Lương tháng hơn 10 triệu có mua được nhà trả góp ở TP. Hồ Chí Minh?

Lương tháng hơn 10 triệu có mua được nhà trả góp ở TP. Hồ Chí Minh?

Làm cách nào để bạn thoát khỏi cuộc sống nhà thuê chỉ với 10 triệu trên tháng? Có nên sử dụng hình thức trả góp để có căn nhà riêng cho gia đình bạn? Điều kiện và phương pháp mà bạn cần biết để thực hiện điều đó là gì?

Một thắc mắc được gửi đến từ bạn Linh sống tại Tp. Hồ Chí Minh:

"Hiện giờ chúng tôi đã có 2 con và thu nhập mỗi tháng lương của 2 vợ chồng được hơn 10 triệu, trừ các khoản chi phí sinh hoạt, chúng tôi vẫn còn dư được 8 triệu. Vợ chồng tôi không có tài sản thế chấp thì có mua được nhà trả góp ở TPHCM không?"

Ý kiến của cộng đồng GiaDinh.MuaBanNhanh.com về câu hỏi thắc mắc của bạn Linh:

Thanh Huyền chia sẻ: "Trước khi đưa ra câu trả lời có mua nhà được không thì bạn cần xác định vài điểm như thế này: gia đình bạn thích nhà lẻ hay chung cư, với mức thu nhập của vợ chồng bạn như vậy thì mua nhà lẻ không khả thi lắm trừ 1 số địa bàn ngoại ô thành phố thôi."

Bạn Minh cho rằng: "Tôi khuyên bạn nên kiếm 1 căn nhà trả góp, rồi có thể cho thuê lại, lấy tiền thuê cùng tiền dư hàng tháng trả góp, khi nào trả xong hãy dọn ra ở riêng. Còn nếu bạn mua nhà trả góp thì nên vay tiền ngân hàng để mua rồi trả góp bên nhân hàng có khi lại tiết kiệm hơn đấy.”

Mua nhà riêng hầu như là mong ước của tất cả các cặp vợ chồng

Bạn Hoa bày tỏ: "Lương 2 vợ chồng bạn hơn 10 triệu, sở dĩ dư bạn dư 8 triệu mỗi tháng thì có thể là bạn đang ở chung với ông bà thôi. Chứ ra ngoài ở riêng, không có kiểu gì mà chỉ tốn 500k/người/tháng cả chưa tính các khoảng chi phí đời sống nhiều như vậy thì làm sao mà bạn có thể góp được như vậy? Nhưng 8 triệu/ tháng như vậy thì tôi e rằng nếu ra ở riêng thì vợ chồng bạn không những tốn khoảng tiền chi tiêu gia đình mà cả tiền trả góp cho nhà nữa đấy."

Bạn Trung Mai chia sẻ kinh nghiệm: "Đáng lý có 2 con rồi thì bạn nên có kế hoạch lâu dài cho tương lai, chứ không thể tới đâu hay tới đó được. Tôi vừa lấy vợ 1 năm, sống chung với ba mẹ. Mỗi tháng góp cho ba mẹ 5 triệu, mua 1 chỉ vàng, dành 1 ít phòng bên nhà vợ (vợ giữ tài khoản) mà còn chưa dám sinh con và ra ở riêng đây. 2 vợ chồng tổng lương cứng hàng tháng là 15 triệu, tổng thu nhập tối đa 30triệu, tuy nhiên nếu không thay đổi công việc thì khó lên được nữa. Vì tôi quan niệm sinh con thì mình phải trông phải dạy chứ không vứt cho ai khác được, kể cả ông bà. Vì vậy bạn đã có 2 con nhưng với mức lương như vậy bạn nên xem xét lại nhé."

Chia sẻ điều kiện và những điều bạn cần làm để có thể mua nhà bằng hình thức trả góp:

8 Bước cơ bản bạn cần chuẩn bị trước khi đưa ra quyết định vay tiền ngân hàng mua nhà hoặc mua nhà trả góp như sau:

  • Thứ nhất:

Chuẩn bị sẵn một khoản tiền tích lũy hiện tại tối thiểu 30% giá trị tài sản. Lý tưởng nhất khoản tiền tích lũy này nên đạt mức 50% giá trị căn nhà. Tỷ lệ vay 50% giá trị tài sản được xem là áp lực tài chính vừa phải, không quá căng thẳng.

  • Thứ hai:

Thuộc lòng quy tắc vàng - vốn cố định nhưng lãi vay thì ngân hàng thường bị thả nổi, áp dụng biên độ thay đổi định kỳ 6-12 tháng một lần. Hiện nay nhiều ngân hàng chào lãi suất ưu đãi hấp dẫn: 8,5-9% một năm nhưng chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Từ tháng thứ 13 trở đi, khách hàng sẽ bị điều chỉnh lãi suất mới, cao hơn mức cũ 4%.

Trên thực tế, khoản vay mua nhà được ngân hàng xem là khoản cho vay tiêu dùng nên lãi suất khá cao, trừ một số trường hợp đặc biệt chủ đầu tư có quan hệ thân thiết với ngân hàng nên lãi suất thấp. Do vậy trước khi vay mua nhà phải xem kỹ lãi suất thay đổi cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng.

  • Thứ ba:

Duy trì thu nhập ổn định nhằm tạo cơ sở tài chính vững vàng để trả nợ ngân hàng (bao gồm vốn và lãi vay). Song song đó, nhà đầu tư, người mua nhà và gia đình cần gia tăng thu nhập từ các nguồn phụ để để đảm bảo dù lãi suất tăng lên cũng có thể trả nổi nợ gốc và lãi vay.

  • Thứ tư:

Một khi đã vay tiền ngân hàng để mua nhà, đừng vì sĩ diện mà mua cho bằng được căn nhà lớn. Ngôi nhà hợp lý nhất trong hoàn cảnh này là có diện tích vừa phải, đủ cho các thành viên trong gia đình sử dụng. Mua trả góp một căn nhà quá rộng, thừa nhiều diện tích, đồng nghĩa với việc gia đình phải còng lưng trả những khoản nợ gốc và lãi vay không cần thiết.

  • Thứ năm:

Chọn mốc thời gian vay ngân hàng càng dài càng tốt. Khi bạn đã vay ngân hàng thì vay trên 5 năm đều có lãi suất như nhau. Do đó bạn nên chọn thời gian vay dài nhất có thể để giảm số vốn gốc hàng tháng xuống thấp nhất.

Để mua được nhà bạn cần xây dựng cả 1 kế hoạch trong tương lai

  • Thứ sáu:

Chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi. Để thực hiện được điều này, người mua nhà phải ước tính trong giả định rằng lãi suất có thể tăng đến 30% cũng như lường trước một số chi phí đột biến bất ngờ. Như vậy, sau khi trừ chi tiêu gia đình hàng tháng thì số tiền còn lại phải đảm bảo 150% số tiền phải trả ngân hàng. Ví dụ bạn trả ngân hàng 8,8 triệu đồng thì bạn phải có số tiền dư hàng tháng là 13,2 triệu đồng để đề phòng tình huống lãi suất có thể bất ngờ tăng lên.

  • Thứ bảy:

Lưu ý các điều khoản lãi suất phạt trả nợ trước hạn. Thông thường khi vay mua nhà, có đến 80% khách hàng thường thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu, nên thường bị phạt trả trước. Khoản này người vay mua nhà ít để ý và phạt khá nặng từ 1-3% trên số tiền trả nợ trước hạn. Một khi ngân hàng chào lãi suất thấp họ thường đi kèm mức phạt cao để bù lỗ lãi suất ưu đãi ban đầu.

  • Thứ tám:

Mua bảo hiểm căn nhà. Điều này rất quan trọng, đặc biệt trong tình huống bạn đang vay vốn ngân hàng nhằm để đảm bảo rủi ro bất ngờ về bất động sản. Phí mua bảo hiểm tương đối thấp, khoảng 0,14%. Lấy ví dụ: với căn nhà 1,2 tỷ đồng thì mức phí này tương ứng 1,68 triệu đồng/năm.

Mong rằng tất cả những đóng góp và chia sẻ từ cộng đồng kể cả những chuyên gia trong lĩnh vực nhà đất sẽ giúp bạn có định hướng tốt cho kế hoạch mua nhà của mình. Hãy đưa những thông tin bổ ích này vào cuốn sổ cẩm nang tiêu dùng thông mình nhé! Trở thành người tiêu dùng thông minh không hề khó nếu bạn biết cách tìm hiểu thật nhiều thông tin bổ ích.

Bạn tự tin là người tiêu dùng thông minh? Bạn đã lập gia đình và chuẩn bị mua nhà? Bạn mua nhà bằng cách nào? Chia sẻ cho chúng tôi bí quyết mua nhà và kế hoạch mua nhà của bạn cùng mọi người bằng cách bình luận phía dưới nhé!