Mazda chế tạo xi-nhan mô phỏng nhịp tim

Mazda chế tạo xi-nhan mô phỏng nhịp tim

Nghiên cứu điện tâm đồ và sóng nhịp tim, đội ngũ thiết kế Mazda mất 2 năm để tạo ra đèn báo rẽ LED bật-tắt theo nhịp tim con người.

"Đèn báo rẽ phải truyền đạt được ý đồ của người lái cũng như gây sự chú ý đối với người đi bộ và những tài xế khác", Atsushi Yoshida, trưởng bộ phận thiết kế và phát triển đèn chiếu sáng của Mazda, nói. "Tôi hy vọng cảm nhận nhịp tim con người, thứ được chuyển tải bằng cách đèn xi-nhan đột ngột xuất hiện rồi dần mờ đi, có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho tài xế cũng như tạo ra cảm giác bình tĩnh, an toàn cho người xem chúng".

Tín hiệu đèn xi-nhan mô phỏng nhịp tim. Ảnh: Mazda

Đội ngũ kỹ sư của Mazda mất khoảng hai năm để đưa ý tưởng đèn xi-nhan LED mô phỏng nhịp tim con người lên sản phẩm thương mại. Kế hoạch lắp đặt loại đèn này đầu tiên trên chiếc Mazda3 nhưng thất bại bởi tín hiệu mờ dần của xi-nhan hoạt động không đồng bộ.

Yoshida nói rằng hãng và nhà cung cấp Stanley Electric điều chỉnh lại nhịp độ bật-tắt của đèn ở khoảng 0,01 giây. Vấn đề được giải quyết, đèn xi-nhan mô phỏng nhịp tim con người hoạt động hiệu quả và sẽ xuất hiện đầu tiên trên chiếc CX-30. Dù vậy, Mazda chưa nói rõ thời điểm chúng có mặt trên đường phố.

Để tạo ra loại đèn xi-nhan này, Yoshida và đội ngũ thiết kế nghiên cứu điện tâm đồ, quan sát các dạng sóng do nhịp tim tạo ra và cách chúng nổi lên, kéo dài và tắt dần, thay vì chỉ đơn giản bật/tắt. Tham vọng của nhóm thiết kế là tạo ra loại đèn xi-nhan mô phỏng đúng nhịp tim con người, biến bộ phận ít được chú ý trên xe hơi trở nên sống động và cảm xúc hơn.

"Tôi muốn gia tăng giá trị thiết kế những mẫu xe Mazda thông qua đèn chiếu sáng", Atsushi Yoshida cho biết. "Mặc dù cạnh tranh về xe điện, xe tự tái ngày càng gay gắt và chiếm trọn sự chú ý trong ngành, nhưng tôi vẫn muốn thấy những thiết kế độc đáo trên xe hơi tiếp tục xuất hiện và sẽ không dừng lại".

Phạm Trung (theo Carscoops)