Mercedes C300 AMG - vừa đủ để hiểu xe sang

Mercedes C300 AMG - vừa đủ để hiểu xe sang

Tầm giá 2 tỷ đồng, C300 AMG thế hệ mới cân bằng tiện nghi cao cấp lẫn niềm vui sau tay lái, điều ít có đối thủ nào sở hữu.

C-class vẫn thường được gọi bằng cái tên "tiểu S-class" vì những dấu ấn đặc trưng về thiết kế và cách vun vén cảm xúc cho người dùng bằng tiện nghi của cả hai rất giống nhau. Nhưng nếu đàn anh thiên về phục vụ cho những người ngồi sau, C-class nhỏ nhắn hơn, chủ yếu cho người thích lái.

C300 AMG là phiên bản đắt nhất trong dải sản phẩm của C-class, lắp ráp trong nước, giá 2,089 tỷ đồng. C300 còn một khoảng cách rất xa để thể thao cực đoan như C43, C63 AMG (AMG 2 số), nhưng đủ để tạo ra cảm xúc mới mẻ cho những người lần đầu tiếp xúc, không cần quá nhiều kỹ năng và đam mê tốc độ. Còn về tiện nghi, mẫu xe của Mercedes không khó để tạo nên một xu hướng tiêu dùng mới, khá hào nhoáng, thứ rất hợp gu với nhóm khách hàng trẻ "có tiền tỷ" ngày càng đông tại Việt Nam.

C300 AMG cho cảm giác lái thú vị.

C300 AMG cho cảm giác lái thú vị. Ảnh: Thành Nhạn

  

Nếu BMW, đối thủ chính về thị phần, chọn cho mình lối tạo hình mới kèm nhiều tranh cãi trái chiều, Mercedes vẫn trung thành với triết lý "gợi cảm". Những đường nét vuốt cong mềm mại từ trước ra sau dễ chiều lòng số đông. Với phiên bản C300 AMG, hãng có thêm các mảng ốp khoẻ khoắn ở cản trước, cản sau. La-zăng 18 inch 5 chấu thể thao và trần bên ngoài phối màu tương phản với thân xe.

Đắt hơn phiên bản C200 Avantgarde Plus 300 triệu đồng, bản C300 AMG có ngoại hình cân đối hơn khi sự mượt mà trong tổng thể chung có thêm một vài điểm nhấn nam tính. Mặt ca-lăng với hoạ tiết kim cương, cách điệu bằng những logo 3 cánh nhỏ. Ốp cản sau mạ crôm nối liền ống xả đôi phía đuôi xe.

Tại Việt Nam, doanh số C-class chỉ sau GLC, mẫu xe gầm cao thống trị toàn thị trường xe sang. C-class là dòng xe giá dễ tiếp cận nhất của hãng Đức. Nếu gây ấn tượng được với khách hàng bằng chất xe ở phân khúc thấp, rất dễ để thuyết phục họ "quay trở lại" ở phân khúc cao hơn. Sự ưu ái của Mercedes, vì thế, không phải ngẫu nhiên dành cho C-class, đặc biệt là bản C300 AMG.

Trên C300 AMG, đèn pha công nghệ Digital Light với cường độ sáng lớn hơn, thông minh hơn Multibeam LED. Trang bị này thậm chí chưa có trên đàn anh E-class hay một vài phiên bản S-class đã bán ở Việt Nam. Hệ thống đèn xe có thể nhận biết vật thể di chuyển, đưa ra cảnh báo, giảm vùng sáng để tránh chói cho xe đối diện...

Đèn hậu phía sau là loại LED truyền thống với kiểu thiết kế mắt dẹt điệu đà. Nhìn từ phương ngang, C-class khá trường, trông giống như một chiếc S-class thu nhỏ. So với bản cũ, C-class mới có chiều dài trục cơ sở tăng thêm 25 mm giúp hành khách ngồi ghế sau có thêm 20 mm chỗ để chân. Khoảng không phía sau thêm 15 mm.

C-class 2022 dài 4.750 mm, rộng 1.821 mm, cao 1.438 mm. So với bản cũ, xe dài hơn 63 mm, rộng hơn 10 mm và thấp hơn 10 mm. Khoang hành lý giữ nguyên dung tích 507 lít. Người dùng có thể ngả hàng ghế thứ hai bằng nút bấm để tăng thêm khoảng chứa đồ, chủ yếu cho các vật dụng có chiều dài lớn như túi golf, ván trượt...

Khoang lái trên Mercedes C300 AMG.

Khoang lái trên Mercedes C300 AMG.

Nếu nét cá tính ở thiết kế ngoại thất trên C300 AMG nói riêng, C-Class nói chung, chưa thật nổi bật trong giới xe sang, cách làm của Mercedes ở nội thất cho thấy thế mạnh của hãng xe lâu đời nhất thế giới: chiều chuộng người dùng. Khoang lái mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ hào nhoáng với các phím bấm cảm ứng, viền mạ crôm, da bọc mềm mại và đặc biệt vô-lăng ba chấu thể thao kiểu mới.

Cách sắp xếp các chi tiết ở cabin C300 AMG như đàn anh S-class. Cũng là kiểu màn hình trung tâm đặt đọc nhưng hãng Đức làm liền với bệ tỳ tay. Thay đổi này không đột phá so với rất nhiều hãng xe trên thị trường nhưng tạo ra một kiểu thiết kế riêng biệt, cao cấp. Màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch ở giữa, phía sau vô-lăng là màn hình 11,9 inch.

Khi người dùng quen với đời sống công nghệ, tương tác hàng ngày với điện thoại thông minh, máy tính bảng, Mercedes cũng đem trải nghiệm này lên chiếc xe tầm giá 2 tỷ. Tất cả đều là giao diện tiếng Việt, tuỳ biến nhiều kiểu hiển thị bằng nút bấm cảm ứng trên tay lái, từ truyền thống, thể thao đến bản đồ giao thông Việt Nam. Cũng bởi sử dụng phần lớn tương tác cảm ứng, xe dễ lưu vân tay, màn hình kỹ thuật số đôi lúc bị chói khi ánh sáng mạnh hắt vào.

Danh sách tiện nghi cho hành khách phong phú với hệ thống giải trí kết nối điện thoại không dây, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời. Hàng ghế trước nhớ ba vị trí, âm thanh vòm Burmester 15 loa, đèn viền nội thất Ambient Light 64 màu...

C300 đem đến một tổng thể thiết kế thời trang, nuột nà cả ở ngoại thất lẫn nội thất. Nhưng chừng ấy mới chỉ một nửa thú vị.

Mercedes C300 AMG lắp động cơ tăng áp 2 lít, công suất 258 mã lực tại vòng tua 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 2.000-3.200 vòng/phút. Hệ thống điện EQ Boost giúp gia tăng 20 mã lực công suất và 200 Nm mô-men xoắn, giúp các pha bứt tốc nhanh và dứt khoát, giảm thiểu độ trễ của turbo.

Chọn chế độ Sport Plus, ở ga cầm chừng, vòng tua máy tăng lên khoảng 1.500 vòng/phút, đồng hồ chuyển sang màu đỏ, lút ga, chiếc xe khựng một chút chờ turbo bắt đầu mở trước khi lao vút đi. Ở dải tốc độ 60-80 km/h, những cú nhồi ga để vượt khiến âm thanh trầm từ ống xả phía sau dội vào khoang lái phấn khích.

Bằng lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái có thể ghìm vòng tua máy ở các cấp số thấp (của hộp số tự động 9 cấp) để tạo gia tốc tốt hơn. Nếu chọn các chế độ đi phố như Eco, Comfort, C300 là một chiếc xe gia đình thực thụ khi đề cao sự êm ái.

Với hệ thống khung gầm nặng kiểu Đức, việc lăn bánh tốc độ cao, chuyển làn trên cao tốc của chiếc xe cho người lái cảm giác nhàn hạ. Tuy nhiên, khả năng cách âm của xe chưa thật sự xuất sắc, đặc biệt khi chạy lên tốc độ trên 70-80 km/h.

Bíp, bíp. Khựt!

Cảnh báo nguy hiểm!

Người dùng mới tiếp cận C300 có thể giật mình với những pha xe tự phanh như vậy khi hệ thống an toàn phát hiện chướng ngại vật ở cự li "nguy hiểm". Cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù, camera giám sát 360 độ, nếu lăn bánh trong đô thị đông đúc, người dùng có thể không ngừng nghe tiếng cảnh báo văng vẳng bên tai. Tuy vậy, các cài đặt tuỳ chỉnh thông qua màn hình trung tâm có thể kiểm soát những tính năng này.

Mercedes C300 AMG mang điểm mạnh ở thiết kế pha trộn giữa sang trọng và thể thao. Tầm giá 2 tỷ đồng, mẫu xe của thương hiệu logo 3 cánh cân bằng tốt nhất hai khía cạnh này. Điều đó cũng lý giải vì sao C300 vẫn được lòng số đông người dùng nhất tại Việt Nam, bên cạnh các đối thủ như BMW 330i M Sport giá 2,499 tỷ đồng, Lexus IS F Sport giá 2,56 tỷ đồng.

Thành Nhạn

kết thúc loa Busmester.

ãmnajsnx