Lê Nhật Bản chinh phục thực khách ở TP HCM

Lê Nhật Bản chinh phục thực khách ở TP HCM

Quả lê Nhật Bản mọng nước, có vị ngọt mát nhờ khí hậu, thổ nhưỡng cùng phương pháp canh tác sáng tạo, làm say lòng thực khách TP HCM.

Nhà hàng Pizza 4P's vừa kết hợp JETRO (Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản) triển khai chương trình dùng thử lê Nhật Bản tại TP HCM.

Ông Gaku Yokokawa - Tổng quản lý Pizza 4P’s (trái) và ông Đinh Nguyễn Xuân Duy - quản lý Pizza 4P’s chi nhánh Saigon Center (phải). Ảnh: JETRO

Ông Gaku Yokokawa - Tổng quản lý Pizza 4P’s (trái) và ông Đinh Nguyễn Xuân Duy - quản lý Pizza 4P’s chi nhánh Saigon Center (phải). Ảnh: JETRO

Theo ông Gaku Yokokawa - Tổng quản lý Pizza 4P’s - việc hợp tác với JETRO lần này nhằm giới thiệu hương vị tươi ngon của trái lê Nhật Bản đến thực khách Việt Nam. Loại lê Nhật Bản cho lần dùng thử này gồm có Hosui, 20 Seki, Niitaka... được trồng tại Fukushima và Ibaraki. Đây là hai vùng khá nổi tiếng của Nhật Bản vì có khí hậu chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, nguồn nước dồi dào và tính chất đất phù hợp để trồng lê.

Trái lê Hosui có trọng lượng trung bình 350-450 gram. Mùa vụ quả lê này diễn ra đầu tháng 9 đến cuối tháng 9, có vị rất ngọt và độ chua vừa phải.

Loại lê 20 Seki (được gọi là lê pha lê vì vỏ màu xanh ngọc và dáng đẹp), mùa vụ từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 9. Giống lê này đặc biệt khó trồng.

Trong khi đó, lê Niittaka với mùa vụ đầu tháng 10 đến cuối tháng 10 gây ấn tượng với vị ngọt thơm, độ chua thấp, trái to, mọng nước, có mùi thơm thu hút nên được ưa chuộng nhiều ở Nhật.

Ông Gaku Yokokawa nhận xét, bên cạnh thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, những quả lê có vị ngọt, giòn, thơm, mọng nước và không bị xốp nhờ cách chăm sóc kỹ lưỡng, chu đáo của những nông dân Nhật Bản. Tại đất nước này, từ xa xưa, vào thời Edo, người ta đã bắt đầu trồng lê. Trải qua năm tháng, kỹ thuật trồng trọt ngày càng được nâng cao, và cho đến nay họ vẫn luôn trân trọng và nâng niu thành quả do chính mình làm ra. Đây là yếu tố giúp quả lê ngày càng được ưa chuộng tại xứ sở mặt trời mọc cũng như các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thu hoạch Lê tại nông trại ở Fukushima. Ảnh: JA Fukushima

Nông dân thu hoạch Lê tại nông trại ở Fukushima. Ảnh: JA Fukushima

Ông Đinh Nguyễn Xuân Duy - quản lý Pizza 4P’s - chia sẻ, đợt dùng thử lê lần này tại TP HCM diễn ra trong 14 ngày, từ 8-21/11, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thực khách. Trong đó, chị Thanh Thy (quận 1, TP HCM) cho biết thích hương vị trái lê Nhật bởi vị mọng nước, ngọt thanh, thơm đặc trưng... khiến ăn một lần mà nhớ mãi. Còn anh Nam Phong (quận 3, TP HCM) lại rất ấn tượng với lớp vỏ bên quả lê màu vàng nâu, mỏng rất bắt mắt; bên trong ngọt giòn.

Lê Nhật Bản ghi điểm nhờ có vị ngọt, mọng nước, thơm. Ảnh: JA Fukushima

Lê Nhật Bản ghi điểm nhờ có vị ngọt, mọng nước, thơm. Ảnh: Pitax

"Giá cả chính là yếu tố bất lợi khiến cho quả lê khó tiếp cận với người Việt vì phải nhập khẩu từ Nhật Bản về thị trường Việt Nam. Tôi kỳ vọng trong tương lai, trái cây Nhật sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam với giá phải chăng hơn để người Việt dễ tiếp cận và thưởng thức", ông Yokokawa nói.

Sắp tới, Pizza 4P's mong muốn thử thách phát triển thực đơn của nhà hàng có sử dụng trái cây Nhật Bản, không chỉ lê mà còn hai loại trái cây đã qua kiểm dịch và nhập khẩu chính ngạch là quýt và táo cũng như các loại trái cây khác như hồng, dưa lưới. Với việc phát triển thực đơn mới, thương hiệu kỳ vọng có thể chinh phục thực khách Việt Nam không chỉ với trái cây cắt miếng, mà còn bằng chính những món ăn rất đậm chất Pizza 4P's.

Hiện, dù đã hết mùa lê, tuy nhiên, thực khách Việt vẫn có thể tìm mua những quả lê Nhật Bản tại các siêu thị AEON, cửa hàng An Nam Gourmet và Star Kitchen ở TP HCM và Hà Nội.

Thư Kỳ