập khi làm “sếp” tại công ty nhỏ

Không có sự lựa chọn nào hoàn hảo tuyệt đối, việc ở vị trí cao tại một công ty nhỏ cũng không ngoại lệ. Những bất lợi có thể kể đến như ngân sách eo hẹp ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, phúc lợi của bạn. Hay thậm chí có một số doanh nghiệp sẽ không có bộ phận nhân sự, từ đó dẫn đến những vấn đề liên quan đến nhân sự trong công ty sẽ khá rắc rối và những mâu thuẫn nội bộ khó có thể giải quyết.

Ngoài ra, lượng công việc phải đảm nhiệm ở một công ty nhỏ khá nhiều, đôi khi bạn sẽ phải nhúng tay vào những việc ngoài chuyên môn, quá trình làm việc sẽ khá nhiều thách thức. Vì lẽ đó, trước khi chấp nhận làm việc ở một công ty nhỏ, bạn hãy tự hỏi bản thân liệu đã sẵn sàng trải nghiệm những điều kể trên.

 

 

 

 

Cơ hội thăng tiến cao hơn khi giữ một vị trí cao ở doanh nghiệp nhỏ

 

Tóm lại, khi làm một nhân viên nhỏ tại một công ty danh tiếng sẽ mang lại mức thu nhập ổn và được hưởng một chế độ đãi ngộ cho nhân viên tốt. Tuy nhiên, nếu bạn mang tư tưởng an phận khi ở trong một môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh như vậy thì đây quả là một sự lựa chọn liều lĩnh, bạn sẽ rất khó để có thể phát triển sự nghiệp hoặc tệ hơn phải đối diện với nguy cơ đào thải rất cao. Trong khi đó, làm quản lý cho một công ty nhỏ mang lại cơ hội thăng tiến cao hơn, có thể sẽ khá vất vả khi phải làm một lượng công việc lớn nhưng bù lại sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và tiến xa trong công việc, mang lại giá trị về lâu dài.