'Nền kinh tế gig thúc đẩy thanh toán số'

'Nền kinh tế gig thúc đẩy thanh toán số'

Nền kinh tế với cách thức làm việc xuyên lục địa thúc thanh toán số phát triển mạnh mẽ, theo ông Deepan Dagur, Giám đốc Visa Direct, Châu Á - Thái Bình Dương.

Nền kinh tế gig là nền kinh tế mà trong đó người làm việc có thu nhập bằng việc cung cấp công việc, dịch vụ hoặc hàng hóa theo yêu cầu. Thông thường, điều đó được thực hiện qua nền tảng kỹ thuật số như một ứng dụng hoặc trang web. Chẳng hạn kinh doanh online, làm nhà sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội, làm việc tự do cho công ty nước ngoài... Theo Globenewswire, tổng khối lượng của nền kinh tế gig trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng với tỷ lệ tăng trường kép hằng năm (Compound Annual Growth Rate, CAGR) là 16,18% từ đầu năm 2022 đến 2027.

Cách thức làm việc tự do, từ xa và xuyên lục địa như vậy của người lao động đặt ra bài toán mới cho những tổ chức dịch vụ tài chính, đặc biệt là yêu cầu phải thanh toán tức thời (near real-time payments). Những người làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng xã hội, game thủ và người kinh doanh, mua hàng online ngày càng nở rộ, kéo theo nhu cầu thanh toán quốc tế.

Nhu cầu nhận, chuyển tiền quốc tế thông qua điện thoại thông minh ngày càng cao.

Nhu cầu nhận, chuyển tiền quốc tế thông qua điện thoại thông minh ngày càng cao. Ảnh: iStock

Theo ông Deepan Dagur, Giám đốc Visa Direct, Châu Á - Thái Bình Dương, một trong những điểm khó khăn chính là làm sao mọi người được thanh toán và nhận tiền một cách chính xác, nhanh chóng và an toàn, dù chỉ là những khoản nhỏ.

"Những người lao động đang yêu cầu được trả lương với tần suất hàng ngày ngày càng cao. Trong thời đại ngày nay, các khoản thanh toán cá nhân dù là nhỏ nhất cũng diễn ra thường xuyên, không chỉ mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý một lần. Vì vậy, mọi người cần được thanh toán nhanh chóng và an toàn, từ một đơn vị đáng tin cậy", ông Deepan Dagur chia sẻ thêm.

Người dùng lựa chọn Visa để thanh toán quốc tế.

Người dùng lựa chọn Visa để thanh toán quốc tế. Ảnh: 123rf

Visa Direct - mạng lưới giúp các tổ chức tài chính chuyển tiền 24/7/365 tới hàng tỷ điểm cuối ở hơn 180 quốc gia với 160 loại tiền tệ, đáp ứng nhu cầu nhận và gửi tiền quốc tế nhanh chóng, thuận tiện, đơn giản. Visa Direct cho phép chuyển tiền trực tiếp đến các thẻ, tài khoản ngân hàng và ví điện tử thuộc mạng lưới, tài khoản ngân hàng và ví điện tử trên hơn 190 thị trường.

Theo đó, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận hơn 3 tỷ thẻ đủ điều kiện (theo quy định của ngân hàng tại Việt Nam); hơn 2 tỷ tài khoản. Đặc biệt là tiếp cận 1,5 tỷ ví điện tử, một trong những phương thức thanh toán hứa hẹn tại Đông Nam Á. Theo một nghiên cứu từ Juniper Research, tổng giá trị của các giao dịch ví điện tử sẽ vượt quá 12.000 tỷ USD vào năm 2026, tăng từ 7.500 tỷ USD trong năm 2022.

Mạng lưới Visa phủ sóng thế giới, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi.

Mạng lưới Visa phủ sóng thế giới, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch mọi lúc mọi nơi. Ảnh: Adobe Stock

"Chúng tôi đang đưa nhiều điểm quan trọng hơn vào mạng lưới Visa Direct và con số đó sẽ tăng lên cùng với thị trường cũng như phát triển cùng với các đối tác của chúng tôi để giúp họ dễ dàng hơn trong việc thanh toán quốc tế. Đây là một hành trình liên tục và sẽ không bao giờ dừng lại", Deepan Dagur, Giám đốc Visa Direct, Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.

Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Đăng Tuấn