Mô hình làm việc linh hoạt, xu hướng làm việc hiện đại

Mô hình làm việc linh hoạt, xu hướng làm việc hiện đại

Mô hình làm việc linh hoạt đem lại nhiều lợi ích, vì thế mà nó được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích về mô hình này, bạn hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé.

Một vài khái niệm liên quan đến mô hình làm việc linh hoạt

Môi trường làm việc linh hoạt

Môi trường làm việc linh hoạt là cách sắp xếp một chế độ làm việc phi truyền thống để đáp ứng các nhu cầu cá nhân sao cho phù hợp với người lao động và doanh nghiệp nhất có thể.

Mô hình làm việc linh hoạt

Mô hình làm việc linh hoạt

Thời gian làm việc linh hoạt

Thời gian làm việc linh hoạt chính là hình thức mà doanh nghiệp tổ chức thời gian làm việc dài, ngắn, phân chia thời gian khác so với khung thời gian đã được quy định từ trước. Thông thường hình thức tổ chức lao động này sẽ được doanh nghiệp và nhân viên thống nhất, thoả thuận với nhau.

Về bản chất, thời gian làm việc linh hoạt là sự thay đổi về độ dài ngắn, phân chia thời gian trong một chu kỳ nhất định. Lợi ích của thời gian linh hoạt là đem lại cảm giác thoải mái, thuận tiện cho người làm việc.

Ví dụ: Giờ vào làm việc trên công ty cố định là 8h và kết thúc lúc 18h chiều. Sau khi áp dụng thời gian linh hoạt nhân viên vào làm muộn hơn nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công việc.

Mô hình làm việc kiểu này được hiểu chung là việc công ty cho phép nhân viên của mình được lựa chọn thời gian, không gian, cách thức làm việc phù hợp với cuộc sống cá nhân. Có thể nói đây là một sự linh động hiếm có từ trước đến nay của doanh nghiệp thế nhưng lại đem lại hiệu quả lớn.

👉 Xem thêm: Môi trường làm việc 4.0: Môi trường làm việc của tương lai

Lợi ích của mô hình làm việc linh hoạt

Áp dụng mô hình làm việc linh hoạt đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Để hiểu hơn bạn cùng theo dõi trong phần này nhé.

Nhân viên được chủ động thời gian và phương pháp làm việc

Mô hình làm việc linh hoạt

Nhân viên được chủ động thời gian và phương pháp làm việc

Theo cách thức làm việc cũ, nhân viên phải làm việc từ 8h sáng đến 17h30 tuỳ thuộc doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau. Trong khi đó, áp dụng mô hình linh hoạt nhân viên sẽ được thoải mái lựa chọn thời gian, địa điểm làm việc mà họ cho là đạt hiệu quả nhất. Bởi có người làm việc vào buổi tối đạt hiệu quả nhưng có người lại cần làm vào buổi sáng. Hiểu được điều này sẽ giúp doanh nghiệp luôn trong trạng thái tốt.

Giúp nhân viên cân bằng cuộc sống

Đã có những cuộc khảo sát cho thấy, sự linh hoạt trong công việc là lý do khiến cho họ yêu thích công việc hơn, gắn bó với công ty hơn. Đặc biệt, khi công việc được sắp xếp theo thời gian biểu cá nhân thì cuộc sống của họ cũng dễ dàng cân bằng hơn. Áp lực, guồng quay công việc sẽ không còn đến với họ. Như vậy giúp cho họ có thêm thời gian chăm sóc bản thân, gia đình, thậm chí có thể tham gia các sự kiện, lớp học bồi dưỡng khác.

Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp

Mô hình làm việc linh hoạt

Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp

Khi áp dụng mô hình làm việc linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê văn phòng làm việc. Đây là điều mà rất nhiều công ty khởi nghiệp hay có kinh nghiệm lâu năm lo lắng. Bởi số tiền hàng năm họ bỏ ra thuê văn phòng là con số cực kỳ lớn, đặc biệt là công ty đông nhân viên.

Thế nhưng, với mô hình này, số lượng nhân viên làm việc tại công ty cùng thời điểm giảm xuống nhiều. Nếu áp dụng mô hình hiệu quả, chiến lược thì có thể giảm đến 30% chi phí dành cho bất động sản.

Có thể tuyển nhân viên trên phạm vi toàn cầu

Khi áp dụng mô hình làm việc linh hoạt, doanh nghiệp có thể tuyển dụng, chiêu mộ được rất nhiều nhân tài ở khắp mọi nơi. Như vậy có thể đem lại năng suất làm việc tốt, nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Đồng thời, nhân viên làm việc tại công ty cũng có cơ hội học hỏi đồng nghiệp quốc tế.

👉 Xem thêm: 5 xu hướng làm việc mới nhất năm 2021 mà bạn nên biết

Doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc linh hoạt sao cho hiệu quả?

Mô hình làm việc linh hoạt đem lại nhiều hiệu quả, lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Thế nhưng nếu áp dụng không đúng, không có chiến lược rất dễ đưa công ty đi xuống. Vậy cần làm gì để việc áp dụng đạt hiệu quả cao nhất?

Doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc linh hoạt sao cho hiệu quả?

Doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc linh hoạt sao cho hiệu quả?

Thưởng phạt phải rõ ràng

Để nhân viên có động lực làm việc tốt công ty cần đưa ra phần thưởng phù hợp dành cho nhân viên có năng suất tốt nhất. Bên cạnh đó, với người chưa đạt hiệu quả, chậm tiến độ cần có biện pháp xử lý rõ ràng. Như vậy sẽ tạo môi trường công bằng cho toàn nhân viên.

Thường xuyên kiểm tra tiến độ, chất lượng công việc

Một khi để nhân viên lựa chọn thời gian và địa điểm làm việc phù hợp với nhu cầu của họ thì người quản lý phải kiểm tra tiến bộ và chất lượng công việc thường xuyên. Vì có những trường hợp nhân viên được làm việc ở nhà do công việc cá nhân nên không tập trung dẫn đến chậm tiến độ, hiệu quả không tốt. Đồng thời cũng phải đốc thúc nhân viên, khuyến khích họ. Tuy nhiên không nên đôn đốc quá nhiều, làm vậy họ sẽ có cảm giác khó chịu, thậm chí là áp lực.

👉 Xem thêm: Mô hình quản lý nhân sự là gì? Tổng hợp thông tin hữu ích cho bạn

Mô hình làm việc linh hoạt đang dần trở thành xu hướng làm việc mới hiện nay. Nếu bạn có dự định áp dụng mô hình này thì phải tìm hiểu và đưa ra phương án thật kỹ lưỡng.