Lối sống tối giản là gì? Trào lưu sống tối giản của giới trẻ hiện nay -

Lối sống tối giản là gì? Trào lưu sống tối giản của giới trẻ hiện nay -

Chắc hẳn nhiều hơn một lần bạn đã từng nghe về lối sống tối giản và ích lợi của chúng. Có vô vàn các Lifestyle Blogger, Youtuber tự tin khẳng định mình hạnh phúc hơn khi theo đuổi lối sống này, thậm chí họ còn chia sẻ những trải nghiệm để bắt đầu lối này. Vậy hiểu về lối sống tối giản là gì? Phải chăng đây là một chìa khóa vạn năng giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn?

Tìm hiểu chung về lối sống tối giản

Sống tối giản là gì?

Sống tối giản là gì?

Sống tối giản là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm sống tối giản, chúng ta sẽ cần phải nắm rõ tối giản là gì?

Tối giản hay còn được gọi với tên tiếng Anh là Minimalism. Đây là một phong trào nghệ thuật nổi tiếng bắt nguồn từ New York những năm 60 thế kỉ trước. Loại bỏ đi những chi tiết cầu kỳ rườm rà, chủ nghĩa tối giản chú trọng vào tổng thể và truyền tải những thông điệp tinh tế, thanh lịch.

Như vậy, có thể hiểu lối sống tối giản chính là một tư duy sàng lọc những thứ không cần thiết, tạo không gian gọn gàng và hướng đến một cuộc sống đơn giản hơn. Việc thiết lập một lối sống khoa học sẽ giúp chúng ta có thêm năng lượng tích cực, tập trung hơn vào những vấn đề quan trọng.

Hiện nay, lối sống này có thể áp dụng cho rất nhiều khía cạnh khác nhau như là tối giản trong cập nhật thông tin, các mối quan hệ hay vấn đề giải trí,…

Lợi ích của việc sống tối giản

Tạo nên lối sống tối giản mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích lớn, góp phần cải thiện cuộc sống và dễ dàng chạm đến thành công hơn. Cụ thể những lợi ích đó bao gồm như sau:

Lợi ích của việc sống tối giản

Lợi ích của việc sống tối giản

  • Xây dựng nên tinh thần thoải mái, minh mẫn và cảm giác luôn bình an.
  • Giúp chúng ta có được những trải nghiệm cuộc sống lành mạnh, tốt đẹp hơn rất nhiều.
  • Lối sống lạnh mạnh có thể giúp chúng ta tận hưởng được sự tự do, có thể hít thở thật sâu trong không gian thông thoáng.
  • Duy trì lối sống này sẽ giúp con người có thể gác lại hết những lo âu, phiền muộn, sự căng thẳng trong công việc và cuộc sống.
  • Một lợi ích vô cùng lớn khi sống khoa học, tối giản đó là giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều chi phí cho cuộc sống.
  • Giúp chúng ta có thể đầu tư, quan tâm đến những mối quan hệ tốt đẹp, ý nghĩa hơn.
  • Tạo một cuộc đời hạnh phúc, vui vẻ, an yên.

👉 Xem thêm: Đi tìm đáp án: Hạnh phúc là gì? Làm sao để hạnh phúc trong công việc?

Tại sao sống tối giản lại trở thành trào lưu của giới trẻ?

Hiện nay, lối sống ngày càng tối giản đang dần trở thành trào lưu của các bạn trẻ hiện nay. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, cuộc sống hiện đại đang khá phức tạp, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta cần phải bận tâm. Nó dường như đã chiếm hết thời gian của mỗi người, tạo ra những áp lực tài chính, stress, sự cô độc, khoảng cách giữa con người với nhau,… Chính vì vậy, giới trẻ muốn thoát ra khỏi cuộc sống chật hẹp, mệt mỏi này và hướng đến phong cách sống thoải mái, đơn giản hơn từ vật chất đến tinh thần.

Lối sống đơn giản bên cạnh những lợi ích chung đã đề cập ở trên thì còn mang đến cho các bạn trẻ một không gian sống tuyệt vời, loại bỏ đi chốn thị thành đắt đỏ, xa hoa, đơn giản hóa mọi thứ trong căn phòng, trong chính suy nghĩ của bản thân.

song-toi-gian-5

Tại sao sống tối giản lại trở thành trào lưu của giới trẻ?

Ngoài ra, lối sống này còn giúp cho một số bộ phận giới đam mê “tiêu tiền” qua mua sắm có thể cân đối lại nhu cầu của bản thân. Duy trì lối sống này, họ sẽ không phải chạy theo những cuộc đua thời trang, hàng hiệu, không mua mó đồ chỉ vì thích mà cuối cùng lại không sử dụng đến. Với cách sống này, họ sẽ không còn quá ám ảnh về vấn đề tài chính, tiền bạc, không còn bị nỗi lo vật chất đè nặng trong suy nghĩ mỗi ngày.

Và giờ đây, cách sống sao cho đơn giản nhất thực sự trở thành trào lưu gây sốt khi series “Dọn nhà cùng Marie Kondo” được lên sóng Netflix. Sự hạnh phúc của những vị chủ nhà sau nhiều năm sống chung với ám ảnh đồ đạc đã chứng tỏ được sự thành công của lối sống này.

Những quan điểm sai lầm của giới trẻ về sống tối giản

Chạy theo trào lưu thay vì thực sự sống tối giản

Bạn lifestyle Blogger kia lên mạng chia sẻ rằng sống tối giản là phải có ít hơn 5 đôi giày. Bạn nghe đâu đó rằng đen trắng mới là màu của chủ nghĩa tối giản. Lòe loẹt là không tối giản, nhiều hơn cái này cái kia là không tối giản.

Việc tham khảo những người đi trước và được truyền cảm hứng bởi họ là cách tốt để bạn bắt đầu một lối sống mới. Nhưng dĩ nhiên, mỗi người sẽ có một định nghĩa riêng về lối sống của riêng mình. 

Việc bạn tối giản hơn một ai đó cũng không có nghĩa là bạn đang hơn những người đang ngập chìm trong cơn nghiện mua sắm. Nếu bạn chỉ chạy theo trào lưu mà không thực sự hiểu bản chất, tối giản sẽ chỉ là cái mác để khoe khoang.

Chỉ tập trung vào vật chất mà quên đi tinh thần

Những quan điểm sai lầm của giới trẻ về sống này

Những quan điểm sai lầm của giới trẻ về sống này/span>

Lối sống tối giản không thể chỉ dừng lại ở việc bỏ bớt đồ đạc đi, bởi nó còn có ý nghĩa sâu xa hơn thế. Bỏ bớt đồ đạc được coi là điều đầu tiên đơn giản nhất, không phải duy nhất. Bản chất của lối sống tối giản giúp cho tinh thần bạn nhẹ nhõm hơn, thanh lọc hơn.

Loại bỏ những suy nghĩ không có ích cũng quan trọng không kém việc vứt bỏ những món đồ không cần thiết. Đây mới là phần khó nhất trong việc thực hành lối sống tối giản nhưng sẽ là phần quà ý nghĩa nhất bạn sẽ đạt được.

👉 Xem thêm: Để áp lực không biến thành Stress

Tối giản là một mục đích sống tuyệt vời nhất

Lối sống tối giản chỉ là công cụ, không phải mục đích sống. “Bạn không có nhiều nhu cầu như bạn đang được quảng cáo rót vào tai đâu”- đó là điều bạn nhận ra khi bắt đầu lối sống tối giản. Loại bỏ đi những thứ dư thừa trong cuộc sống sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn tập trung vào trải nghiệm mà bạn yêu thích. Và thứ bạn yêu thích mới là mục đích sống của bạn đúng không? 

Ngoài ra, trào lưu nào cũng có lúc thoái trào. Hiện tại, nhiều người nhận được lợi ích của lối sống tối giản không có nghĩa nó sẽ trường tồn mãi mãi. Lối sống là một khái niệm hoàn toàn có thể thay đổi. Trong tương lai, nếu tìm được lối sống khác thích hợp hơn, bạn sẽ thấy lối sống nào cũng có những mặt lợi hại của riêng nó.

Cách rèn luyện lối sống tối giản

Có thể thấy, sống tối giản mang đến rất nhiều lợi ích dành cho chúng ta. Vậy làm sao để bắt đầu với lối sống này? Cùng tham khảo các bước rèn luyện dưới đây nhé.

Cách rèn luyện lối sống tối giản

Cách rèn luyện lối sống tối giản

Bước 1: Hãy buông bỏ những đồ không sử dụng trên 3 tháng

Bước đầu tiên, các bạn hãy quan sát toàn bộ những đồ vật có trong căn nhà của mình để lên danh sách những món đồ thật sự cần thiết với mình. Quần áo, giày dép, đồ gia dụng,… tất cả những đồ không được sử dụng trên 3 tháng thì hãy buông bỏ.

Các bạn có thể sử dụng những món đồ đó để làm từ thiện, đăng bán đồ cũ,… để thu về một khoản nhỏ cho mình. Điều quan trọng nhất chính là các bạn cần quyết tâm buông bỏ những thứ đó.

Bước 2: Sắp xếp lại không gian cho phù hợp

Bày trí lại đồ đạc sao cho khoa học là điều rất quan trọng để bạn tạo nên không gian tối giản. Các bạn có thể tham khảo một số tips sau:

  • Lựa chọn các món đồ nội thất tối giản, cơ bản nhất.
  • Hãy ưu tiên sử dụng các hộp đựng đồ ăn vặt thay vì túi nilon.
  • Nên đồng nhất các màu sắc của vật dụng trong nhà.
  • Sắp xếp đồ đạc theo chiều dọc, tạo chiều sâu cho căn nhà.
  • Phân loại, sắp xếp quần áo theo từng nhóm để dễ dàng lựa chọn, tìm kiếm.
  • Cần bố trí các vật dụng ở nơi dễ tìm thấy.
  • Hãy tận dụng mọi ngóc ngách trong nhà, sắp xếp không gian nghỉ ngơi.
  • Tạo cho mình thói quen cất gọn đồ đạc trong nhà, tạo sự gọn gàng.

Bước 3: Lập bảng chi tiêu cẩn thận, có kế hoạch

Để có lối sống tối giản, các bạn cần lên cho mình danh sách chi tiêu trong 1 tháng, làm sao trong mức cho phép. Trước khi mua món đồ nào đó hãy cân nhắc các vấn đề như sau:

Lập bảng chi tiêu cẩn thận, có kế hoạch

Lập bảng chi tiêu cẩn thận, có kế hoạch

  • Sản phẩm này bạn có thể sử dụng trong thời gian bao lâu?
  • Sản phẩm này có thể sử dụng với nhiều công dụng khác nhau không?
  • Sản phẩm này có cần thiết và thường xuyên sử dụng không?

Một điều cần lưu ý là lối sống tối giản không đồng nghĩa với việc các bạn mua đồ rẻ để tiết kiệm. Bởi đồ rẻ có khi sẽ nhanh hỏng và khiến các bạn phải mua nhiều lần. Hãy lựa chọn món đồ thật sự cần thiết, chất lượng để sử dụng được lâu dài.

👉 Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc hơn

Bước 4: Duy trì lối sống tối giản giống như một thói quen

Hình thành thói quen là điều quan trọng giúp chúng ta duy trì lối sống tối giản. Các bạn hãy lên một kế hoạch chi tiết, cụ thể là cần dọn dẹp nhà cửa 1 lần/tuần hoặc tháng. Hãy liên tục thực hiện cho đến khi nó trở thành thói quen và dần thay đổi các phương diện khác trong đời sống của mình.

Có thể thấy, lối sống tối giản đang rất được ưa chuộng và trở thành một trào lưu tốt hiện nay. Vậy bạn nghĩ sao về lối sống này? Liệu nó có phù hợp với bạn hay không? Hãy chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn về chủ đề này cùng RaoXYZ nhé.