Lead time là gì? Vai trò của Lead time trong chuỗi cung ứng

Lead time là gì? Vai trò của Lead time trong chuỗi cung ứng

Trong lĩnh vực kinh doanh hay Logistics thì Lead time hay cycle time là những thuật ngữ khá phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu một cách chính xác về khái niệm, vai trò của Lead time. Do đó bài viết hôm nay Blog.RaoXYZ sẽ giúp bạn nắm được Lead time là gì cũng như biết cách phân biệt Lead time với cycle time.

Nội dung bài viết

Lead time là gì?

Lead time có nghĩa tiếng Việt là thời gian sản xuất, đây được hiểu là tổng thời gian kể từ lúc bắt đầu quy trình sản xuất cho đến khi hoàn thành chuỗi cung ứng cho người tiêu dùng. 

Lead time là gì
Lead time là gì

Hiện nay nhiều doanh nghiệp chú trọng đến việc tính toán cụ thể Lead time từ khâu sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, thực hiện dự án trong các giai đoạn khác nhau, từ đó so sánh, đánh giá kết quả so với điểm chuẩn được thiết lập sẵn, họ có thể biết được đâu là nơi làm việc chưa hiệu quả. Nhờ đó mà các doanh nghiệp đưa ra một số giải pháp phù hợp để giảm Lead time trong Logistics nhằm mục đích hợp lý hóa hoạt động, cải thiện năng suất, tăng sản lượng và tăng doanh thu.

>>> Xem thêm: Giải mã các thuật ngữ trong ngành logistics phổ biến nhất

Các loại hình của Lead time

Lead time trong sản xuất được chia ra thành 5 loại hình chủ yếu sau:

Lead time có 5 loại hình cơ bản
Lead time có 5 loại hình cơ bản
  • Order Lead time: Tức là khoảng thời gian kể từ lúc khách đặt hàng cho đến khi đơn hàng hoàn chỉnh được giao tận tay khách hàng.
  • Shipping Lead time và manufacturing Lead time: Bao gồm khoảng thời gian từ quá trình đặt hàng cho đến khi tạo ra sản phẩm cuối cùng và sẵn sàng vận chuyển đến địa chỉ người nhận.
  • Delivery Lead time: Đây là thời gian thực hiện công việc thiết kế sản phẩm cho đơn đặt hàng cho đến lúc đơn hàng đó giao tới cho khách hàng.
  • Procurement Lead time: Đây là quãng thời gian cần để thực hiện công việc tìm kiếm, thu mua nguồn nguyên vật liệu hoặc các linh kiện, mặt hàng cần thiết phục vụ cho việc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Inventory management Lead time: Được hiểu là thời gian chuẩn bị cho việc vận chuyển hàng hóa, phân phối và giao hàng, thực hiện việc đặt hàng thay thế và nhận hàng hóa mới trong kho.

>>> Xem thêm: FCL là gì? Kiến thức cơ bản cần có khi làm Logistics

Trong chuỗi cung ứng vai trò của Lead time là gì?

Thực tế, bạn có thể thấy rằng Lead time chính là mốc thời gian định sẵn nhằm giúp bạn có cơ sở để hoàn thành công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là tiêu chí để khách hàng đánh giá được hiệu quả công việc mà nhà sản xuất thực hiện sau khi sản phẩm hoàn thiện sẵn sàng để giao hàng.

Lead time có vai trò là thời gian dự định hoàn thành công việc
Lead time có vai trò là thời gian dự định hoàn thành công việc 

Ngoài ra, Lead time đóng vai trò rất quan trọng trong một quy trình sản xuất, quản lý hàng hóa. Bởi nếu thời gian sản xuất kéo dài quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các việc làm trong công đoạn khác dẫn đến việc doanh thu giảm và mất lợi nhuận.

>>> Xem thêm: Nhân viên điều phối hàng hóa là gì? Mô tả công việc điều phối hàng hóa

Ví dụ về Lead time

Một lễ hội lớn diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm thu hút trung bình 100.000 người và thường bán 15.000 áo phông trong lễ hội. Nhà sản xuất cung cấp áo phông cần 01 ngày làm việc để hoàn thành thiết kế áo phông, 01 ngày làm việc để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện mọi sửa chữa cần thiết, 01 ngày làm việc để in áo và 02 ngày làm việc để in các mặt hàng.

Lead time là gì trong ví dụ này? Thời gian sản xuất ở đây chính là 05 ngày làm việc. Nói cách khác, ban tổ chức lễ hội cần đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 05 ngày làm việc trước khi khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời điểm. Thời gian sản xuất này có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt nếu người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm. Nếu doanh số bán áo phông trong ngày đầu tiên của lễ hội vượt quá mong đợi, ban tổ chức lễ hội có thể quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ hai với hi vọng rằng chúng có thể được giao vào ngày thứ ba.

Vì những chiếc áo phông đã được thiết kế và phê duyệt, điều đó có nghĩa là ba ngày sản xuất – 01 ngày để in, 02 ngày để vận chuyển – có thể được giảm xuống còn 01 ngày. Để đáp ứng thời gian sản xuất rút ngắn đó, nhà cung cấp sẽ cần in thêm áo càng nhanh càng tốt để gửi chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thời gian sản xuất trong ví dụ này. Nếu các nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông có màu hoa anh vân và nhà cung cấp không thường xuyên giữ áo phông màu hoa anh vân trong kho, việc này có thể làm tăng thời gian sản xuất vì nhà cung cấp sẽ cần phải đặt mua áo có màu đó.

>>> Xem thêm: Forwarder là nghề gì? Vai trò của Forwarder trong ngành Logistics

Cấu hình thời gian hoàn thành Lead time là gì?

Cấu hình Thời gian hoàn thành Lead time nghĩa là gì là bước triển khai đầu tiên để tính toán lịch trình. Thời gian hoàn thành công việc là sự trì hoãn (trong trường hợp giao hàng, sản xuất, …) hứa hẹn cho các đối tác và / hoặc khách hàng khác nhau của bạn.

Thiết lập cấu hình của các loại thời gian hoàn thành (Lead time) được thực hiện như sau:

Đối với sản phẩm

Thời gian hoàn thành đối với nhà cung cấp là thời gian cần thiết để nhà cung cấp giao sản phẩm bạn mua. Để thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành (Lead time) của nhà cung cấp, lựa chọn một sản phẩm, và đi tới thanh Hàng tồn kho (Inventory). Bạn sẽ phải thêm nhà cung cấp cho sản phẩm để có thể chọn Thời gian hoàn thành (Lead time) cho nhà cung cấp đó.

Lưu ý: bạn có thể thêm nhiều nhà cung cấp khác nhau và vì vậy thời gian hoàn thành việc giao hàng cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi nhà cung cấp.

Sau khi chọn nhà cung cấp, mở form của nhà cung cấp đó và điền vào Thời gian hoàn thành giao hàng (Delivery Lead time). Trong trường hợp này các ngày dự phòng sẽ không được tính, lịch trình cho ngày giao hàng sẽ được tính từ Ngày đặt mua hàng + Thời gian hoàn thành giao hàng (Delivery Lead Time).

Thời gian sản xuất được diễn ra dựa trên cấu hình cụ thể
Thời gian sản xuất được diễn ra dựa trên cấu hình cụ thể

Đối với khách hàng

Thời gian hoàn thành đối với khách hàng là thời gian cần thiết để chuyển hàng từ cửa hàng/kho của bạn tới khách hàng. Nó có thể được thiết lập cho từng sản phẩm. Đơn giản chỉ cần chọn sản phẩm, bạn vào mục bán hàng và nhập vào thời gian hoàn thành đối với khách hàng (Customer Lead Time).

Tại cùng trang này cũng có thể thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành của việc sản xuất (Lead time). Thời gian hoàn thành của việc sản xuất (Lead time) là thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm.

Thời gian hoàn thành được thiết lập dựa trên đặc thù sản phẩm
Thời gian hoàn thành được thiết lập dựa trên đặc thù sản phẩm 

Đối với công ty

Ở cấp độ công ty, Lead time trong sản xuất là gì? Kiu ERP hỗ trợ thiết lập cấu hình Ngày dự phòng (Security days) ứng phó với sự chậm trễ để đảm bảo công ty chắc chắn thực hiện được các cam kết. Ý tưởng là khi tính toán lịch trình, trừ đi số ngày dự phòng cho các trường hợp chậm trễ.

>>> Xem thêm: Ngành Logistics là gì? Cơ hội việc làm ngành Logistics?

Phân biệt Lead time và cycle time

Lead time logistics là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Còn Cycle time là thuật ngữ chỉ thông số đo năng lực phát triển của doanh nghiệp.

Cycle time hay chu kỳ sản xuất là khoảng thời gian từ khi bắt đầu công việc cho đến khi sản phẩm hoàn thiện, sẵn sàng để vận chuyển. Nó cũng như khoảng thời gian để 2 sản phẩm hoàn thành liên tiếp.

Cycle time cũng là thuật ngữ thường dùng trong kinh doanh

Khi thời gian Lead time trong sản xuất và thời gian chu trình Cycle time được cải thiện thì khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm cũng được nâng cao với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.

>>> Xem thêm: Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Các mô hình quản trị chuỗi cung ứng

Cách rút ngắn thời gian Lead time

với thời đại ngày càng có nhiều cạnh tranh như hiện nay, việc rút ngắn Lead time là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn, duy trì sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng lâu dài hơn. 

Rút ngắn thời gian Lead time giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất
Rút ngắn thời gian Lead time giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất 

Càng rút ngắn thời gian sản xuất thì càng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất. Song, bạn cần chú ý rằng, việc rút ngắn Lead time cần đi kèm với chất lượng sản phẩm. Tuyệt đối, bạn hạn chế việc chỉ chạy theo năng suất mà lơ là chất lượng hàng hóa, cả 2 phải luôn được đảm bảo ưu tiên hàng đầu. Theo đó:

  • Tiến hành đơn giản hóa quá trình sản xuất của mình càng nhiều càng tốt. Việc hợp nhất và tinh giản các công đoạn sẽ giúp bạn tiện theo dõi đơn hàng và thời gian hoàn thành hơn.
  • Thực hiện tổ chức bộ máy sản xuất tốt hơn, đội ngũ nhân lực dồi dào, nhiều chuyên môn hơn. Điều này giúp bạn tối ưu được thời gian sản xuất lẫn công sức, tiền của và bỏ qua được nhiều sự cố nhỏ.
  • Giao hàng nhanh chóng để mang lại lợi thế lớn cho khách hàng, tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.

Sản xuất nhanh sẽ rút ngắn được thời gian giao hàng làm hài lòng khách hàng 

Nếu bạn đang sở hữu nguồn vốn tốt, dồi dào, bạn có thể sản xuất hàng hóa sẵn trong kho. Khi khách hàng cần, bạn chỉ việc chọn những sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng đúng yêu cầu và đem giao là được. Đây chính là giải pháp thuận tiện giúp bạn dễ dàng bán được hàng nhanh hơn các chuỗi cung ứng khác. Hay nói nôm na, cách này là cách nhập hàng, quản lý hàng tồn kho hiệu quả để rút ngắn Lead Time.

Trên đây là những thông tin về Lead time là gì và các vấn đề liên quan. Mong rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu được phần nào khái niệm, ý nghĩa và vai trò của Lead Time trong sản xuất. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng một chuỗi cung ứng hàng hóa, thì đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có được sự bắt đầu hiệu quả hơn trong kinh doanh.

RaoXYZ là một trong những đơn vị cung cấp thông tin tuyển dụng chuyên nghiệp, uy tín tại Việt Nam. Với nỗ lực không ngừng RaoXYZ hướng tới mục tiêu hiện đại hóa thị trường tuyển dụng trong nước. Thông tin tuyển dụng cập nhật thường xuyên, với độ chính xác cao giúp người lao động dễ dàng “săn” việc trong thời gian nhanh nhất.

Nguồn ảnh: Sưu tầm