Lương kỹ sư cơ khí tại Việt Nam là bao nhiêu? Cần làm gì để tăng thu nhập?

Lương kỹ sư cơ khí tại Việt Nam là bao nhiêu? Cần làm gì để tăng thu nhập?

Thu nhập, hay mức lương kỹ sư cơ khí cụ thể hiện đang dao động ở mức bao nhiêu? Con số này bị phụ thuộc bởi yếu tố nào và làm sao để gia tăng thu nhập với nghề? Để RaoXYZ giúp bạn giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Lương kỹ sư cơ khí tại Việt Nam

Lương kỹ sư cơ khí tại Việt Nam

Lương kỹ sư cơ khí tại Việt Nam

Kỹ sư cơ khí là chức danh chỉ những cử nhân đại học được đào tạo bài bản, có khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn vào việc thiết kế máy móc, hệ thống nhiệt, động cơ ô tô, xe máy,… Đây là vị trí việc làm tương đối hấp dẫn bởi lượng cầu cao, cơ hội việc làm rộng mở. Thu nhập kỹ sư cơ khí được đánh giá khá cao và ổn định. Tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và tay nghề mà mức lương cụ thể ở từng cấp bậc như sau:

  • Lương kỹ sư mới ra trường, xin việc theo diện vừa học vừa làm hiện rơi vào khoảng từ 4-5 triệu đồng.
  • Lương kỹ sư đã có kinh nghiệm trên 3 năm, đảm nhiệm các vị trí chuyên trách bình quân vào khoảng từ 8 đến 12 triệu đồng.
  • Lương kỹ sư có trên 5 năm kinh nghiệm, sở hữu chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở nước Ngoài giao động không dưới 30 triệu đồng.

Theo khảo sát sơ bộ, mức lương phổ biến nhất ở mức từ 8-10 triệu đồng. Trong nửa đầu năm 2021, con số này vẫn duy trì ở mức ổn định, dự kiến có thể biến động tích cực khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

👉 Xem thêm: Mức lương kỹ sư thiết kế cơ khí

Những yếu tố ảnh hưởng tới lương kỹ sư cơ khí

Những yếu tố ảnh hưởng tới lương kỹ sư cơ khí

Những yếu tố ảnh hưởng tới lương kỹ sư cơ khí

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lương kỹ sư cơ khí, trong đó phổ biến nhất là những yếu tố sau:

Môi trường làm việc

Lương kỹ sư cơ khí Nhật Bản luôn cao hơn trong nước; lương tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn luôn cao hơn tại các đơn vị nhỏ. Môi trường là một trong những yếu tố tác động nhiều nhất đến lương. Môi trường càng lớn, thu nhập của bạn trong nghề kỹ sư cơ khí lại càng hấp dẫn.

Vị trí chuyên môn

Cùng thuộc khối ngành cơ khí nhưng mức lương cho các vị trí ở từng chuyên ngành lại hoàn toàn khác nhau. Ước tính, lương kỹ sư cơ khí ô tô, kỹ sư thiết kế cơ khí hay kỹ sư cơ khí robot có phần nhỉnh hơn so với những chuyên ngành khác. Điều này xuất phát từ tính phức tạp cùng độ khó của công việc.

Trình độ kỹ sư

Dù mức lương khởi điểm có thể tương đồng nhưng làm sao để tăng nhanh được con số đó lại tuỳ thuộc vào năng lực mỗi người. Nếu bạn hoàn thành công việc ở mức xuất sắc, lại luôn tích cực chủ động và sáng tạo trong công việc, không một nhà tuyển dụng nào lại có thể từ chối tăng lương cho bạn.

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc ảnh hưởng đến mức lương kỹ sư cơ khí

Với những công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ cao như kỹ sư cơ khí, kinh nghiệm được coi như thước đo sự thạo nghề. Kinh nghiệm càng cao, bạn càng có cơ hội tăng trưởng mức lương và thăng tiến đến các vị trí cấp cao như quản lý.

👉 Xem thêm: [Định hướng nghề nghiệp] Ngành cơ khí chế tạo máy ra trường làm gì?

Cần làm gì để tăng thu nhập kỹ sư cơ khí?

Để gia tăng mức lương cũng như thu nhập của mình, người kỹ sư cơ khí cần hoàn thiện những kỹ năng sau:

Trau dồi khả năng Ngoại ngữ

Ngoại ngữ là yếu tố tất yếu nếu bạn muốn có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, gia tăng chế độ đãi ngộ. Ngoài tiếng Anh, bạn cũng có thể trau dồi thêm ngôn ngữ của các Quốc gia đi đầu ngành cơ khí như Nhật, Đức, Pháp,…

Không ngừng tích lũy kiến thức

Nền công nghiệp cơ khí luôn biến chuyển từng ngày. Vì vậy, bạn sẽ khó có thể đánh bật lớp trẻ nếu không tích cực học hỏi, nâng cao trình độ bản thân. Kinh nghiệm và kiến thức tích luỹ được là công cụ đắt giá nhất giúp bạn cải thiện mức lương.

Cần làm gì để tăng thu nhập kỹ sư cơ khí?

Cần làm gì để tăng thu nhập kỹ sư cơ khí?

Đặt ra mục tiêu rõ ràng

Đừng để sự mông lung vô định nhấn chìm bạn. Hãy vạch ra những mục tiêu thật rõ ràng, cụ thể và không ngừng phấn đấu để đạt được nó. Từ mục tiêu dài hạn theo năm, bạn có thể chia nhỏ thành mục tiêu tháng, mục tiêu tuần. Việc làm tưởng đơn giản nhưng lại giúp bạn rất nhiều trong việc kỷ luật bản thân và tăng thêm thu nhập cho mình!

Tích cực, chủ động trong mọi tình huống

Hãy luôn tìm kiếm những cơ hội cho bản thân. Đừng ngại đối diện với việc khó. Kỹ sư cơ khí khi mới bắt đầu thường khá vất vả, đôi khi có thể được giao những trọng trách mà bạn chưa có kinh nghiệm. Song, sự chủ động, cầu tiến và luôn tích cực trong công việc sẽ là yếu tố giúp bạn chiến thắng tất cả.

👉 Xem thêm: Kỹ sư ME là gì? Toàn tập kiến thức cần biết về kỹ sư ME

Như vậy là RaoXYZ đã cùng bạn làm rõ mức lương kỹ sư cơ khí, những yếu tố ảnh hưởng và cách thức gia tăng thu nhập. Truy cập jobsgo.vn mỗi ngày, nhập từ khoá công việc yêu thích để nhận ngay những thông tin tuyển dụng kỹ sư cơ khí hấp dẫn nhất nhé!