Lấy thành công khối u buồng trứng 5,2 kg

Lấy thành công khối u buồng trứng 5,2 kg

Ngày 4/4, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam vừa phẫu thuật thành công lấy khối u nang buồng trứng nặng 5,2 kg, đường kính 30 cm ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam đang phẫu thuật lấy u cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân B.T.B. (67 tuổi, trú tại Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị, bụng lớn bất thường.

Sau khi thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bà bị u buồng trứng lớn. Nhận định đây là khối u kích thước lớn, có nguy cơ ung thư cao, ê-kíp bác sĩ đã hội chẩn toàn viện và xin tham vấn của các chuyên gia Ung bướu tại Đà Nẵng rồi quyết định lên lịch phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u kèm cắt tử cung toàn phần và cắt một ít mạc nối lớn (mạc treo ruột) để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý nhằm tầm soát ung thư. Khi lấy ra, khối u có đường kính gần 30 cm, nặng 5,2 kg.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân B. đã ổn định.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Võ Thôi, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Phụ sản bệnh viện, u nang buồng trứng đa số là u lành tính. Loại u này thường là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu, phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng.

Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng, từ bé gái trong độ tuổi dậy thì đến người già, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới.

Bác sĩ Thôi cũng khuyến cáo phụ nữ trong lứa tuổi sinh sản, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, người bệnh nên cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Bạn có hiểu đúng về thảo dược

Bằng những kiến thức khoa học, nhà thảo dược học Rosalee De La Forêt đã viết cuốn sách Năng lượng sống từ thảo dược để chia sẻ về tính năng bổ trợ sức khỏe từ thức ăn và gia vị hàng ngày. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra lời khuyên hữu ích để chế biến và tận hưởng các loại nguyên liệu này trong cuộc sống.

Linh Thùy