Mắt có cảm giác sương mù bao phủ do chấn thương bóng đá

Mắt có cảm giác sương mù bao phủ do chấn thương bóng đá

Sau khi quả bóng va vào đầu, anh T.V.P. (34 tuổi, tỉnh Đồng Nai) có cảm giác mắt trái bị sương mù bao phủ, nhìn không rõ vật xung quanh và không thể lái xe.

Sau 5 ngày điều trị tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, mắt trái anh T.V.P. hồi phục, không còn đau nhức, màng sương mù biến mất. Anh có thể tự lái xe đi làm, chơi thể thao trở lại.

Nhìn đâu cũng thấy sương mù bao phủ

Vào chiều ngày 4/5, anh P. cùng bạn bè chơi đá bóng và không may bị bóng đập vào đầu. Loạng choạng đứng dậy, anh P. nhìn mọi vật như có sương mù bao phủ. Trời sẩm tối, do không nhìn rõ đường đi, anh gọi điện nhờ người nhà đưa về. Đến nhà, bệnh nhân tiếp tục theo dõi tình trạng mắt hơn 2 tiếng nhưng không thấy hồi phục.

BVDK Tam Anh,  chan thuong anh 1

Bác sĩ Phạm Huy Vũ Tùng giải thích cho anh P. lý do xuất hiện màn sương mờ.

Vào 7h ngày 5/5, anh P. có mặt tại khu khám Mắt của BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Anh được kiểm tra bằng bảng đo thị lực điện tử, chụp đáy mắt, đo nhãn áp và dùng đèn khe khám mắt.

ThS.BS Phạm Huy Vũ Tùng - chuyên khoa Mắt, BVĐK Tâm Anh TP.HCM - cho biết anh P. có triệu chứng đặc trưng của viêm màng bồ đào trước. Cụ thể nhãn áp giảm, con ngươi co nhẹ, cương tụ rìa xung quanh giác mạc, tại tiền phòng (không gian từ sau giác mạc tới trước mống mắt) có tế bào phản ứng viêm nhẹ. Chính những tế bào phản ứng viêm khiến anh nhìn mọi vật như có sương mù bao phủ.

Anh P. được kê thuốc uống giảm viêm, thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn, điều trị tổn thương. Sau 5 ngày điều trị, mắt trái của anh P hồi phục, nhìn rõ, không còn thấy màn sương mờ. Anh có thể tự lái xe, chơi bóng đá cùng bạn bè.

BVDK Tam Anh,  chan thuong anh 2

Bác sĩ Tùng khám mắt cho anh P.

Điều trị sớm, tránh mù lòa

Theo bác sĩ Tùng, viêm màng bồ đào được phân thành 3 loại, gồm: Viêm màng bồ đào trước, viêm màng bồ đào trung gian và viêm màng bồ đào sau. Riêng viêm màng bồ đào trước (tổn thương viêm ở mống mắt và thể mi) do chấn thương như anh P. thường có triệu chứng đau mắt, đỏ mắt, nhạy cảm ánh sáng, nhìn mờ, giảm thị lực… Các triệu chứng khi khám lâm sàng là cương tụ kết mạc, các tế bào bạch cầu vón cục trên bề mặt trong giác mạc, viêm tế bào ở tiền phòng…

Viêm màng bồ đào trước cần điều trị sớm, tránh biến chứng ở mắt như dính đồng tử, bít đồng tử, tăng nhãn áp, bong võng mạc, teo nhãn cầu, nguy cơ cao bị mù lòa.

Bác sĩ Phạm Huy Vũ Tùng cho biết chấn thương ở mắt có thể gặp trong nhiều hoàn cảnh như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, nhất là khi chơi các môn thể thao. Chấn thương mắt do đụng đập với tốc độ lớn sẽ gây xuất huyết, nứt rách các tổ chức, làm thay đổi áp lực trong mô và tổ chức mắt.

Khi có triệu chứng đau nhức, mắt nhìn mờ sau chấn thương, người bệnh cần điều trị sớm trong 24 giờ để có hiệu quả tốt nhất. Ở trường hợp nặng, mắt có các triệu chứng như mờ đục, nhìn thấy vệt đen, đau nửa đầu, nhức mắt, lồi mắt, nhạy cảm ánh sáng… Lúc này, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Nếu điều trị chậm trễ hay xử lý sai cách, người bệnh có thể gặp di chứng sau điều trị, thậm chí mù lòa vĩnh viễn.

Đinh Tiên - Minh Chi